Phát hiện mới: Video game mang lại lợi ích sức khỏe cho bộ não

Ngọc Quý
Ngọc Quý
16/02/2020 13:28 GMT+7

Tác động của video game đến não bộ phức tạp hơn những gì chúng ta nghĩ. Một nghiên cứu mới đây phát hiện video game có thể mang lại lợi ích đáng kinh ngạc với chức năng không gian thị giác, nhận thức, khả năng ra quyết định.

Một số quan điểm trước đây lo ngại các trò chơi video game mang nội dung bạo lực có thể tác động xấu đến sức khỏe tâm thần của trẻ. Tuy nhiên, các kết quả nghiên cứu mới đây có thể làm nhiều người ngạc nhiên.
Video game có rất nhiều loại hình khác nhau. Thế nhưng, chỉ một số ít được nghiên cứu kỹ lưỡng về cách thức chúng tác động đến não bộ, Fox News dẫn lời tiến sĩ Daphne Bavelier, chuyên gia nghiên cứu về não bộ tại Đại học Rochester (Mỹ).
Nghiên cứu của bà Bavelier thực hiện trên trò chơi bắn súng. Khi các game thủ chơi, nhiều vùng não của họ hoạt động cùng lúc, tạo ra những lợi ích đáng ngạc nhiên với các chức năng liên quan không gian thị giác như khả năng chú ý, học hỏi, xử lý tình huống, trí nhớ ngắn hạn, nhận thức và kỹ năng ra quyết định.
Nói cách khác, những người chơi video game trong nghiên cứu của tiến sĩ Bavelier có tư duy linh hoạt và tốc độ phản ứng nhanh hơn người không chơi. Trước đây, một số nghiên cứu cũng cho kết quả gần giống như vậy, theo Fox News.
Những kỹ năng trên khi được phát triển đúng cách có thể giúp trẻ chuẩn bị tốt hơn cho công việc tương lai liên quan đến toán học, công nghệ, khoa học tự nhiên, dự báo kinh tế, nghệ thuật, thiết kế và mọi lĩnh vực cần khả năng quan sát.
Nghiên cứu trên được cho là mẫu thuẫn với các quan niệm trước đây, vốn cho rằng các video game nội dung bạo lực có xu hướng khiến trẻ ít đồng cảm hơn, có nhiều nguy cơ thực hiện các hành vi bạo lực hơn.
Giải thích về sự mâu thuẫn này, một số chuyên gia tin rằng các nghiên cứu liên kết video game với hành vi bạo lực đã được phân tích một cách thiếu chính xác. Các phân tích này được cho là bỏ qua các yếu tố xã hội vốn có tác động rất quan trọng, chẳng hạn như sức khỏe tâm thần, môi trường giáo dục của gia đình, theo Fox News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.