Tập gym thường xuyên giúp trẻ lâu và tăng tuổi thọ

24/06/2017 19:30 GMT+7

Ai cũng biết ích lợi tuyệt vời của việc tập gym thường xuyên nhưng không nhiều người duy trì tập luyện như một thói quen lành mạnh hằng ngày. Bài viết này sẽ giúp bạn quyết tâm hơn cho mục tiêu ấy!

Chắc chắn không cần là chuyên gia thì bạn cũng có thể biết tập thể dục thường xuyên có thể giúp ích rất nhiều cho sức khỏe, chẳng hạn như giảm cao huyết áp, tăng cường sức khỏe tim mạch, bớt căng thẳng trong cuộc sống... Nhưng chúng ta cần biết thêm tác dụng quan trọng khác của tập gym là làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể và tăng tuổi thọ, theo Fox News.
 
Làm chậm tuổi sinh học

Một nghiên cứu mới đây do Đại học Brigham Young (Mỹ) thực hiện cho thấy người tập thể dục thường xuyên từ mức độ vừa phải đến cường độ cao thật sự có telomere trong DNA dài hơn người không tập. Telomere là những trình tự lặp lại của DNA ở các đầu mút của nhiễm sắc thể, nhằm bảo vệ cấu trúc di truyền khỏi bị tổn hại. 
Nên duy trì việc đi bộ hay chạy bộ mỗi sáng như một thói quen lành mạnh gắn liền với cuộc sống của bạn Ảnh minh họa: Shutter Stock


Telomere được coi là thứ tạo ra "tuổi sinh học" của mỗi người, cho thấy tuổi của tế bào trong cơ thể họ chứ không phải độ tuổi theo trình tự thời gian thông thường.

Tuổi càng cao, các telomere sẽ càng có xu hướng ngắn lại. Riêng những người tập thể dục thường xuyên ở cường độ cao thì có tuổi sinh học trẻ hơn người lười vận động khoảng 9 năm. Tức là, telomere của người thường xuyên tập gym dài hơn người không tập.

Như vậy, muốn làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả, bạn cần tập gym với cường độ cao (tần suất khoảng 5 buổi/tuần).

Kéo dài tuổi thọ 

Không chỉ làm chậm quá trình lão hóa sinh học, tập gym thường xuyên với cường độ cao còn giúp chúng ta kéo dài tuổi thọ. 

Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học thu thập dữ liệu thông qua một số cuộc điều tra từ các tổ chức y tế khác nhau, bao gồm Viện ung thư quốc gia Mỹ và Đại học Harvard. Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của hơn 600.000 người.
Tập gym thường xuyên giúp tăng tuổi thọ Ảnh minh họa: Shutter Stock

Theo đó, quá trình phân tích cho thấy những người không tập thể dục có tỉ lệ tử vong sớm cao nhất. Nhóm có tập nhưng không thường xuyên tuy có giảm nguy cơ tử vong sớm nhưng với tỉ lệ không nhiều.

Đặc biệt, các nhà khoa học thấy rằng những người duy trì chế độ tập luyện thường xuyên luôn đạt được kết quả tốt nhất. Cụ thể là những ai tập luyệt ít nhất 150 phút/tuần thì họ tăng thêm 3,4 năm tuổi thọ. Còn nếu tập gấp đôi thời lượng trên thì họ tăng thêm 4,2 năm tuổi thọ. Và nhóm người này không phải tập luyện ở cường độ cao.
Những lợi ích ngay tức thì

Tập thể dục đem lại những ích lợi cho sức khỏe ngay tức thì. Bạn có thể cảm nhận được rằng mình đã hạ bớt huyết áp, hay giảm căng thẳng trong cuộc sống thường ngày, khi bắt đầu tập luyện.

Tập gym thường xuyên cũng giúp giảm nguy cơ đau tim, kiểm soát cân nặng và giúp ích cho giấc ngủ ban đêm, qua đó cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn. 

Như vậy, việc tập thể dục thường xuyên vừa giúp bạn trẻ trung so với tuổi vừa giúp bạn tăng thêm tuổi thọ. Sáng mai bạn sẽ dậy sớm và bắt đầu chạy bộ vài vòng khu vực gần nhà chứ?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.