Khách trên tàu Westerdam nhiễm Covid-19 có làm gia tăng nguy cơ với Việt Nam?

Vũ Hân
Vũ Hân
20/02/2020 19:01 GMT+7

Chiều 20.2, Bộ Ngoại giao đã cho biết thêm về những biện pháp kiểm soát bệnh dịch ở biên giới với Campuchia, sau khi phát hiện có người trên du thuyền Westerdam dương tính với Covid-19.

Chiều 20.2, Bộ Ngoại giao đã tổ chức buổi họp báo thường kỳ với sự chủ trì của Phó phát ngôn Đoàn Khắc Việt. Cũng như buổi họp báo gần đây, mọi sự chú ý lần này đều tập trung vào dịch Covid-19.
Trả lời một trong những lo ngại của người dân hiện nay là việc kiểm soát bệnh dịch ở biên giới với Campuchia được tiến hành ra sao, sau khi một du khách trên tàu Westerdam (được Thủ tướng Campuchia Hunsen cho phép cập cảng Campuchia sau khi bị nhiều nước từ chối vì đã đi qua Hồng Kông - là vùng có dịch) bị phát hiện dương tính với Covid-19, ông Đoàn Khắc Việt cho biết, các biện pháp kiểm soát thận trọng được Việt Nam triển khai trên toàn tuyến biên giới, cả với Trung Quốc, Lào và Campuchia.
Theo đó, những người đến từ vùng có dịch đều được kiểm tra sức khỏe chặt chẽ ngay khi đặt chân đến cửa khẩu, bao gồm cả biện pháp cách ly 14 ngày để đảm bảo an toàn.
“Tình hình kiểm soát dịch Covid-19 tại Việt Nam hiện đã đạt được tiến triển khả quan, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Tôi tin các bạn cũng nhất trí rằng Việt Nam hiện vẫn là một điểm đến an toàn”, ông Đoàn Khắc Việt nói thêm.
Cũng liên quan đến vấn đề này, phóng viên hãng tin AFP của Pháp đặt câu hỏi về việc báo chí trong nước có đưa tin tại cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch có kiến nghị không cho nhập cảnh với người đi, đến, đi qua vùng dịch trong khoảng 14 ngày, trong đó có toàn bộ hành khách trên du thuyền Westerdam? Thêm vào đó, báo chí trong nước cũng có đưa tin về việc người nước ngoài bị từ chối nhập cảnh vào Việt Nam. Vậy tổng cộng có bao nhiêu người đã bị từ chối nhập cảnh?
Ông Đoàn Khắc Việt cho biết, các biện pháp kiểm soát dịch của Việt Nam đã được thực hiện nghiêm túc, theo đúng quy trình tại tất cả các cửa khẩu, nên việc đề nghị không cho nhập cảnh với những người nghi nhiễm trên du thuyền Westerdam cũng không nằm ngoài khuôn khổ các biện pháp đã quy định.
Ông Việt cũng cho biết mình chưa có thông tin về số người nước ngoài bị từ chối nhập cảnh như phóng viên nêu.
Liên quan đến công tác bảo hộ công dân ở các nước có diễn biến phức tạp về dịch như Hàn Quốc, Nhật Bản, ông Đoàn Khắc Việt cho biết: "Việt Nam đã và đang theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc và các nước có dịch. Cac cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài vẫn cập nhật tình hình, thông tin trên đường dây nóng và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết. Tuy nhiên, tin mừng là ngoài 1 trường hợp công dân Việt Nam bị nhiễm virus tại Trung Quốc vẫn đang được điều trị tại Bệnh viện số 5 tỉnh Giang Tây, thì đến giờ cũng chưa nhận được thông tin về trường hợp nào khác nhiễm bệnh".
Cũng theo ông Việt, hiện công dân trên vẫn đang được điều trị tích cực và sức khỏe diễn tiến khá ổn định.

Bao giờ khôi phục đường bay với Trung Quốc?

Trả lời đề nghị cung cấp thêm thông tin về phản hồi của Việt Nam trước việc Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đề nghị Việt Nam sớm khôi phục việc đi lại bình thường của công dân 2 nước, trong cuộc gặp với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Lào hôm 19.2, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao thông tin: để phòng chống, ngăn chặn khả năng dịch bệnh Covid-19 lan rộng, phía Việt Nam và Trung Quốc đã phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý hoạt động giao thương, đi lại giữa 2 nước, trên tinh thần kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng không gây trở ngại cho các hoạt động bình thường.
Việt Nam cũng chỉ tạm dừng qua lại ở các đường mòn, lối mở, còn ở các cửa khẩu thì không có chuyện dừng mà chỉ thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch, như: người qua lại thì buộc phải cách ly 14 ngày theo quy định.
Các hoạt động giao thương qua các cửa khẩu biên giới trên đường bộ những ngày qua đã từng bước được khôi phục, nhưng với sự kiểm soát chặt chẽ của các biện pháp phòng dịch, để đảm bảo sự an toàn nhất đối với cộng đồng.
Về việc khôi phục đường bay với Trung Quốc, đại diện Bộ Ngoại giao cũng thông tin: trước diễn biến của dịch, ngay cả Trung Quốc cũng ra lệnh hạn chế, thậm chí phong tỏa giao thông đi lại giữa Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc với các địa phương khác. Chính phủ Trung Quốc cũng như WHO và Việt Nam đều ý thức nghiêm túc về mức độ nghiêm trọng của việc lây lan nhanh chóng của dịch bệnh Covid-19. Do đó, việc di chuyển những người từ vùng có dịch đến vùng khác, nước khác cần được kiểm soát chặt chẽ; và việc khôi phục đường bay không thể căn cứ trên quyết định chủ quan được, mà phải trên cơ sở khoa học của các nhà chuyên môn.
“Việt Nam rất quan tâm, chia sẻ và mong muốn Chính phủ, nhân dân Trung Quốc sớm vượt qua khó khăn này. Khi nào dịch bệnh được khống chế thì cơ sở cho việc giao thương đi lại sẽ được khẳng định một cách chắc chắn hơn. Hiện Việt Nam - Trung Quốc đang phối hợp chặt chẽ về vấn đề này”, ông Việt nói thêm.

Y, bác sĩ xếp hàng chờ hiến máu cứu người giữa mùa dịch Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.