Phát triển du lịch theo hướng đẳng cấp: 'Mỏ vàng' chưa được khai thác

30/10/2019 06:32 GMT+7

Số lượng khách đến VN liên tục tăng, chỉ số xếp hạng Năng lực cạnh tranh lữ hành và du lịch của VN do Diễn đàn Kinh tế thế giới công bố cũng thăng hạng... Thế nhưng doanh thu từ du lịch lại giảm.

Đó là nghịch lý được chỉ ra tại hội thảo “Đột phá kinh tế từ du lịch” do Báo Thanh Niên tổ chức ngày 28.10.

Kinh tế đêm bị kỳ thị ?

Chúng ta thừa chỗ ngủ mà thiếu chỗ chơi. Kinh tế đêm có những mặt nhạy cảm nhưng không vì thế mà “chặt tay mình”. Cần làm cho được kinh tế đêm, quy hoạch lại nó, hạn chế những điều không tốt và phát huy cái tốt

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Vietravel

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Vietravel, dẫn chứng, năm 2017 VN đón 7,9 triệu lượt khách, tổng thu 7,7 tỉ USD. Năm 2018 cả nước đón 12,9 triệu lượt khách nhưng chỉ thu 8,8 tỉ USD. Tỷ lệ đóng góp ngành du lịch trong GDP từ 6,6% giảm xuống còn 6%... "Số khách tăng lên trong năm 2018 nếu tính tương ứng doanh thu 2017 thì hụt mất khoảng 3 tỉ USD", ông Kỳ tính toán và cho rằng để lấy lại 3 tỉ USD đã mất, kinh tế đêm là điểm đột phá. “Chúng ta thừa chỗ ngủ mà thiếu chỗ chơi. Kinh tế đêm có những mặt nhạy cảm nhưng không vì thế mà “chặt tay mình”. Cần làm cho được kinh tế đêm, quy hoạch lại nó, hạn chế những điều không tốt và phát huy cái tốt”, ông Nguyễn Quốc Kỳ đề xuất.
Là đơn vị phát triển chợ đêm, ông Huỳnh Văn Sơn, Giám đốc Công ty du lịch Ngôi sao biển Sài Gòn, nhận định, chợ đêm là một “mỏ vàng” để ngành du lịch khai thác. Cụ thể như chợ đêm Phú Quốc, khi chưa có chợ đêm, người dân chỉ cho thuê nhà 8 triệu đồng/tháng thì sau khi có chợ đêm, giá thuê lên 40 triệu đồng/tháng. Đó là chưa kể phía trước nhà còn cho thuê 2 xe đẩy bán hàng, mỗi xe 15 triệu đồng/tháng... Từ đó nguồn thu nhập của người dân ổn định đều đặn, góp phần phát triển kinh tế cho địa phương. Chợ đêm thành điểm đến cho du khách vui chơi, là mỏ vàng cho địa phương. Dù vậy, mở chợ đêm ở mỗi địa phương hiện mất rất nhiều thời gian, có khi tới 3 năm để được chấp thuận. “Làm kinh tế đêm mang tiếng vì còn có nhiều quan điểm nhìn nhận không tốt. Vì vậy các địa phương cũng nâng lên đặt xuống mất rất nhiều thời gian. Kinh tế đêm hiện giờ mới chỉ có văn bản của Chính phủ, tiếp theo là gì cũng chưa rõ. Thế nên dù được đánh giá là mỏ vàng, chúng ta vẫn chưa thể khai thác mạnh. Nếu trong thời gian 3 năm chờ đợi đó có hành lang pháp lý tốt thì chúng tôi có thể làm chục cái chợ đêm”, ông Sơn nhấn mạnh.

Tạo ra hệ sinh thái nghỉ dưỡng

"Một khảo sát của chúng tôi liên quan đến tất cả sản phẩm du lịch hiện nay chủ yếu chỉ tập trung từ 7 - 17 giờ. Trong ngành du lịch gọi là sản phẩm cứng thì đã thu được. Nhưng sản phẩm có thể thu được nhiều tiền nhất là từ 18 - 24 giờ thì đến nay vẫn chưa được quan tâm đúng mức, chưa được phát triển. Chúng tôi kỳ vọng sẽ làm cho thị trường Phan Thiết  hấp dẫn hơn bằng dự án giải trí Summerland - điểm vui chơi giải trí về đêm. Khi đó thành phố biển này sẽ có nhiều tiềm năng phát triển như Pattaya, Macau…”.

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó tổng giám đốc Hưng Lộc Phát Corp.

Đứng ở góc độ một doanh nghiệp (DN) phát triển các dự án bất động sản du lịch, ông Nguyễn Văn Bình, Phó tổng giám đốc Hưng Lộc Phát Corp, nhận xét dự án bất động sản dành cho nghỉ dưỡng rất nhiều nhưng để tạo ra hệ sinh thái vui chơi giải trí phục vụ du khách thì chưa nhiều và chưa đồng bộ. Điều này dẫn đến sự nhàm chán, kém hấp dẫn và thời gian lưu trú của du khách quá ít. Ví dụ tại Phan Thiết (Bình Thuận) chỉ tập trung làm các khu khách sạn, resort nhưng không có nhiều tiện ích nên khách đến 1 - 2 ngày nghỉ ngơi rồi đi. Thế nên, mỗi điểm đến cần phải có những DN thật mạnh như Vingroup, Sun Group để tạo ra những quần thể, phức hợp... làm điểm đến vui chơi, tiêu tiền cho khách du lịch trong và ngoài nước.
TS Dương Hùng Sơn, Tổng giám đốc phía nam Tập đoàn Tuần Châu, khẳng định những nhu cầu văn hóa giải trí ngày và đêm sẽ ngày càng tăng. Tập đoàn này đã hợp tác đầu tư thành công 2 dự án văn hóa để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước là Tinh hoa Bắc bộ tại Hà Nội được CNN bình chọn là điểm đến khi du khách đến thăm Hà Nội; tiếp theo là Ấn tượng Hội An tại Hội An cũng là điểm không thể bỏ qua khi du khách đến tham quan Hội An.
Thực tế, ngay từ những năm 1997, Tập đoàn Tuần Châu đã quyết tâm xây dựng con đường vượt biển tại vịnh Hạ Long và sau đó quyết định xây cảng tàu thủy nội địa và quốc tế. Sau 3 năm, một bến tàu dài hơn 10 km được hình thành và đưa vào sử dụng, có thể cùng lúc chứa được 2.200 tàu đậu và tránh trú bão, mỗi ngày có hơn 1.000 tàu thuyền hoạt động, tạo môi trường kinh doanh cho hơn 1.000 DN, tạo công ăn việc làm cho hơn 11.000 lao động
Trước năm 2015, chưa có bến tàu nên khách thăm vịnh phải đi từ tàu nhỏ, tay xách nách mang hành lý ra tàu lớn. Tàu thuyền đậu rải rác khắp nơi, không thể quản lý hết được khiến việc kiểm định an toàn và chất lượng không đảm bảo. Từ đó xảy ra nhiều vụ chìm, cháy tàu làm mất niềm tin của du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, nhà nước thất thu rất nhiều vì các hoạt động chui, trái phép của một số công ty du lịch. Từ lúc có bến cảng Tuần Châu, việc quản lý dễ dàng hơn, kèm theo đó giải quyết hàng chục ngàn việc làm cho người dân địa phương và thu ngân sách mỗi năm hơn 2.000 tỉ đồng, chưa kể nhà nước thu ngân sách từ tiền sử dụng đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.