Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa: 'Lò' chống tham nhũng vẫn rất 'nóng'

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
03/12/2019 15:22 GMT+7

Ông Trương Quang Nghĩa, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, khẳng định như vậy trước cử tri.

Ngày 3.12, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng tiếp xúc cử tri để thông báo kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 14. Ông Trương Quang Nghĩa, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, tiếp thu các ý kiến phản ánh của cử tri.

Cử tri bức xúc vì tham nhũng

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Minh Dưỡng (Q.Ngũ Hành Sơn) đặt vấn đề cần quản lý, giáo dục cán bộ chặt chẽ từ cấp cao như: cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn, cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son
“Vụ Vũ “nhôm” cũng ảnh hưởng đến cán bộ TP.HCM, TP.Đà Nẵng…”, ông Dưỡng nói và đặt câu hỏi: “Trong thời điểm chúng ta xử lý cán bộ tham nhũng như thế thì vẫn còn cán bộ công quyền mới được bổ nhiệm lãnh đạo thanh tra tại Bộ Xây dựng khi đi thanh tra lại tham nhũng. Việc quản lý, giáo dục cán bộ sắp như thế nào để cán bộ, nhân dân an tâm?”.
Cử tri Nguyễn Quang Nga đánh giá cao kết quả phòng chống tham nhũng trong thời gian qua nhưng theo ông, việc thu hồi tài sản tham nhũng là không triệt để, gây bức xúc người dân.

Cử tri Nguyễn Quang Nga nêu những bức xúc về tham nhũng

Ảnh: Hoàng Sơn

Ông Nga nói: “Người ta so sánh vụ án trộm cắp con gà, buồng chuối lãnh 3 năm với vụ tham nhũng hàng ngàn tỉ chỉ 4  - 5 năm tù. Liệu có sự "trên nhẹ dưới nặng" hay chúng ta đang có vùng cấm và ngoại lệ?”.
Cử tri này cho rằng trong công tác tổ chức cán bộ có vấn đề nên dẫn đến tham nhũng. Vừa qua, Bí thư, Bộ trưởng, Thứ trưởng thuộc diện Ban Bí thư quản lý vi phạm pháp luật, việc đưa lên không đúng nhưng Ban Tổ chức T.Ư, Bộ Nội vụ không ai chịu trách nhiệm?

“Lò vẫn đang rất nóng”

Tiếp thu những ý kiến này, ông Trương Quang Nghĩa cho hay nhiều người hỏi ông lúc nào xử án Vũ “nhôm” liên quan đến đất đai Đà Nẵng. Theo đó, ông Nghĩa cho biết hiện nay Viện KSND đang thẩm định hồ sơ và sẽ xác định ngày xử án.
“Đó là bài học xương máu… Những việc đang giải quyết phải lớp lang, phải tháo từng cái một”, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nói, trong công tác phòng chống tham nhũng, việc mất một vài tỉ đồng trong ranh giới tội tham nhũng với tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả là cả câu chuyện.
“Một ông gây hậu quả nghiêm trọng vài chục ngàn tỉ nhưng khác với một ông tội tham nhũng 1 tỉ đồng. Thế thì chúng ta xử lý, khép tội thế nào thì đều có khung tội cả. Để làm sao cho công bằng là cả một quá trình”, ông Nghĩa nói thêm. 

Ông Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh công cuộc phòng chống tham nhũng vẫn đang được thực hiện quyết liệt

Ảnh: Hoàng Sơn

“Việc đưa một cán bộ Bộ Chính trị vào tù về tội vô trách nhiệm, tội tham nhũng đâu phải là phổ biến mà là mới tinh. Khởi tố thứ trưởng Bộ Công an và quân đội cũng mới… Việc này chúng ta vẫn đang hoàn thiện. Và quyết tâm chỉ đạo của Tổng bí thư cũng như Bộ Chính trị là không có vùng cấm”, ông Trương Quang Nghĩa nói.
Ông Nghĩa khẳng định, về công tác phòng chống tham nhũng “nói như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là lò vẫn đang rất nóng”. Từ nay đến tháng 1.2020 sẽ có rất nhiều sự kiện. Trong đó, vừa qua đã bổ sung 2 vụ án Nhật Cường và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào diện Ban chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng theo dõi.
“Lò vẫn tiếp tục nóng… Vẫn quyết tâm, vẫn tích cực làm để đất nước tiếp tục phát triển như đồng chí Nguyễn Xuân Phúc nói trước Quốc hội: Phải làm sao để cuộc sống của người dân không bị đảo lộn, đất nước tiếp tục phát triển và những thói hư tật xấu phải được giảm dần bằng pháp luật, những vi phạm phải được xử lý”, ông Nghĩa nói.

Đà Nẵng không theo doanh nghiệp để điều chỉnh quy hoạch

Tại buổi tiếp xúc, ông Trương Quang Nghĩa cho hay TP.Đà Nẵng đã và đang tập trung sửa chữa, khắc phục “những việc rất khó”. Năm 2018, TP.Đà Nẵng đã tập trung rà soát quy hoạch. Năm 2019, khi có Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị, TP.Đà Nẵng tập trung vào làm quy hoạch phát triển kinh tế xã hội và quy hoạch chung của TP.Đà Nẵng. 

Đông đảo cử tri TP.Đà Nẵng đến dự buổi tiếp xúc với Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng

Ảnh: Hoàng Sơn

“Về việc sử dụng đất, quan điểm của TP.Đà Nẵng căn cứ vào quy hoạch của nhà tư vấn Singapore đang làm, chúng ta phải thiết kế đô thị xong mới làm. Mời các nhà đầu tư vào theo quy hoạch của TP.Đà Nẵng chứ TP.Đà Nẵng không đi theo các doanh nghiệp chỉ làm cái nọ cái kia để điều chỉnh quy hoạch của mình theo doanh nghiệp”, ông Nghĩa khẳng định và nhấn mạnh: “Bây giờ thời điểm này của Đà Nẵng là mọi thứ phải rõ ràng từ công tác quy hoạch trở đi. Chính quyền không theo doanh nghiệp vì lợi ích nhóm nó ở đấy”.
Ông Trương Quang Nghĩa cho biết mới đây, vì có ý kiến đòi hỏi công khai, minh bạch một số dự án, như dự án nhà máy nước Hòa Liên nên TP.Đà Nẵng sẽ phải xem xét mức độ thế nào, có thể phải hủy kết quả đấu thầu. Theo đó, trưởng ban quản lý về dự án này phải chịu nhiệm thế nào “chứ không dừng lại như thế”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.