Cố vấn tổng thống Hàn Quốc xác nhận ông Kim Jong-un 'khỏe mạnh'

27/04/2020 06:53 GMT+7

Cố vấn hàng đầu của tổng thống Hàn Quốc xác nhận rằng lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vẫn khỏe mạnh và đang ở Wonsan.

“Quan điểm của chính phủ Hàn Quốc vẫn giữ nguyên. Ông Kim Jong-un còn sống và khỏe mạnh. Ông ấy ở Wonsan từ ngày 13.4. Không có di chuyển khả nghi nào được phát hiện”, cố vấn chính sách ngoại giao tổng thống Hàn Quốc Moon Chung-in nói với CNN ngày 26.4.
Trang web 38 North của Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) ngày 25.4 dẫn lại hình ảnh vệ tinh chụp trong tuần này cho rằng một đoàn tàu được cho là dành riêng cho lãnh đạo Kim đã ngừng tại nhà ga ở thị trấn Wonsan, Triều Tiên ngày 21 và 23.4.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un vẫn khỏe mạnh ở thị trấn nghỉ dưỡng Wonsan?

Tuy nhiên, các hãng tin quốc tế như Reuters vẫn chưa thể xác nhận thông tin này và hiện chưa rõ liệu rằng ông Kim có ở Wonsan hay không.
Nhiều thông tin xuất hiện trên truyền thông thời gian gần đây đặt nghi vấn về tình hình sức khỏe của ông Kim Jong-un sau khi ông không xuất hiện trong lễ kỷ niệm ngày sinh của ông nội, cố Chủ tịch Kim Il-sung ngày 15.4. Trước đó 4 ngày, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên (WPK).
Hôm 20.4, CNN dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết chính phủ Mỹ đang theo dõi thông tin tình báo cho rằng lãnh đạo Kim Jong-un đang trong tình trạng nguy kịch sau ca mổ tim.
Daily NK, trang tin chuyên về Triều Tiên, có trụ sở ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc), ngày 20.4 cũng dẫn một nguồn tin giấu tên ở Triều Tiên cho rằng lãnh đạo Kim Jong-un đã trải qua ca phẫu thuật tim hôm 12.4. Bình Nhưỡng đến nay chưa bình luận về các thông tin trên.

Tổng thống Trump tin báo cáo về sức khỏe ông Kim Jong-un là sai

Trong khi đó, Reuters ngày 25.4 dẫn nguồn tin tiết lộ Trung Quốc đã cử một nhóm bác sĩ và quan chức đến tư vấn cho lãnh đạo Triều Tiên.
Ngày 26.4, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của WPK, đưa tin lãnh đạo Kim Jong-un cảm ơn công nhân xây dựng tại thành phố Samjiyon. Những ngày trước đó, truyền thông Triều Tiên cũng liên tiếp đưa tin về các hoạt động của ông Kim nhưng không có hình ảnh chính thức nào được công bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.