Điều tai hại gì xảy ra khi bạn ăn quá nhiều protein?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
27/04/2020 13:43 GMT+7

Các món giàu protein mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe . Nhưng cũng như nhiều loại thực phẩm khác, protein dù tốt nhưng nếu ăn quá nhiều có thể gây hại.

Protein là dưỡng chất không thể thiếu trong chế độ ăn hằng ngày, đặc biệt là với người tập luyện thể thao hay đang muốn giảm cân. Dưỡng chất này có vai trò quan trọng với quá trình phục hồi cơ bắp và hoạt động của hệ miễn dịch, theo The Healthy.
Người ăn có thể bổ sung protein có nguồn gốc động vật trong thịt, cá, trứng, sữa hay nguồn gốc thực vật trong các loại đậu như đậu xanh, đậu nành, đậu phộng.
Trung bình một người trưởng thành cần ăn tối thiểu 50 đến 62 gram protein. Tuy nhiên, đây không phải là con số cố định. Những người hoạt động thể chất nhiều hơn, tập gym hay vận động viên sẽ cần lượng protein mỗi ngày nhiều hơn.
Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều protein thì cơ thể sẽ xuất hiện những triệu chứng sau:

1. Cơ thể hay mệt mỏi

Ăn quá nhiều protein có thể khiến đường huyết sụt giảm, gây cảm giác mệt mỏi, đầu óc mất tập trung. Vì protein chiếm phần lớn chế độ dinh dưỡng nên cách ăn dễ khiến cơ thể nạp quá ít tinh bột, theo The Healthy.
Trong khi đó, tinh bột lại là nguồn năng lượng chính cung cấp cho não. Thiếu năng lượng từ tinh bột dễ khiến não mất tập trung. Khi gặp tình trạng này, mọi người cần điều chỉnh lại chế độ ăn, tăng khẩu phần tinh bột, đặc biệt là carbohydrate phức tạp như khoai, gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt.

2. Tăng cân

Những món giàu protein giúp no lâu nên là lựa chọn rất tốt cho những người muốn giảm cân. Tuy nhiên, chúng cũng là thực phẩm và chứa calo. Ăn quá nhiều sẽ gây thặng dư calo và tăng cân. Tình trạng này dễ xảy ra nếu ăn quá nhiều protein có nguồn gốc động vật như thịt.
Để duy trì lượng protein cần thiết cho cơ thể mà không gây tăng cân, các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn quá nhiều thịt có mỡ. Cân bằng chế độ ăn bằng ngũ cốc, trái cây và rau củ.
Nguyên tắc chung là nếu chia một dĩa thức ăn ra làm 4 phần thì 50% là rau củ và trái cây, 25% là protein động vật, 25% là tinh bột, các chuyên gia khuyến cáo, theo The Healthy.

3. Táo bón

Chế độ ăn quá nhiều protein dễ khiến chúng ta ăn ít lại các thực phẩm khác, trong đó có chất xơ. Chất xơ rất quan trọng với hệ tiêu hóa. Nếu thiếu chất xơ, cơ thể cũng sẽ dễ bị táo bón, theo The Healthy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.