Bảng C EURO 2016: Đức và Ba Lan tranh ngôi đầu

21/06/2016 16:03 GMT+7

Cuộc đua ở bảng C của vòng chung kết EURO 2016 sẽ kết thúc vào đêm 21.6 khi Ukraine gặp Ba Lan tại Marseille và Bắc Ireland sẽ chạm trán với Đức tại sân Công viên các Hoàng tử ở Paris.


[VIDEO]: KHÁCH MỜI BÌNH LUẬN VÀ DỰ ĐOÁN
Khi đang cùng có 4 điểm, Đức và Ba Lan sẽ đua nhau tìm kiếm chiến thắng, thậm chí là số bàn thắng, để tranh ngôi đầu bảng. Trong khi đó, dù rơi vào bất kỳ hoàn cảnh nào, Bắc Ireland cũng sẽ nằm trong số 3 đội dẫn đầu do Ukraine đã chính thức bị loại chỉ sau 2 vòng đấu. 
Bắc Ireland - Đức
Bắc Ireland sẽ gặp Đức tại sân Công viên các Hoàng tử mà trong trường hợp xấu nhất, họ cũng cần phải hạn chế số bàn thua trước đối thủ này - không quá 3 bàn - để ít nhất vẫn sẽ đứng trên Albania (bảng A) trong bảng xếp hạng các đội hạng 3.
Thế nhưng, Bắc Ireland lại muốn làm tốt hơn thế trong hoàn cảnh đội tuyển Đức vẫn chưa tìm lại được chính mình. Tiền vệ Corry Evans cho biết Bắc Ireland sẽ không tranh chấp quyền kiểm soát bóng với Đức mà chú trọng đến việc gây sức ép và phong tỏa chung quanh đối thủ để gây khó khăn cho họ. Anh tin rằng “người Đức có thể chưa phải đối mặt với điều đó nên hy vọng chúng tôi sẽ khiến họ ngạc nhiên”.                
Với hy vọng sẽ giành được kết quả tích cực, HLV Michael O’Neill có thể tiếp tục sử dụng Conor Washington trong vai trò “số 9” ảo như ở trận thắng Ukraine 2-0. Trong khi đó, hậu vệ Gareth McAuley tin rằng Bắc Ireland sẽ chơi tốt khi họ “chẳng có gì để mất và không có áp lực” mà nếu vậy, “ai biết được điều gì sẽ xảy ra?”.      
Ngược lại, HLV Joachim Loew có thể gạt “số 9” ảo Mario Goetze sang một bên do anh chơi không thuyết phục để đẩy Thomas Mueller lên chơi cao hơn. Thế nhưng, không riêng gì “số 9” mà cả hàng công của Đức cũng đang có vấn đề khi Thomas Mueller, Mesut Oezil và Julian Draxler (hay Andre Schurrle) đều chơi dưới phong độ vốn có của họ khiến “Mannschaft” phải vất vả trong việc tìm kiếm bàn thắng.  
Mueller đã phải lên tiếng trấn an: “Chúng tôi cần phải bình tĩnh, nếu không bạn sẽ phát điên. Rõ ràng là chúng tôi muốn tạo ra nhiều cơ hội và chúng tôi sẽ làm việc trên điều đó để tìm ra những giải pháp”. Hy vọng giải pháp sẽ có bởi nếu như không thể ghi bàn vào lưới Bắc Ireland thì cách tốt nhất là đội tuyển Đức hãy quên đi chiếc cúp EURO.
Ukraine - Ba Lan
Robert Lewandowski (phải) hy vọng sẽ tìm được mành lưới của đối phương trong trận đấu với Ukraine AFP
Trong cùng thời gian đó, tại Marseille, Ukraine sẽ gặp Ba Lan, đội bóng vẫn nuôi mộng đoạt ngôi đầu bảng. Tiền vệ Ruslan Rotan của Ukraine cho biết: “Có những trận đấu mà bạn chơi vì kết quả và có những trận đấu mà bạn chơi vì danh dự”. Đó chính là trường hợp của Ukraine ở trận đấu này khi họ đã bị loại ra khỏi cuộc chơi.
Với rất nhiều cầu thủ dường như vẫn còn sốc sau khi bị loại, tình trạng tinh thần của họ là một vấn đề lớn đối với ban huấn luyện. Hậu vệ Oleksandr Kucher cũng thừa nhận điều đó khi cho rằng: “Đó sẽ là một trận đấu khó khăn cho chúng tôi. Hiện nay chúng tôi đang chịu áp lực rất lớn. Chúng tôi đáng bị chỉ trích”. Thế nhưng, anh cũng nêu quyết tâm “cho mọi người thấy thứ bóng đá mà chúng tôi có thể chơi” ở trận đấu này.
Xét về trình độ, Ukraine không hề kém Ba Lan nhưng trong hoàn cảnh này khó có thể tin rằng đội bóng của HLV Mykhailo Fomenko sẽ giành được chiến thắng. Và như vậy, Ba Lan sẽ tiến vào vòng 1/8 với tư cách là đội đầu bảng nếu như họ đá bại Ukraine trong khi Đức không thắng được Bắc Ireland, hoặc cả 2 cùng thắng nhưng Ba Lan ghi được nhiều hơn Đức 2 bàn thắng.
Trách nhiệm sẽ lại đè nặng lên đôi chân của Robert Lewandowski sau khi anh không tìm được mành lưới của đối phương trong 2 trận đầu tiên. Tuy nhiên, HLV Adam Nawalka vẫn ủng hộ Lewandowski khi cho rằng: “Anh ta đã thu hút rất nhiều sự chú ý từ các hậu vệ và do đó, các cầu thủ khác sẽ có cơ hội”.
Sự tự tin của HLV Nawlka có thể dẫn đến một số thay đổi trong đội hình xuất phát ở trận đấu này. Nếu thủ môn Wojciech Szczesny vẫn chưa kịp bình phục, Lukasz Fabianski sẽ tiếp tục ra sân. Trong khi đó, Slawomir Peszko và Bartosz Kapustka có thể được chọn để làm sinh động thêm mặt trận tấn công còn Arkadiusz Milik cần phải chứng minh rằng anh vẫn xứng đáng có một chỗ trong đội hình xuất phát sau khi bỏ lỡ vài cơ hội ở trận gặp Đức.
Peszko khẳng định: “Tôi chắc chắn các bàn thắng sẽ đến trong mỗi trận đấu mà chúng tôi chơi nhưng sự an toàn ở phía sau là điều quan trọng nhất vào lúc này”. Nếu làm được cả 2 điều đó, “Đại bàng trắng” hoàn toàn xứng đáng với một suất góp mặt ở vòng 1/8.            
Phát biểu trước trận đấu
HLV Michael O’Neill (Bắc Ireland): “Đây là một trận đấu khó khăn mà chúng tôi sẽ phải đối mặt vào bất kỳ lúc nào trong giải đấu, nhưng phần thưởng là rất lớn - tiềm năng lọt vào vòng 1/8. Nếu chúng tôi có thể giành được một điều gì đó từ các trò chơi - ba điểm hoặc một - chúng tôi sẽ có được một vị trí rất tốt. Chúng tôi phải tiếp cận trận đấu trong một cách tương tự như chúng tôi đã làm trước Ukraine”.
Trợ lý HLV Thomas Schneider (Đức): “Chúng tôi đã luôn nói rằng chúng tôi muốn kết thúc ở ngôi đầu bảng. Chúng tôi tôn trọng đối thủ của chúng tôi. Bắc Ireland đã có một chiến dịch vòng loại xuất sắc và giành được ngôi đầu bảng. Hoàn toàn có thể có một hoặc nhiều sự thay đổi ở đội hình xuất phát. Và chắc chắn là chúng tôi đã nói về việc đẩy Thomas Mueller lên phía trước. Liệu nó có xảy ra? Bạn hãy chờ xem”.   
HLV Mykhailo Fomenko (Ukraine): “Các cầu thủ của tôi sẽ làm mọi thứ để sửa chữa những sai lầm mà họ đã phạm phải trong những trận đấu trước đó. Tôi không có gì để phàn nàn vì các cầu thủ đã chuẩn bị rất tốt. Tôi sẽ đưa ra quyết định về tương lai của tôi sau giải đấu này”.
HLV Adam Nawałka (Ba Lan): “Đây là trận đấu quan trọng nhất của chúng tôi. Ukraine là một đội bóng giỏi với những cầu thủ rất tài năng. Họ xuất hiện trong các giải đấu ở châu Âu với các CLB của họ, vì vậy đó là lý do tại sao chúng tôi cần phải có sự chuẩn bị tốt, cả về cảm xúc lẫn chiến thuật. Điều quan trọng là mọi người đã sẵn sàng và tôi có thể dựa vào họ”.   

Lịch sử đối đầu
- Bắc Ireland và Đức đã gặp nhau 14 lần trong quá khứ, Bắc Ireland thắng 2 trận, Đức thắng 8.  
- Hai chiến thắng của Bắc Ireland trước Đức đều ở vòng loại EURO 1984 mà cho đến nay đó vẫn là lần duy nhất mà một đội bóng đã đá bại “Mannschaft” cả trên sân nhà lẫn sân đối phương trong một chiến dịch vòng loại.
- Ukraine và Ba Lan đã gặp nhau 7 lần trong quá khứ, Ukraine thắng 3 trận, Ba Lan thắng 2.
- Ukraine đã bất bại trong 5 lần gặp nhau gần đây nhất giữa hai đội (thắng 3 và hòa 2). Chiến thắng gần đây nhất của Ba Lan trước Ukraine là vào tháng 9.2000 khi họ đá bại đối thủ 3-1 ngay tại Kiev ở vòng loại World Cup 2002.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.