Ngày mới với tin tức sức khỏe: Phát hiện khả năng tái tạo độc đáo của gan

13/09/2021 00:11 GMT+7

Phát hiện mới về khả năng tái tạo độc đáo của gan, Thấy nước tiểu có bọt cảnh báo điều gì? , Ăn 7 thứ này tránh nguy cơ mỡ máu cao ... là những thông tin sức khỏe chính trên Thanh Niên Online đến với bạn trong ngày thứ hai 13.9.

Ngoài ra, trong ngày thứ hai 13.9 còn có các tin bài về đại dịch Covid-19 đáng chú ý sau: Chặn bão Cytokine trong điều trị Covid-19Năm 2022 tiêm vắc xin Covid-19 cho toàn bộ dân số từ 5 tuổi, Kiểm soát các bệnh mạn tính thế nào trong thời kỳ đại dịch Covid-19?, Tiêm vắc xin Covid-19 có ảnh hưởng đến khả năng mang thai và có con không?...
Phát hiện mới về khả năng tái tạo độc đáo của gan
Các nhà nghiên cứu khám phá bí mật đằng sau sự tái tạo của bộ phận này làm cơ sở cho sự phát triển của y học tái tạo.
Tiến sĩ Kirsten Sadler Edepli, nhà nghiên cứu khoa học, giáo sư chuyên nghiên cứu về gan, tại Đại học New York Abu Dhabi, UAE và các sinh viên đã mở ra một cái nhìn mới về khả năng tái tạo độc đáo của gan, hứa hẹn cho việc phát triển các phương pháp điều trị phổi, tim và các cơ quan khác hiện phải thay thế bằng cấy ghép, theo Nyu.edu.
Phát hiện mới về khả năng tái tạo độc đáo của gan - ảnh 1

Nhóm nghiên cứu gồm tiến sĩ Kirsten Sadler Edepli và các sinh viên Đại học New York Abu Dhabi tại UAE

SHUTTERSTOCK

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một mã thiết lập nên bộ gien của gan để giải thích cho khả năng tái sinh đáng chú ý của cơ quan này.
Phát hiện này cung cấp cái nhìn mới về cách một số gien đặc biệt có khả năng thúc đẩy quá trình tái sinh - có thể được kích hoạt khi một phần gan bị cắt bỏ.
Những phát hiện này có thể là cơ sở giúp các nhà khoa học chế tạo một loại thuốc tái tạo mới có thể giúp các cơ quan không thể tái sinh mọc lại, theo Nyu.edu.
Mời bạn xem tiếp nội dung bài Phát hiện mới về khả năng tái tạo độc đáo của gan trên tin tức sức khỏe Thanh Niên Online ngày mới 13.9. Bạn cũng có thể xem thêm những tin bài khác về bệnh gan như: Dấu hiệu nguy hiểm số 1 ‘tố cáo’ bạn có thể mắc bệnh gan, 5 điều bạn nên làm để ngăn ngừa bệnh gan...

Thấy nước tiểu có bọt cảnh báo điều gì?

Trong hầu hết các trường hợp, nước tiểu có bọt là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra liên tục nhiều lần và kéo dài thì cần đến bác sĩ kiểm tra.
Thông thường, bọt trong nước tiểu là do chúng ta tiểu ra mạnh hoặc cơ thể đang mất nước. Những lúc cơ thể dễ mất nước là vừa tập thể thao xong, đang bị tiêu chảy, đổ nhiều mồ hôi hoặc có thể do không uống đủ nước, theo The Healthy.
Tuy nhiên, nếu không phải do các nguyên nhân này, nước tiểu có nhiều bọt và xuất hiện kéo dài có thể là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề sức khỏe sau:

Viêm bàng quang

Bọt nhiều trong nước tiểu có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề về thận hay viêm bàng quang

Shuttertock

Có nhiều bọt có thể là dấu hiệu cảnh báo mật độ vi khuẩn trong nước tiểu cao. Bàng quang thường tống vi khuẩn qua nước tiểu và đây là điều bình thường. Nhưng nếu vi khuẩn quá nhiều thì đó là dấu hiệu bàng quang có thể đang bị viêm.

Viêm bàng quang thường đi kèm với các triệu chứng như khó tiểu, thường xuyên mắc tiểu và nóng rát khi đi tiểu.

Dấu hiệu bệnh thận

Một trong những nguyên nhân thường gặp khiến nước tiểu có nhiều bọt là hàm lượng protein trong nước tiểu cao. Loại protein này thường là albumin, bà Elena Campbell, bác sĩ tiết niệu tại hệ thống chăm sóc sức khỏe phi lợi nhuận Ochsner Health System (Mỹ), cho biết.
Nếu hàm lượng protein trong nước tiểu quá cao, gây nhiều bọt thì đó là dấu hiệu thận hoạt động không bình thường. Các thống kê cho thấy chỉ khoảng 1/3 người tiểu có nhiều bọt có vấn đề về thận, theo chuyên san Clinical Journal của Hiệp hội Thận học Mỹ.
Mời bạn xem tiếp nội dung bài Thấy nước tiểu có bọt cảnh báo điều gì? trên tin tức sức khỏe Thanh Niên Online ngày mới 13.9. Bạn cũng có thể xem thêm những tin bài khác về nước tiểu như: Thấy nước tiểu có màu này, hãy gặp bác sĩ ngay!13 nguyên nhân khiến nước tiểu có mùi lạ, có đáng lo?...

Ăn 7 thứ này tránh nguy cơ mỡ máu cao

7 loại thực phẩm này sẽ giúp kiểm soát lượng cholesterol (mỡ máu) của bạn.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, hơn 12% người lớn có mức cholesterol cao. Và vì mỡ máu cao không gây ra triệu chứng rõ ràng nên bạn rất có thể đang phải đối mặt nguy hiểm mà không hề biết.
Ăn 7 thứ này tránh nguy cơ mỡ máu cao - ảnh 1

Quả bơ

SHUTTERSTOCK

Trong nhiều trường hợp, các lựa chọn lối sống bao gồm tập thể dục và chế độ ăn uống đóng vai trò rất lớn trong việc giúp kiểm soát cholesterol, theo Prevention.
Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ JAMA, cho thấy chế độ ăn uống tập trung vào các loại thực phẩm làm giảm cholesterol đã dẫn đến việc giảm mức cholesterol xấu trong 6 tháng.
Hơn nữa, một báo cáo trên tạp chí dinh dưỡng của Mỹ American College of Nutrition đã chứng minh ăn uống càng lành mạnh thì mức cholesterol tốt và tổng lượng cholesterol càng tốt.
Để yên tâm không lo mỡ máu cao, sau đây là 7 loại thực phẩm mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình.
Mời bạn xem tiếp nội dung bài Ăn 7 thứ này tránh nguy cơ mỡ máu cao trên tin tức sức khỏe Thanh Niên Online ngày mới 13.9. Bạn cũng có thể xem thêm những tin bài khác về thực phẩm như: Những thực phẩm giúp trí não sắc bén hơnMột loại thực phẩm đặc biệt có thể kéo dài tuổi thọ lên tới 5 năm...
Kính chúc các bạn một tuần mới tràn đầy năng lượng và làm việc hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.