Giữ chốt xuyên đêm mưa gió vì dân

18/07/2021 05:49 GMT+7

“Nhà cửa rộng các anh không ngủ. Giữ chốt xuyên đêm mưa gió vì nhân dân”, một bạn đọc bồi hồi viết lên những dòng tâm sự khi chứng kiến công việc của những người “cắm chốt”.

Nếu nghĩ dịch giã chỉ toàn những chuyện buồn, những thông tin tiêu cực thôi là không đúng, bởi còn những câu chuyện nhân văn, sẻ chia, hy sinh... của nhiều lớp người.

Gian khổ để dành phần ai ?

Đó là sự hy sinh cao cả của những y, bác sĩ làm việc trong các khu cách ly, bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19, mà không ít trong số ấy là các bà mẹ vẫn còn con thơ, những người cha biền biệt nhiều tháng trời chưa một lần ghé về thăm nhà... Là những dân phòng, bảo vệ dân phố, công an khu vực nhà rộng, chăn êm không về nghỉ, lại cặm cụi xuyên đêm ở những chốt trực nắng như đốt da, mưa căm xương thịt. Và đôi khi, đó chỉ là những nghĩa cử rất đỗi bình dị như những chị em ở Hội Phụ nữ P.14, Q.10 (TP.HCM) đã chăm chút luộc mì, chiên trứng, nhặt rau, chuẩn bị những phần ăn sáng với mì xào trứng thơm lừng cho các anh, các chú trực chốt phong tỏa. Các chị cũng lập fanpage hẳn hòi, nhưng không để “chém gió” mà như một cách thức tiếp nhận đơn đặt hàng, đi chợ giúp cho người dân trong khu dân cư đang phải thiết lập vùng phong tỏa.
Hỏi đấy mà cũng là tự vấn như bạn đọc (BĐ) Quang Hải Phù viết (về những nghĩa cử cao đẹp như trên) thật khiến nhiều người phải suy ngẫm: “Vì đại dịch hoành hành ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế và sức khỏe nên rất cần những tấm lòng nhân ái, lan tỏa tình yêu thương. Cảm ơn đời đã sản sinh những tấm lòng nhân hậu. Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ thuộc về phần ai?”.
Cũng xúc động rất nhiều khi đọc, nhìn thấy những hình ảnh của những người làm việc tại các chốt phong tỏa, BĐ Phan Văn Phi cảm thán: “Thật tuyệt vời! Các chiến sĩ trực này là những người đáng trân quý vô cùng, vì họ ở sát vùng nguy hiểm... Tất cả cũng nhắc nhớ ý thức của người dân rằng, nếu ý thức tốt, các anh ít phải ngồi đó dầm mưa dãi nắng”.

Sáng 18.7: TP.HCM thêm 2.389 bệnh nhân Covid-19 sau 12 giờ

Chẳng cần “đao to, búa lớn”

“Sáng hôm trước, thấy chú dân quân tầm tuổi con mình ngồi canh chốt phong tỏa, lấy một ly mì chế nước sôi vào ngồi ăn nhìn thương lắm! Nhà còn cây chả lụa cắt nửa cây chạy xuống kêu con bỏ vào mì mà ăn... Vậy mà ngoài kia, vẫn còn nhiều người không tuân theo những chỉ thị phòng chống đại dịch mà còn cố tình vi phạm. Những người ấy, cần xử lý mạnh tay hơn, chứ dừng lại ở mức độ phạt hành chính là quá nhẹ!”, BĐ Hồ Hữu Tường chia sẻ.
“Nhìn xót cho các anh, dù mưa hay nắng, mọi người được ngủ yên giấc thì các anh cũng phải ngồi ngoài hành lang trực chốt, chưa kể nguy cơ bị nhiễm bệnh bất kể lúc nào. Mong cơ quan chức năng quan tâm hỗ trợ các anh về mặt tinh thần cũng như vật chất để động viên các anh hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng chống dịch”, BĐ Thái Hòa đề xuất.
“Mỗi lần nhìn thấy các cán bộ và các y, bác sĩ cùng nhân viên y tế phải gồng mình chống dịch, đặc biệt giữa trời oi bức mà phải mặc bộ đồ bảo hộ kín mít, tôi lại khóc. Chỉ cầu mong cho tất cả được an lành và mạnh khỏe để sau khi hoàn thành nhiệm vụ còn về với gia đình. Xin cảm ơn quý báo đã giúp chúng tôi bày tỏ cảm nghĩ của mình”, BĐ Phương Nga.
Và người tổng hợp ý kiến của BĐ trong chuyên mục này cũng không nhất thiết diễn giải quá nhiều, bởi những gì cần nói, những điều suy ngẫm đã được nhiều BĐ viết hộ. “Rất trân trọng những việc mà các anh chị đã làm vì mọi người, chẳng cần “đao to, búa lớn” lên YouTube rùm beng như mấy người tự nhận là người công chúng từng làm”, thêm một ý kiến của BĐ.

Bản tin Covid-19 ngày 17.7: Cả nước thêm 3.718 ca bệnh mới, áp dụng biện pháp mạnh nhất dập dịch ở phía Nam

Phụ nữ Việt Nam thật đảm đang, là những tấm lòng cao quý, giúp đỡ đồng bào, cảm động lòng người. Không chỉ giỏi việc nhà mà còn giúp mọi người trong mùa dịch. Tôi thật sự tôn trọng và biết ơn các chị.
Vinh Pro
Dịch bệnh người dân khổ 1 chứ lực lượng chức năng và cán bộ đầu ngành khổ tới 10. Bà con cố gắng phòng và chống dịch tốt để cùng nhau xóa bỏ cái cảnh khổ chung này.
Vo Van Lam
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.