Thủ phạm gây mệt mỏi giấu mặt trong nhà

22/04/2017 21:30 GMT+7

Nếu thấy ngán ngẩm mỗi khi về nhà mà không biết lý do tại sao, rất có thể đầu mối nằm ở trong ngôi nhà của bạn.

Thiết kế nội thất, thiết bị và lối sống có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng và làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi vào ngày hôm sau.
Nhà cửa bừa bộn
Nhà là nơi mà ai cũng muốn trở về sau một ngày lao động cực nhọc, nhưng nó có thể khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi, chán chường hơn nếu như nó quá dơ và lộn xộn. Một nghiên cứu của Viện khoa học thần kinh thuộc Đại học Princeton (Mỹ) chỉ ra rằng, môi trường sống lộn xộn, thiếu ngăn nắp có tác động tiêu cực đến não bộ. Cụ thể là khi nhìn vào đống hỗn độn đó, thị giác sẽ truyền thông điệp gây căng thẳng lên hệ thần kinh, đẩy bạn vào tâm trạng mệt mỏi, kiệt sức.
Tường màu xanh đậm
Sau khi khảo sát phòng ngủ của 2.000 ngôi nhà, các nhà khoa học phát hiện những bức tường màu xanh làm chậm nhịp tim, giảm huyết áp và khiến cho bạn cảm thấy dễ buồn ngủ. Màu xanh tốt cho phòng ngủ, nhưng lại không thích hợp cho các nơi khác trong nhà vì nó khiến chúng ta cảm thấy không được tỉnh táo.

tin liên quan

Báo động thế hệ 'ma cà rồng' ở Anh
Thế hệ ma cà rồng là cụm từ chỉ những người bị chứng mất ngủ kinh niên ở Anh, không phải là những cụ ông, cụ bà mà là thế hệ mới lớn bận bịu với điện thoại, máy tính bảng, mạng xã hội... 
Tivi, máy tính bảng
Màn hình máy tính bảng, ti vi - cả hai loại thiết bị này đều phát ra bước sóng màu xanh, ức chế việc sản xuất hormone melatonin (hóa chất làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi) của não bộ. Ánh sáng màu xanh chính là thủ phạm khiến bạn khó có được những giấc ngủ dài và sâu nên bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi vào ngày hôm sau.
Máy pha cà phê
Không thể phủ nhận sự tiện ích của máy pha cà phê vì nó giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian. Nhưng xét về khía cạnh khác, sự có mặt của nó khiến bạn có xu hướng uống nhiều cà phê hơn. Caffeine trong cà phê là một chất kích thích, có thể giúp bạn cảm thấy tỉnh táo tức thời nhưng tác dụng phụ sau đó là nó có thể làm gián đoạn giấc ngủ vào ban đêm.
Đồ ăn vặt
Thực phẩm chứa nhiều carbs đơn giản và đường sẽ làm gia tăng lượng đường trong máu. Và đây chính là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy mệt mỏi không ngừng.
Nhiệt độ phòng không thích hợp
Nghiên cứu cho thấy nhiệt độ tối ưu để có giấc ngủ ngon là khoảng 25-26 độ C. Theo Msn, nếu nhiệt độ phòng quá lạnh hoặc quá nóng bạn sẽ bị trằn trọc suốt đêm và sáng hôm sau khó tránh khỏi những cái ngáp dài.
Điện thoại di động
Nghiên cứu của Quỹ giấc ngủ (Mỹ) cho thấy, 20% số người trong độ tuổi từ 19 - 29 thường xuyên bị đánh thức bởi một cuộc gọi điện thoại, email, tin nhắn, thông báo của mạng xã hội... ít nhất một vài lần trong đêm. Chiếc điện thoại di động với nhiều tiện ích rất dễ gây nghiện và là nguyên nhân khiến bạn chẳng thể ngủ ngon.
Rèm cửa
Một nghiên cứu ở những nhân viên văn phòng kê bàn làm việc gần cửa sổ cho thấy những người được tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên cả ngày sẽ có giấc ngủ trung bình dài hơn những người khác khoảng 46 phút mỗi đêm. Điều này cũng tương tự như ở nhà. Do đó, theo các nhà khoa học việc tiếp xúc nhiều ánh sáng tự nhiên sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm và cảm thấy khỏe khoắn vào ngày hôm sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.