Thời gian ăn rất quan trọng trong việc giảm cân

Tạ Ban
Tạ Ban
23/08/2020 09:22 GMT+7

Các nhà nghiên cứu phát hiện thời gian trong ngày ảnh hưởng đến cân bằng năng lượng và trọng lượng cơ thể. Chúng ta tiêu hao nhiều calo hơn, giảm cân nhiều hơn nếu hầu hết lượng calo trong ngày được hấp thu vào buổi sáng.

Hầu hết các lời khuyên về chế độ ăn uống đều dựa trên giả định rằng calo là calo, không quan trọng khi nào chúng được tiêu thụ. Nhưng một số nghiên cứu cho thấy, cơ thể chúng ta thực sự sử dụng calo hiệu quả hơn khi tiêu thụ vào buổi sáng so với buổi tối. Điều này chỉ ra một chiến lược có lợi cho việc giảm cân, theo The Conversation.
Lý do hiện tượng này là do nhịp sinh học - quá trình tự nhiên bên trong điều chỉnh chu kỳ ngủ - thức trong khoảng thời gian 24 giờ. Nó không chỉ khiến chúng ta mệt vào ban đêm, tỉnh táo vào ban ngày, mà còn điều chỉnh thời gian các quá trình của cơ thể - tiêu hóa, trao đổi chất và điều chỉnh sự thèm ăn - bằng cách tiết ra một số hoóc môn dựa trên những gì và khi nào chúng ta ăn, hoạt động thể chất và thời gian trong ngày. 

Ăn sáng nhiều hơn ăn tối là góp phần giữ dáng, duy trì trọng lượng khỏe mạnh

Ảnh minh họa: Shutterstock

 
Quá trình này thay đổi khi ăn uống hoặc tập thể dục vào thời điểm bất thường trong ngày. Những thay đổi đối với nhịp sinh học có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần cũng như khả năng miễn dịch.
Sự gián đoạn nhịp sinh học có chủ ý và ăn đêm đều gây ra thay đổi với nhiều hoóc môn quan trọng điều chỉnh sự thèm ăn, tiêu hao năng lượng và điều hòa glucose (dẫn đến thay đổi mức độ lưu thông insulin, leptin, cortisol và các hoóc môn thèm ăn khác trong máu ).
Về mặt lý thuyết, những thay đổi ấy có thể làm tăng cảm giác thèm ăn trong khi giảm mức năng lượng, dẫn đến lượng calo ăn vào nhiều hơn nhưng đốt cháy ít hơn, dẫn đến tăng cân, theo TC.
Các nghiên cứu khác cũng tìm ra bằng chứng cho thấy, thời gian trong ngày ảnh hưởng đến cân bằng năng lượng và trọng lượng cơ thể.
Ví dụ, ăn nhiều calo hơn vào buổi tối muộn có liên quan đến tăng cân và béo phì. Tiêu thụ hầu hết calo vào buổi sáng dẫn đến giảm cân nhiều hơn dù lượng thức ăn hằng ngày và mức độ hoạt động tương tự như những người ăn nhiều calo hơn vào buổi chiều hoặc buổi tối.
Mức độ hoạt động thể chất ở những người ăn sáng cao hơn so với người không ăn sáng cũng góp phần giảm cân hiệu quả hơn, miễn là ăn nhiều calo hơn vào buổi sáng thay vì buổi tối. Tuy nhiên, cần lưu ý, không phải tất cả các nghiên cứu đều đồng ý rằng ăn sáng sẽ giúp giảm cân nhiều hơn, theo TC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.