Không thể cứ sợ 'đụng chạm' xe máy

7 Thanh Niên
Xe máy hiện là phương tiện sử dụng của đại bộ phận người dân tại Hà Nội, TP.HCM.  Vì thế, một nguyên cán bộ đăng kiểm cho hay rất nhiều dự thảo, đề án liên quan đến xe máy “trình lên đặt xuống không ai dám quyết”.
Kẹt xe đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) /// Gia Hân Kẹt xe đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) - Gia Hân
Kẹt xe đường Nguyễn Trãi (Hà Nội)
Gia Hân
Trên thực tế, cấm xe máy sẽ cần lộ trình tương đối dài và thời gian chuẩn bị vận tải công cộng, ít nhất là 5 - 10 năm. Tuy nhiên, trước mắt hoàn toàn có thể áp dụng các biện pháp để loại các xe máy cũ nát, gây ô nhiễm như kiểm định khí thải xe máy.
Là người đã đấu tranh rất nhiều cho chủ trương hạn chế, tiến tới cấm xe gắn máy, TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, Đại học Bách khoa TP.HCM, cho rằng đây là thời điểm thích hợp để triển khai các chính sách nhằm kiểm soát, hạn chế tối đa những tác động tiêu cực mà xe máy gây ra đối với môi trường và giao thông. Bởi vừa qua, Thủ tướng đã đồng ý cho TP.HCM và Hà Nội xây dựng đề án hạn chế xe cá nhân, trong đó có xe máy và việc kiểm soát khí thải là một trong những giải pháp chắc chắn phải có.
Lượng khí thải của xe máy còn chiếm tới 80 - 90% tổng lượng khí thải, ô tô chỉ thải ra 10 - 20%. Vậy không có lý do gì ô tô phải kiểm định còn xe máy thì không. Loại bỏ ô nhiễm môi trường cũng chính là bảo vệ sức khỏe người dân
TS Phạm Xuân Mai
Cũng theo ông Mai, giải pháp căn cơ để “cứu” giao thông và môi trường tại TP.HCM cũng như Hà Nội hiện nay là hạn chế xe cá nhân, tăng vận tải hành khách công cộng. Khi đề xuất cấm xe máy, người dân yêu cầu phải có vận tải công cộng mới tính đến hạn chế xe cá nhân. Thế nhưng, mỗi khi có đề xuất ưu tiên cho xe buýt, người dân lại đồng loạt phản đối.
“Lượng khí thải của xe máy còn chiếm tới 80 - 90% tổng lượng khí thải, ô tô chỉ thải ra 10 - 20%. Vậy không có lý do gì ô tô phải kiểm định còn xe máy thì không. Loại bỏ ô nhiễm môi trường cũng chính là bảo vệ sức khỏe người dân. Không thể vì mãi sợ đụng chạm mà dập tắt hết tất cả các chính sách liên quan đến xe máy. Còn về phía người dân, đây là bài toán dài hơi, có cái làm trước, cái làm sau và người dân nên đồng lòng hỗ trợ cùng TP thực hiện những quyết sách này”, ông Mai nói.
Đồng tình, LS Nguyễn Văn Hậu, Ủy viên T.Ư MTTQ VN, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, nhận định sử dụng xe cá nhân là quyền của mỗi người dân. Nhà nước không có quyền cấm nhưng sử dụng xe cá nhân mà gây tác động xấu cho môi trường như kẹt xe, ô nhiễm thì bắt buộc phải hạn chế.
Là người trực tiếp soạn thảo đề án hạn chế xe cá nhân trình HĐND TP.Hà Nội (Nghị quyết 04) trước đây, TS Lê Đỗ Mười, chuyên gia giao thông, cho rằng nhiều TP trên thế giới như các TP ở Trung Quốc cấm xe máy bằng mệnh lệnh hành chính. Trước thực tế vận tải công cộng sẽ cần nhiều thời gian để tốt lên, trong khi ách tắc, ô nhiễm thì ngày càng trầm trọng, theo ông Mười, về lý thuyết khi phương tiện công cộng đáp ứng đủ nhu cầu mới thực hiện hạn chế xe máy, nhưng có thể dùng biện pháp hành chính cấm khi vận tải công cộng đáp ứng cơ bản nhu cầu.

Bình luận 7

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Thanh Bình

Thanh Bình

Nhìn cái hình của bài báo ai cũng thấy xe máy hay oto chiếm nhiều diện tích hơn, có ai khi tắc đường đếm thử xem trên xe oto có máy người ngồi. Chuyện này noi mãi rồi, cũng chỉ nhằm giải quyết cái quả mà chẳng ai nói tới cái nhân cả. Xe máy hay xe oto nếu không người lái thì tự nó đâu có chạy ra đường. Dân số thành phố tăng vọt, vì đâu nên nỗi, ý thức người tham gia giao thông không có, nhìn trong hình thấy ngay, xe oto, xe buýt lấn luôn cả làn xe máy do đâu vì ai, sao không ai nói tới, mà chỉ chăm chăm việc cấm xe này xe nọ...
Nguyễn hùng hậu

Nguyễn hùng hậu

Hiện nay ô tô không có chỗ đậu nên đậu đầy ngoài đường gây hẹp lòng đường dẫn đến kẹt xe thì do xe máy hay ô tô.xe máy còn đi vào hẻm được còn ô tô thì không.
Nguyễn bá kiểm

Nguyễn bá kiểm

Thử tính thế này xem nó ra sao: nếu cấm cá nhân đi xe máy, rồi người đó sắm 1 ô tô để dùng. Khi đó tình trạng khí thải, giao thông sẽ ra sao?
Hoàng Văn Phúc

Hoàng Văn Phúc

Nhưng người đó không thể nào chạy xe hơi ngoài đường cả ngày. Thay vì sử dụng xe gắn máy nên chuyển qua sử dụng xe hơi an toàn hơn và văn minh hơn.
ĐINH TIÊN PHONG

ĐINH TIÊN PHONG

HẠN CHẾ XE MÁY VÀ DẦN CẤM XE MÁY LÀ VIỆC THẾ GIỚI ĐÃ LÀM TỪ LÂU, NGAY CẢ TRUNG QUỐC TỪ NĂM 1997 LÀ CẤM XE MÁY VÀO CÁC THÀNH PHỐ LỚN RỒI. NẾU MÀ NGỒI PHÂN TÍCH CHO KỸ THÌ HỆ LỤY NỀN VĂN MINH XE MÁY GÂY RA LÀ LỚN VÔ CÙNG. TUY NHIÊN ĐỂ HẠN CHẾ VÀ BỎ ĐƯỢC XE MÁY Ở VIỆT NAM LÀ ĐIỀU VÔ CÙNG NAN GIẢI VÌ VIỆT NAM ĐANG PHẢI TRẢ GIÁ CHO NHỮNG CÁI SAI LẦM TRONG QUY HOẠCH NHÀ Ở VÀ HẠ TẦNG GIAO THÔNG. MỘT TRONG NHỮNG CÁC ĐIỀU KIỆN ĐỂ THỰC HIỆN XÃ HỘI ĐI Ô TÔ , KHÔNG XE MÁY THÌ THÀNH PHỐ PHẢI QUY HOẠCH CHUNG CƯ, HỆ THỐNG GIAO THÔNG PHẢI ĐƯỜNG BÀN CỜ, NHÌN CÁC THÀNH PHỐ VIỆT NAM HIỆN NAY THÌ HẦU NHƯ KHÔNG CÓ KHÁI NIỆM QUY HOẠCH, MẠNG LƯỚI NHÀ PHỐ, NHÀ Ổ CHUỘT CHẰNG CHỊT VỚI HỆ THỐNG ĐƯỜNG NGÕ HẼM CHI CHÍT NHƯ MA TRẬN ...ĐÂY LÀ ĐIỀU KIỆN ĐỂ XE MÁY TỒN TẠI VÀ CẢN BƯỚC TIẾN TỚI VĂN HÓA Ô TÔ...
Anh

Anh

Theo ý kiến cá nhân của tôi thì thấy việc hạn chế xe máy là cần thiết và hợp lý nhưng bên cạnh đó thì hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông công cộng cũng phải phát triển sao cho người dân di chuyển thuận lợi hơn
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Một dự án FDI từ Trung Quốc mới đầu tư vào Việt Nam thời gian gần đây  /// ẢNH: CTV

Bất an với FDI từ Trung Quốc

Trung Quốc ngày càng khắt khe về môi trường. Trong bối cảnh đó, nhiều nhà máy nước này đã có xu hướng dịch chuyển qua các nước lân cận, trong đó có Việt Nam.