Làm thế nào để giảm mỡ mà không mất cơ?

0 Thanh Niên Online
Giảm béo và giảm cân thực tế là hai điều khác nhau. Giảm cân có thể mất cả cơ lẫn mỡ, còn giảm béo thì chỉ mất mỡ trong khi cơ bắp lại giữ nguyên, thậm chí tăng lên. Giảm mỡ chính là điều mà nhiều người muốn.
Không hoặc ít tập các bài nâng tạ là một trong những nguyên nhân chính gây mất cơ khi giảm cân /// Shutterstock Không hoặc ít tập các bài nâng tạ là một trong những nguyên nhân chính gây mất cơ khi giảm cân - Shutterstock
Không hoặc ít tập các bài nâng tạ là một trong những nguyên nhân chính gây mất cơ khi giảm cân
Shutterstock
Tuy nhiên, cơ thể thường dễ giảm cân hơn giảm béo, tức là khi giảm trọng lượng, chúng ta thường dễ bị mất cả mỡ thừa và cơ bắp. Đây là tình trạng mà không ít người tập gym đang gặp.
Để vừa giảm được mỡ thừa nhưng không mất cơ, thậm chí còn giúp tăng cơ là điều không hề dễ. Khi bạn giảm được trọng lượng cơ thể thì có 3 thành phần sẽ mất đi đó là mỡ thừa, nước và cơ bắp, MSN dẫn lời huấn luyện viên người Mỹ Matt Veigl.
Một số cách có thể giúp cơ thể đồng thời giảm được mỡ thừa nhưng không mất cơ, thậm chí còn tăng cơ. Điều đầu tiên mọi người cần làm là hãy ít bận tâm đến cân nặng cơ thể mình có đang giảm hay không. Vì khi giảm mỡ và tăng cơ cùng xảy ra một lúc thì cân nặng cơ thể thường không thay đổi, thậm chí còn tăng cân, huấn luyện viên người Mỹ Charlotte Reardon tiết lộ.
Tiếp đó, người tập gym cần tạp trung vào 2 vấn đề chính là tập luyện và dinh dưỡng. Môt trong những hình thức giúp giảm cân nhanh nhất chính là các bài tập cardio như chạy bộ, đạp xe, theo Reader’s Digets.
Tuy nhiên, nếu muốn giảm mỡ và tăng cơ thì sẽ sai lầm nếu tập nhiều cardio. Vì khi phải hoạt động quá nhiều, cơ thể sẽ cần năng lượng nhiều hơn. Lúc đó, cơ thể sẽ huy động protein trong cơ để cung cấp năng lượng và gây mất cơ, hay còn gọi là dị hóa cơ bắp. Chính vì thiếu năng lượng nên cơ thể sẽ gia tăng tích trữ mỡ thừa, huấn luyện viên Veigl giải thích.
Thay vào đó, mọi người nên áp dụng cùng lúc các bài tập cardio lẫn nâng tạ. Với cardio, đừng thực hiện các bài tập thông thường như chạy bộ. Thay vì vậy, hãy áp dụng một trong 2 cách chạy. Một là tập cardio với cường độ cực cao như chạy nước rút, đấm bốc, nhảy dây. Hai là tập cardio cường độ thấp như đi bộ khoảng cách dài với tốc độ chậm, ông Veigl nói.
Một trong những sai lầm thường thấy nhất ở người muốn giảm mỡ, tăng cơ là họ duy trì quá lâu trạng thái thiết hụt calo, tức lượng calo họ nạp vào cơ thể ở dưới ngưỡng cần thiết để duy trì cân nặng hiện tại, theo Reader’s Digets.
Duy trì trạng thái này quá lâu sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể và khiến mục tiêu giảm mỡ, tăng cơ càng khó khăn hơn. Thậm chí, tập ít hoặc không tập các bài tập nâng tạ còn khiến mất cơ, các chuyên gia cho biết.
Do đó, về lâu dài, cơ thể cần dinh dưỡng. Chế độ ăn lý tưởng cho mục tiêu giảm mỡ, tăng cơ là không chỉ nạp đủ calo mà còn phải chú trọng ăn cái gì. Đó phải là một chế độ dinh dưỡng cân bằng với thịt giàu protein, rau, các loại carbs phức tạp, theo Reader’s Digets.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm