Gian lận thi cử tại Hà Giang: Kiến nghị khởi tố 2 thí sinh đỗ trường công an

26/10/2019 09:23 GMT+7

HĐXX kiến nghị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an điều tra đối với 2 thí sinh đỗ trường công an với điểm rất cao và 'chạy điểm'.

Ngày 25.10, HĐXX TAND tỉnh Hà Giang tuyên án sơ thẩm đối với 5 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi cho 107 thí sinh trong kỳ thi THPT năm 2018 tại tỉnh này.
HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục) 8 năm tù, Vũ Trọng Lương (nguyên Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, cùng Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) 7 năm tù. Các bị cáo Triệu Thị Chính (nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) và Lê Thị Dung (nguyên Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang) cùng lĩnh mức án 2 năm tù.
Bị cáo Phạm Văn Khuông (nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) bị tuyên phạt 1 năm tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm.
HĐXX đánh giá hành vi phạm tội của 5 bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Các bị cáo đều là người có chức vụ quyền hạn, đủ năng lực trách nhiệm hình sự, trong đó có 4/5 bị cáo là thầy, cô giáo am hiểu quy định của ngành, lẽ ra phải gương mẫu đi đầu, cương quyết chống tiêu cực trong thi cử, chỉ vì nể nang, các bị cáo đã thực hiện hành vi vi phạm quy chế thi bằng hình thức nâng điểm, làm kỳ thi diễn ra không khách quan, minh bạch và công bằng. Việc làm này gây mất uy tín, công bằng trong xã hội, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trong dư luận xã hội.
Về việc luật sư kiến nghị khởi tố để điều tra vụ 2 thí sinh Sùng Văn Đ. và Nguyễn Văn T. (ở H.Xín Mần, Hà Giang) trong kỳ thi năm 2017 thi đỗ vào trường công an với số điểm rất cao và "chạy điểm" với số tiền 500 triệu đồng, HĐXX kiến nghị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an điều tra đối với 2 thí sinh này. Nếu có căn cứ thì xử lý theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, HĐXX chấp nhận kiến nghị của các luật sư về việc giữ lại toàn bộ bài thi năm 2017 trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Khiển trách vợ Chủ tịch tỉnh nhờ nâng điểm

Trong ngày 25.10, Đảng ủy Khối các cơ quan - doanh nghiệp tỉnh Hà Giang cho biết đã ban hành quyết định kỷ luật khiển trách đối với bà Nguyễn Thị Nga, chuyên viên Phòng Tài chính - hành chính sự nghiệp (Sở Tài chính tỉnh Hà Giang, vợ Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn). Lý do, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, bà Nga đã nhiều lần nhắn tin cho bị cáo Triệu Thị Chính nhờ giúp đỡ một người cháu.

Tại tòa, Viện KSND tỉnh đã công bố các tin nhắn do Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) và Tập đoàn VNPT cung cấp, cho thấy bà Nga đã nhiều lần nhờ bị cáo Chính nâng điểm thi cho người thân. Trước đó, đầu tháng 10, Ủy ban Kiểm tra tỉnh Hà Giang công bố danh sách 151 cán bộ, đảng viên có sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh này. Trong đó, nhiều người có hành vi tương tự bà Nga đã bị kiểm điểm, kỷ luật. Riêng bà Nga, dù có tới 36 đoàn kiểm tra vẫn "lọt lưới" và phải đến ngày xét xử cuối cùng tại phiên sơ thẩm của TAND tỉnh Hà Giang, danh tính của nhân vật này mới được công khai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.