Cô lập vùng dịch Covid-19 xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc

13/02/2020 09:27 GMT+7

Từ sáng nay, 2 đội công tác đặc biệt của Bộ Y tế đã thường trực 24/24 để tham gia chống dịch Covid-19 tại Vĩnh Phúc, trong khi tỉnh này đã thực hiện cô lập dịch tại xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên).

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, đến sáng nay 13.2, trong đợt dịch Covid-19 (bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona mới - nCoV) đang diễn ra, tỉnh Vĩnh Phúc đã ghi nhận 10 trường hợp mắc bệnh tại 3 huyện là Bình Xuyên 8 trường hợp, Tam Đảo 1 trường hợp và Tam Dương 1 trường hợp. Trong đó, đã có 5 trường hợp mắc do lây truyền thứ phát trong cộng đồng tại địa bàn huyện Bình Xuyên.
Vĩnh Phúc đã áp dụng các biện pháp khẩn cấp về phòng chống dịch theo quy định của luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, với việc tiến hành khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi; thành lập 8 chốt, trạm kiểm soát y tế, cô lập vùng dịch tại các đầu mối giao thông ra, vào trên địa bàn xã để kiểm soát ra vào vùng có dịch.
Đồng thời, phun khử trùng, tiêu độc, huy động tối đa các lực lượng để kiểm soát tình hình sức khỏe của người dân.
Tỉnh đã tạm dừng tất cả các hoạt động chưa cấp thiết để tập trung toàn lực cho công tác phòng, chống dịch; dừng toàn bộ các hoạt động tập trung đông người, các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí, du lịch trên địa bàn và cho học sinh nghỉ học đến 22.2.

Kiểm tra y tế tại các đầu mối ra vào vùng có dịch tại xã Sơn Lôi

ẢNH TRẦN CƯỜNG

Tỉnh thực hiện hỗ trợ tiền ăn cho người bị cách ly và mức hỗ trợ cho người tham gia trực chốt phục vụ phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra. Theo đó, người có hộ khẩu thường trú và tạm trú trên địa bàn tỉnh thuộc đối tượng phải cách ly tập trung hoặc cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế sẽ được hỗ trợ tiền ăn là 60.000 đồng/người/ngày; người cách ly tại cộng đồng được hỗ trợ 40.000 đồng/người/ngày.

Cán bộ y tế và những người tham gia phòng chống dịch bệnh tại các chốt là 200.000 đồng/người/ngày làm việc bình thường; 400.000 đồng/người/ngày nghỉ, ngày lễ.

Nghiêm cấm găm hàng chống dịch

Ngoài Sơn Lôi thuộc huyện Bình Xuyên, các xã, huyện khác trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc cũng chủ động giám sát ngăn chặn nguy cơ dịch xâm nhập. 
Đến ngày 12.2, tại huyện Sông Lô có 21 người nước ngoài đang sinh sống, trong đó có người Trung Quốc; 93 người đi làm ăn tại Trung Quốc và các nước khác mới về, đều được theo dõi  sức khỏe. UBND huyện đã cấp gần 250 kg hóa chất cloramin B để các địa phương chủ động tiến hành phun khử trùng tiêu độc tại cơ sở y tế, trụ sở xã, thị trấn, trường học, chợ, bến xe... Đồng thời, chủ động dự trù trang thiết bị, vật tư và xây dựng kế hoạch bảo đảm 200 giường bệnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Y tế.
Tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc có 4 công dân đi du lịch Trung Quốc trở về trước tết Nguyên đán đã được theo dõi, giám sát chặt chẽ, tất cả sức khỏe  đều ổn định.
Chủ động ứng phó với dịch bệnh này, chính quyền các  huyện, xã đã tăng cường kiểm tra, quản lý, nghiêm cấm các cơ sở buôn bán kinh doanh thuốc, vật tư y tế găm hàng, tăng giá các loại khẩu trang, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng dịch; chủ động xây dựng các phương án sẵn sàng ứng phó, chống dịch.
UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra Quyết định số 269/QĐ-UBND ngày 12.2.2020 về việc triển khai khẩn cấp các nhiệm vụ tại Quyết định số 173/QĐ-TTg ngày 1.2.2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc công bố dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Vĩnh Phúc sẽ áp dụng các biện pháp khẩn cấp về phòng chống dịch theo quy định của luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 và các văn bản liên quan.
Theo đó, kể từ ngày 13.2, phải triển khai khẩn cấp nhiệm vụ khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Thời gian khoanh vùng, cách ly là 20 ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.