Thanh tra Đồng Tháp: BCH Bộ đội Biên phòng lấn chiếm 4,15 ha đất bãi bồi

01/12/2019 11:15 GMT+7

Theo Thanh tra tỉnh Đồng Tháp, hơn 320 ha đất bãi bồi, đất công bị khoảng 1.700 tổ chức, hộ gia đình và cá nhân lấn chiếm, sử dụng. Cá biệt, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đồng Tháp cũng lấn chiếm 4,15 ha đất bãi bồi.

Đất công cho thuê nhưng dân không trả

Theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh, Đồng Tháp có 1.640 ha đất bãi bồi, chủ yếu nằm dọc theo sông Tiền và sông Hậu. Trong đó, diện tích đã cho thuê là 984,13 ha, diện tích đất còn trống, chưa cho thuê, hiện các địa phương đang quản lý là 335,64 ha.
Bênh cạnh đó, do một số địa phương buông lỏng công tác quản lý quỹ đất này nên nhiều tổ chức, cá nhân tự khai thác, lấn chiếm và sử dụng trong thời gian dài. Qua kiểm tra của ngành chức năng Đồng Tháp, tính đến cuối tháng 8.2019, có hơn 320 ha đất bãi bồi bị 1.739 tổ chức, hộ gia đình và cá nhân lấn chiếm, sử dụng. Trong đó, có rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân được cho thuê đất bãi bồi để nuôi trồng thủy sản, sau đó tự lấn chiếm, mở rộng thêm diện tích trái phép.
Điển hình như tại H.Thanh Bình, sau một thời gian thuê đất để nuôi thủy sản, Công ty CP XNK Cửu Long lấn chiếm thêm 9,6 ha, ông Nguyễn Hồng Lâm lấn chiếm 7,6 ha để mở rộng ao nuôi.
Tại xã Tân Huề (H.Thanh Bình), từ năm 1994 đến năm 2007, có 55 hộ dân được ngành chức năng huyện ký đồng thuê gần 16 ha đất bãi bồi. Dù đã hết hợp đồng từ năm 2007 đến nay nhưng các hộ dân không chịu nộp tiền thuê đất và không ký hợp đồng thuê tiếp mà tiếp tục chiếm dụng để sản xuất. Hiện nay, nhiều hộ yêu cầu UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Cá biệt, ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp còn phát hiện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp lấn chiếm và sử dụng 4,15 ha đất bãi bồi dọc theo sông Tiền thuộc xã An Hòa, H.Tam Nông.
Không chỉ đất bãi bồi, diện tích đất công ích cũng bị nhiều tổ chức, cá nhân tranh nhau “xẻ thịt”. Ở nhiều địa phương đã xảy ra tình trạng cho người dân thuê quỹ đất công để sản xuất nhưng không thực hiện nghĩa vụ tài chính và chiếm dụng. Cụ thể, hộ Nguyễn Thị Kim Hoàng được UBND xã Phú Cường, H.Tam Nông cho ký hợp đồng cho thuê gần 1,5 ha đất công của xã canh tác lúa vào năm 2018. Đến nay, hộ dân này vẫn tiếp tục canh tác nhưng không nộp tiền và không ký hợp đồng thuê đất.
Hay vào năm 2012, UBND xã Tân Thuận Đông, TP.Cao Lãnh ký hợp đồng cho 43 hộ dân thuê hơn 17 ha đất, với giá 700 đồng/m2/năm trong thời hạn 5 năm. Khi hết thời hạn cho thuê đất vào cuối năm 2017, xã tiến hành thanh lý hợp đồng không cho các hộ dân thuê đất tiếp thì chỉ có 27/43 hộ đồng ý thanh lý hợp đồng với diện tích 10 ha. Các hộ còn lại không chịu thanh lý, trong đó có 5 hộ nợ tiền thuê đất của xã gần 30 triệu đồng và UBND xã Tân Thuận Đông phải khởi kiện các hộ này ra tòa án để giải quyết.

Cho thuê rồi giảm giá thuê rẻ bèo

Đất công ích và đất bãi bồi tại Đồng Tháp bị cho thuê sai quy định với diện tích khá lớn. Trong số gần 1.000 ha đất bãi bồi được ngành chức tỉnh cho thuê, có diện tích gần 150 ha đất cho thuê không thông qua đấu giá. Tại H.Hồng Ngự, mặc dù không có thẩm quyền cho thuê đất bãi bồi nhưng UBND xã Long Khánh B đã cho thuê 1,4 ha và UBND xã Thường Phước 1 cho thuê hơn 33 ha đất bãi bồi trái quy định.
Trong khi đó, tại H.Thanh Bình mặc dù chưa được công nhận quỹ đất công ích 5% nhưng UBND xã Tân Long vẫn ký hợp đồng cho một công ty trên địa bàn thuê hơn 1,3 ha đất bãi bồi để thực hiện dự án nuôi trồng thủy sản sai thẩm quyền. Sau đó, UBND xã Tân Long đã để một đơn vị khác tự ý lấn chiếm, sử dụng 1,3 đất này từ cuối năm 2017 đến nay.
Mới đây, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp đã tiến hành thanh tra và phát hiện các huyện Cao Lãnh, Lai Vung, Lấp Vò, Thanh Bình, Hồng Ngự và TP.Sa Đéc đã cho nhiều tổ chức, cá nhân thuê hơn 228 ha đất bãi bồi với mức giá giao động từ 1.200 - 5.000 đồng/m2/năm, sau đó lại điều chỉnh giảm giá cho thuê chỉ còn 300 - 700 đồng/m2/năm dẫn đến thất thu ngân sách của nhà nước tương ứng gần 2,77 tỉ đồng/năm.
Theo Thanh tra tỉnh Đồng Tháp, việc điều chỉnh giá thuê đất bãi bồi của các địa phương nêu trên chưa đúng quy định của Luật Đất đai 2013, chưa phù hợp với giá đất thực tế của thị trường tại thời điểm xác định giá đất, trách nhiệm thuộc về Cục Thuế Đồng Tháp, cùng Sở Tài chính, Sở TN-MT và UBND cấp huyện.

Khu nhà ở sinh viên tại phường 6, TP.Cao Lãnh đã xây dựng nhưng còn khoảng 2/3 diện tích để trống cỏ mọc um tùm

Ảnh: Trần Ngọc

Riêng đối với quỹ đất công ích, nhiều địa phương đã cho thuê không thông qua đấu giá với diện tích gần 65 ha chưa đúng quy định. Ngoài ra, trong công tác quy hoạch quản lý và sử dụng đất công tại Đồng Tháp cũng còn nhiều bất cập. Tại TP.Cao Lãnh, ngành chức năng tỉnh đã tiến hành quy hoạch và xây dựng 2 khu nhà ở sinh viên tập trung tại phường 6 và phường Hòa Thuận (TP.Cao Lãnh) với tổng diện tích gần 10 ha đất. Thế nhưng, sau khi xây dựng xong công trình gần 5 năm vẫn còn 2/3 diện tích đất tại 2 khu nhà này còn bỏ trống, trong khi nhiều hộ dân và doanh nghiệp chưa tìm được quỹ đất để ở hoạch sản xuất, kinh doanh.

Kiểm điểm và xử lý trách nhiệm cá nhân sai phạm

Các sai phạm trong quản lý đất công và đất bãi bồi tại Đồng Tháp đã được Thanh tra tỉnh kiểm tra, phát hiện. Qua đó, Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Tháp Dương Hồng Lạc kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh này chỉ đạo chấn chỉnh công tác quản lý và sử dụng đất trên địa bàn. Trong đó, yêu cầu kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, cán bộ có liên quan thuộc Sở Tài chính, Sở TN-MT, Cục Thuế và UBND các huyện trong thực hiện điều chỉnh đơn giá thuê đất, làm giảm nguồn thu ngân sách của tỉnh.
Giao trách nhiệm cho UBND các huyện kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền UBND các xã và các cán bộ, công chức đã để các tổ chức, cá nhân lấn, chiếm đất bãi bồi và cho thuê đất công nhưng không thông qua đấu giá.
Đối với UBND H.Hồng Ngự, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền UBND các xã Long Khánh B và Thường Phước 1 cho thuê đất bãi bồi không đúng thẩm quyền.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Hồ Thanh Phương, Giám đốc Sở TN-MT Đồng Tháp, cho hay để công tác quản lý đất đai trên địa bàn tốt hơn sở sẽ nghiêm chỉnh thực hiện và đôn đốc việc thực hiện nội dung kết luận của các cơ quan thanh tra có liên quan đến việc quản lý đất chưa giao người sử dụng. Ngoài ra, thời gian tới, Sở TN-MT Đồng Tháp sẽ từng bước kiện toàn lực lượng quản lý nhà nước về đất đai, nhắc nhở các địa phương trong công tác quản lý đất đai và thường xuyên tổ chức hoạt động thanh tra chuyên ngành để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.