Tại sao không nên tập thể dục sau khi uống rượu bia?

Thiên Lan
Thiên Lan
11/09/2019 10:29 GMT+7

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Y học Thể thao Anh, hoạt động thể chất có thể giúp giảm thiểu một số nguy cơ tử vong do ung thư và do tim mạch bởi việc uống rượu gây ra.

Tuy nhiên, ngay sau khi uống rượu bia, thực sự không nên hoạt động thể chất, mà hãy để lúc khác, theo Live Strong.
Sau đây, các chuyên gia cân nhắc lý do tại sao đã uống rượu bia thì nên hoãn việc tập thể dục lại sau.

1. Tập thể dục sẽ chỉ khiến mất nước nhiều hơn

Rick Rutkowski, chuyên gia sức khỏe từ phòng tập The Body Lab ở Jersey City, New Jersey (Mỹ), khuyên không nên thực hiện các bài tập luyện cường độ vừa phải đến cường độ cao khi đã uống rượu bia. Trong những trường hợp này, tập thể dục gây mất nước, mệt mỏi và yếu sức, có thể tạo ra những hậu quả có hại cho cơ thể.
Tập luyện lúc này gây đổ mồ hôi, sẽ khiến mất nước nhiều hơn, chuyên gia cho biết.
Nếu muốn vận động vào ngày hôm sau, có thể thực hiện các bài tập thể dục nhịp điệu nhẹ nhàng và các bài tập phục hồi, kết hợp với việc uống càng nhiều nước càng tốt.
Muốn biết mình có ổn không, trước khi tập luyện, hãy kiểm tra nước tiểu. Nếu nước tiểu có màu vàng thay vì gần như trong và da bị khô, có nghĩa là đang bị mất nước và nên hoãn việc tập thể dục lại sau.

2. Say rượu bia sẽ phá giấc ngủ

Hầu hết những người say rượu bia thường ngủ không ngon giấc.
Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Gia đình Hàn Quốc cho thấy uống nhiều rượu bia dẫn đến giấc ngủ kém. "Đừng thử thách hệ thống thần kinh trung ương bằng hoạt động thể chất trong điều kiện thiếu ngủ", chuyên gia gợi ý và cho biết thêm: "Điều đó sẽ chỉ dẫn đến chấn thương."
Một nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ do uống nhiều rượu bia cũng có thể cản trở sự phục hồi cơ bắp và các chức năng phục hồi thể chất khác xảy ra trong quá trình ngủ.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đề nghị nên ngủ đủ 7 giờ trở lên, đặc biệt là trước khi tập luyện.

3. Cơ thể đang mất chất điện giải

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, mất nước cũng làm mất chất điện giải và natri trong cơ thể. Sự thiếu hụt này có thể gây ra các cơn co thắt cơ bắp, chuột rút và có nguy cơ dẫn đến chấn thương.
Uống lượng bia rượu tương đương với 4 ly rượu mạnh, có thể làm mất đi 1 lít chất lỏng trong cơ thể, chuyên gia cho biết.
Vì vậy, cần phải bù đắp cho sự hao hụt đó. Và sự mất cân bằng chất điện giải và sự thất thoát natri có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự co cơ khi tập luyện.

4. Có hại cho thận

Uống rượu sẽ ngăn chặn sự giải phóng hoóc môn ra hiệu cho thận giữ nước cho cơ thể, khiến việc đi tiểu thường xuyên hơn. Điều này có thể dẫn đến mất nước. Vì vậy, uống rượu rồi tập thể dục sẽ khiến cho thận và cơ thể làm việc quá sức.
Thay vào đó, hãy tìm cách tiêu thụ một bữa ăn lành mạnh đầy đủ dinh dưỡng. Rifkin gợi ý các thực phẩm sau: lòng trắng trứng, bánh mì nướng ngũ cốc nguyên hạt, quả bơ và một quả cam.
Còn tắm hơi thì sao, có nên tắm sau khi uống rượu không?
Chuyên gia cũng khuyên không nên tắm hơi.
Việc đổ mồ hôi khi tắm hơi sẽ chỉ khiến mất nước nhiều hơn.
Cần chú ý rằng khi cảm thấy bị chóng mặt, run rẩy, buồn nôn, nôn hoặc đau đầu dữ dội, bạn cần phải dừng tập thể dục ngay, càng sớm càng tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.