Bí thư Thành ủy TP.HCM bay từ Hà Nội vào xử lý vụ 'quan quận' xây dựng không phép

22/10/2019 15:13 GMT+7

Chiều nay 22.10, Ủy viên Bộ Chính trị , Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi làm việc với Quận ủy Thủ Đức, liên quan vụ 'quan quận' xây dựng không phép.

Buổi làm việc diễn ra tại trụ sở Quận ủy Thủ Đức. Tham dự buổi làm việc còn có Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan; Phó chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Đức Hải; lãnh đạo các sở ngành; Thường trực Quận ủy, HĐND, UBND Q.Thủ Đức.
Buổi làm việc việc này diễn ra sau khi Báo Thanh Niên trong 2 ngày 21 - 22.10 đăng tải loạt bài điều tra: Vì sao Thủ Đức thành 'điểm nóng' xây dựng trái phép?: 'Quan' làm sai sao nói được dân! khiến dư luận rất bất xúc về tình trạng một số "quan quận" ở Q.Thủ Đức bất chấp quy định pháp luật, đã có hành vi xây dựng công trình không phép.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, mặc dù Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đang họp Quốc hội (kỳ họp 8 Quốc hội khóa 14), nhưng ông đã bay vào TP.HCM để chủ trì buổi làm việc với Quận ủy Thủ Đức nhằm xử lý các sai phạm xảy ra liên quan đến cán bộ ở Q.Thủ Đức.
Thời gian qua, trong các nhiệm vụ trọng tâm về quản lý, điều hành, Thành ủy, UBND TP.HCM đặc biệt quan tâm đến công tác ngăn chặn, xử lý xây dựng trái phép, xây dựng không phép trên địa bàn, đồng thời siết chặt công tác quản lý nhà nước.
Minh chứng là mới đây, vào tháng 7.2019, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân ký ban hành Chỉ thị 23 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP.HCM.

Báo Thanh Niên sẽ kịp thời thông tin kết quả xử lý vụ một số cán bộ Q.Thủ Đức xây dựng không phép.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra các công trình xây dựng không phép liên quan đến cán bộ Q.Thủ Đức vào chiều nay 22.10

KHẢ HÒA

Theo đó, Chỉ thị nêu rõ, trong thời gian qua, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng diễn ra phổ biến và phức tạp ở TP.HCM, nhất là ở các quận, huyện có tốc độ đô thị hóa cao. Phường, xã và thị trấn nào để xảy ra xây dựng không phép và trái phép mà không bị xử lý thì tổ chức Đảng nơi đó không được công nhận là trong sạch, vững mạnh; người đứng đầu cấp ủy và chính quyền không được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bí thư quận ủy, huyện ủy chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy; các chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND TP về việc triển khai chỉ thị này.
Đối với các đối tượng đã xây dựng và môi giới bán các công trình xây dựng không phép, sai phép với quy mô lớn, gây hậu quả nghiêm trọng cho người mua và trật tự đô thị, móc ngoặc với một số công chức thoái hóa để xây dựng và mua bán trái pháp luật, cần giao cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra, điều tra làm rõ và kết luận sai phạm, xử lý nghiêm minh...
Trong khi đó, trên thực tế, các sai phạm nghiêm trọng về xây dựng không phép, xây dựng trái phép vẫn diễn ra, thách thức kỷ luật kỷ cương, đặc biệt nghiêm trọng ở Q.Thủ Đức khiến dư luận rất bất bình.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân (giữa) và Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đi kiểm tra thực địa công trình xây dựng không phép tại Thủ Đức vào chiều nay 22.10

KHẢ HÒA

Sáng 22.10, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Thành Phong khẳng định sẽ xử lý nghiêm khắc, không bao che cán bộ sai phạm trong vụ xây dựng không phép ở Q.Thủ Đức mà Thanh Niên phản ánh qua loạt bài điều tra: Vì sao Thủ Đức thành 'điểm nóng' xây dựng trái phép?: 'Quan' làm sai sao nói được dân!

Gia đình "quan quận" xây dựng không phép

Như Thanh Niên ngày 21.10 phản ánh qua bài điều tra Vì sao Thủ Đức thành 'điểm nóng' xây dựng trái phép?: 'Quan' làm sai sao nói được dân!, tại hẻm 419 đường 48, KP.6 (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) có 7 công trình xây dựng không phép của ông Lê Hữu Thành (Phó chủ tịch Thường trực HĐND Q.Thủ Đức) và người thân trong gia đình.
Khu đất thuộc sở hữu của gia đình ông Lê Hữu Thành được đưa vào khu đất thuộc quy hoạch ga dự trữ theo Quyết định số 4940/QĐ-UBND ngày 11.9.2013 của UBND TP.HCM. Nhưng từ năm 2015 - 2017 các công trình xây dựng không phép vẫn tiếp tục mọc lên.
Ngày 17.5.2019, UBND P.Hiệp Bình Chánh thực hiện cưỡng chế các công trình xây dựng không phép, bao gồm các công trình của gia đình ông Lê Hữu Thành và có công văn gửi lãnh đạo Q.Thủ Đức ngay chiều cùng ngày. Nhưng đến tháng 10.2019, sau gần 5 tháng nhưng phường vẫn chưa nhận được sự chỉ đạo từ UBND Q.Thủ Đức.
Dư luận đặt vấn đề phải chăng UBND Q.Thủ Đức có sự "làm ngơ, bảo kê" trước sai phạm của gia đình "quan quận".
Trong khi đó, đến ngày 16.9, ông Trần Minh Tú, Chủ tịch UBND P.Hiệp Bình Chánh (người báo cáo các vụ sai phạm xây dựng không phép), nhận quyết định chuyển tới làm... chuyên viên Ban Dân vận Quận ủy Q.Thủ Đức.

Khu vực xây dựng không phép của gia đình ông Lê Hữu Thành, Phó chủ tịch Thường trực HĐND Q.Thủ Đức

NGỌC DƯƠNG

Bất thường đối với trường hợp ông Lê Ngọc Quí

Liên quan tình trạng xây dựng không phép ở Q.Thủ Đức, ngày 1.4.2019 Báo Thanh Niên có bài Chánh thanh tra quận xây nhà không phép, phản ánh việc ông Lê Ngọc Quí, Chánh thanh tra Q.Thủ Đức và vợ xây dựng không phép căn nhà cấp 4 phía sau biệt thự gia đình ở đường Kha Vạn Cân, P.Hiệp Bình Chánh.
Mặc dù cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm, có quyết định cưỡng chế tháo dỡ, nhưng căn nhà vẫn tồn tại hơn một năm rưỡi, cho đến sau khi báo đăng thì ông Quí nhận sai và tự tháo dỡ căn nhà xây dựng không phép.
Tuy nhiên, trong vụ việc này, ông Quí không bị bất cứ hình thức kỷ luật nào. Đến đầu tháng 6.2019, ông Quí được UBND Q.Thủ Đức điều động làm trưởng phòng tư pháp quận.
Đáng lưu ý, ông Quí cũng chính là em ruột ông Lê Hữu Thành, Phó chủ tịch Thường trực HĐND Q.Thủ Đức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.