Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nói gì về dự án cảng Liên Chiểu?

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
03/12/2019 19:55 GMT+7

Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã thông tin tới người dân về những thông tin xung quanh dự án xây dựng cảng Liên Chiểu.

Chiều 3.12, tại buổi tiếp xúc cử tri Q.Liên Chiểu để thông báo kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 14, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã có những trao đổi về dự án gây xôn xao dư luận thời gian qua – cảng Liên Chiểu.
Cử tri Nguyễn Thị Thu Thủy (trú tại P.Hòa Khánh Bắc), đặt câu hỏi thẳng thắn: “Có hay không có việc xây dựng cảng Liên Chiểu”.
Ông Trương Quang Nghĩa cho biết, quy hoạch cảng Liên Chiểu đã có từ rất lâu. Trong Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị đã khẳng định vai trò của cảng Liên Chiểu và Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị mới đây cũng khẳng định vai trò của cảng này đối với Đà Nẵng, miền Trung – Tây nguyên.
Ý tưởng của nhà quy hoạch là đưa ra câu hỏi có nên làm cảng Liên Chiểu vào thời điểm này hay không. Để tôn trọng họ, để làm sao có ý kiến khoa học nhất, yên tâm nhất, đừng để sau mỗi lần làm lại áy náy và ân hận, Thường vụ Thành ủy đã nghe họ trình bày và đưa ra quyết định tổ chức hội thảo quốc tế về cảng Liên Chiểu và cảng Tiên Sa”, ông Trương Quang Nghĩa thông tin.

Khu vực vịnh Liên Chiêu dự kiến triển khai xây dựng cảng nước sâu

Ảnh: Hoàng Sơn

Qua các trao đổi, ý kiến và đến nay TP thực hiện đúng theo NQ 43 của Bộ Chính trị là xây dựng cảng Liên Chiểu.
Theo ông Nghĩa, quá trình xây dựng cảng nước sâu này sẽ giảm chức năng hàng hóa cảng Tiên Sa và hàng hóa sẽ tập trung vào cảng Liên Chiểu. Cảng Tiên Sa sẽ dành là cảng quân sự, hành khách và cảng cá.
Vịnh Liên Chiểu của chúng ta là vô cùng hiếm trên đất nước nên phải khai thác làm sao phù hợp. Tư tưởng của tư vấn Singapore là muốn dùng vào việc khác, quý giá hơn, giá trị hơn rất nhiều. Nhưng vai trò của chúng ta ở đây không chỉ phát triển TP.Đà Nẵng nên vẫn phải chọn phương án của mình”, ông Nghĩa nói thêm.
Cử tri ca thán về dự án “siêu treo”
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, cử tri Huỳnh Sự bức xúc, cách đây 17 năm, TP công bố quy hoạch dự án di dời ga đường sắt nhưng đến nay vẫn không triển khai.
“Đây là dự án kéo dài nhất, nhì TP, ảnh hưởng đến đời sống dân cư. Người dân không thể giải thửa, xây dựng nhà cửa được. Một dự án đã kéo dài thì cần phải cho người dân biết khi nào tiếp tục, hoặc không khởi công thì ra sao. Người dân có quyền được biết về vấn đề này”, ông Sự nói.
Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nhìn nhận, trong quy hoạch hơn 10 năm, việc di dời ga đường sắt có cách tiếp cận khác so với hiện nay.
 

Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng kéo dài gần 20 năm qua khiến người dân bức xúc

Ảnh: Hoàng Sơn

“Lúc đó, nói tới vị trí quy hoạch đặt ga tại Liên Chiểu thì Liên Chiểu lúc đó là vùng sâu vùng xa mất rồi. Chẳng thế mà chúng ta đặt khu công nghiệp Hòa Khánh. Trước đây thấy khu công nghiệp Hòa Khánh xa lắm nhưng bây giờ đã sát vùng dân cư…”, ông Nghĩa phân tích.
Hiện TP đang có một số nhà đầu tư quan tâm đến dự án dịch chuyển ga đường sắt. Hiện dự án này đang được HĐND TP yêu cầu UBND TP tích cực xúc tiến tại Tọa đàm Mùa xuân 2020.
“Chúng ta cần có nguồn để làm cùng làm với Bộ GTVT, xem thử quy hoạch đặt ở đâu. Tư vấn sẽ có kiến ở chỗ này. Tôi nghĩ rằng trong năm 2020, TP sẽ có vị trí, khẳng định được vị trí của ga đường sắt”, Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.