Thường xuyên mất ngủ là triệu chứng của những bệnh nào?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
28/02/2019 14:30 GMT+7

Ai cũng có lúc không ngủ được vào ban đêm, nhưng nếu thường xuyên mất ngủ thì đó có thể là triệu chứng của tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hơn, theo Reader.

Bệnh tim

Bệnh động mạch vành và các vấn đề về tim và phổi khác thường cản trở giấc ngủ, Jeffrey Durmer, MD, giám đốc của FusionHealth nói. Trên thực tế, có tới 44% những người mắc bệnh tim gặp khó khăn khi ngủ, so với khoảng 10% dân số nói chung, theo Đại học Tim mạch Mỹ.

Các vấn đề về tuyến giáp

Tuyến giáp hoạt động quá mức làm cho các chức năng trao đổi chất khác nhau của cơ thể tăng tốc, thường khiến mọi người cảm thấy bồn chồn và tràn đầy năng lượng.
Vào ban đêm, năng lượng tăng thêm đó có thể cản trở khả năng thư giãn và chìm vào giấc ngủ, theo Hiệp hội Giấc ngủ Quốc gia Mỹ, theo Reader.

Viêm khớp

Có tới 80% những người bị viêm khớp gặp khó khăn khi ngủ, theo Tổ chức viêm khớp. Nhưng nó không chỉ là nỗi đau khiến mọi người không ngủ được. Viêm khớp gây ra viêm và lo lắng tạo ra một vòng luẩn quẩn, Daniel Smith, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình tại Mount Sinai ở thành phố New York (Mỹ), giải thích.
Các nghiên cứu cho thấy sự gia tăng tình trạng viêm có liên quan đến việc thiếu ngủ. Vì vậy, không chỉ thiếu ngủ có thể làm tăng viêm và gây đau, mà viêm có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ, theo Reader.

Dị ứng

Các chất gây dị ứng trong không khí làm viêm đường mũi và kích hoạt sản xuất các chất gọi là histamines gây nghẹt mũi thêm và nhỏ nước mũi. Những triệu chứng này đủ tồi tệ vào ban ngày, nhưng vào ban đêm, chúng có thể làm gián đoạn nghiêm trọng giấc ngủ.
Trong một nghiên cứu, hơn 40% những người có các triệu chứng dị ứng này báo cáo rằng họ gặp khó khăn khi ngủ vào ban đêm.

Trào ngược

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản, hay GERD, là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mất ngủ cho những người trong độ tuổi từ 45 đến 64, theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Mỹ.
Ở những người bị GERD, a xít từ dạ dày trào ngược lên thực quản, gây ợ nóng và có khả năng ho và nghẹt thở khi bạn nằm xuống.
Một số triệu chứng khác của GERD có thể bao gồm viêm nướu, đau họng, ợ hơi và hôi miệng. GERD có thể được chẩn đoán bởi bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ tiêu hóa và nó có thể được điều trị bằng thay đổi lối sống và thuốc, theo Reader.

Biến động nội tiết

Trong khi độ tuổi trung bình của mãn kinh ở phụ nữ là 50, sự dao động nội tiết tố có thể phá hỏng giấc ngủ có thể bắt đầu từ nhiều năm trước. Sản xuất progesterone, loại hoóc môn thúc đẩy giấc ngủ, giảm dần từ những năm tiền mãn kinh, góp phần vào việc không thể ngủ, Joyce Walsleben, tiến sĩ, tác giả của cuốn "A Woman’s Guide to Sleep" (Hướng dẫn giấc ngủ của Phụ nữ), cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.