Khát vọng Việt Nam hùng cường

07/03/2021 07:17 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi cùng chung tay làm cho Việt Nam thành công hơn nữa, mọi trí thức, tài năng đều có cơ hội được cống hiến, phụng sự đất nước... khát vọng thực hiện mục tiêu Việt Nam hùng cường.

Chiều 6.3, tại Hội trường Thống Nhất (TP.HCM), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì lắng nghe các ý kiến của đại diện các doanh nghiệp, trí thức tiêu biểu về những chiến lược, sách lược, khát vọng thực hiện mục tiêu Việt Nam hùng cường vào năm 2045 - mốc kỷ niệm 100 năm thành lập nước.
Cùng dự có các Ủy viên Bộ Chính trị: Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Trưởng ban Kinh tế T.Ư - Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư cùng lãnh đạo một số bộ ngành và đại diện khoảng 50 doanh nghiệp (DN) hàng đầu ở các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế.

Cần doanh nghiệp lớn, nhân lực xuất sắc

Nêu bật các mục tiêu phát triển đến năm 2045 Việt Nam là đất nước phát triển, có thu nhập cao mà Đại hội Đảng XIII đặt ra, phát biểu tại buổi đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những đóng góp tích cực, nổi bật của doanh nhân, trí thức vào sự phát triển đất nước trong thời gian qua.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc “Đối thoại 2045” ẢNH: QUANG HIẾU

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc “Đối thoại 2045”

ẢNH: QUANG HIẾU

“Sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Chính phủ có ý tưởng tổ chức buổi “Đối thoại 2045” (kỷ niệm 100 năm thành lập nước - PV) nhằm lắng nghe ý kiến từ giới tinh hoa, đặc biệt là trí thức và doanh nhân về các chiến lược, sách lược, khát vọng của đất nước cùng các hiến kế, giải pháp thực hiện mục tiêu”, Thủ tướng nói và đánh giá sau 35 năm đổi mới, đặc biệt là các nhiệm kỳ gần đây đạt nhiều thành quả quan trọng trên các lĩnh vực, kinh tế vĩ mô ổn định, quy mô kinh tế có bước tiến nhanh, đời sống người dân được cải thiện rõ nét... Cộng đồng các tập đoàn, tổng công ty, đặc biệt là tập đoàn tư nhân có bước phát triển nhanh và đóng góp quan trọng cho nền kinh tế.
Việt Nam 2045 là bức tranh đẹp mà tất cả chúng ta và các thế hệ tương lai có cơ hội đặt nét vẽ của mình lên đó
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Thủ tướng cũng chỉ ra các thách thức mà đất nước phải đối mặt như thu nhập bình quân đầu người thuộc nhóm trung bình thấp, các yếu tố nền tảng cho phát triển nhanh và bền vững chưa vững chắc, tổng quy mô nền kinh tế còn nhỏ; tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa diễn ra chậm, năng lực cạnh tranh của ngành, quốc gia ở mức trung bình của thế giới; thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, năng suất lao động thấp... Các thách thức ngày càng lớn hơn về thiên tai dịch bệnh, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường diễn ra nhanh, thậm chí có những vấn đề rất nhanh thuộc nhóm đầu thế giới như biến đổi khí hậu cực đoan.
Thủ tướng nhắc lại 2 mong mỏi lớn của Bác Hồ, đó là đất nước thống nhất và đất nước Việt Nam vẻ vang sánh vai với cường quốc 5 châu. Hiện mong mỏi thứ nhất đã thành hiện thực, Thủ tướng bày tỏ niềm tin vững chắc rằng, mong mỏi thứ 2 của Bác sẽ thành hiện thực với mục tiêu xuyên suốt là xây dựng Việt Nam dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. “Muốn dân giàu nước mạnh phải chú trọng phát triển quốc kế dân sinh. Muốn vẻ vang sánh vai với cường quốc 5 châu cần phải có những DN lớn mạnh, có sức cạnh tranh toàn cầu, có nhân lực xuất sắc để đảm đang những công việc của đất nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Người đứng đầu Chính phủ cho biết lý do khởi xướng chương trình “Đối thoại 2045” nhằm góp phần vun đắp niềm tin, sự chung sức đồng lòng của các tầng lớp; đồng thời cho biết chương trình đối thoại này sẽ được tổ chức định kỳ, trực tiếp và trực tuyến trên nhiều chủ đề về kinh tế, xã hội, môi trường, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, an ninh quốc phòng...

Khơi dậy sức mạnh kinh tế tư nhân

Đại diện DN đầu tiên phát biểu, ông Võ Quang Huệ, một trong những tổng công trình sư của Tổ hợp VinFast tại Hải Phòng, đại diện cho Tập đoàn Vingroup cho biết có sự trùng hợp giữa tinh thần “Mãnh liệt Việt Nam” được lựa chọn làm slogan cho VinFast với tinh thần mà Chính phủ, người dân đang quyết tâm mạnh mẽ trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 nhằm thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế đất nước”. Chia sẻ về thời điểm được giao phụ trách dự án sản xuất ô tô VinFast, ông Huệ cho biết rất hạnh phúc bởi đây là một trong những dự án có thể coi là dấu mốc của ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam. Từ thành công của ngành này sẽ thúc đẩy công nghiệp phụ trợ phát triển đột phá, mang lại giá trị lớn cho nền kinh tế.
“Hạnh phúc hơn cả, là sự đồng điệu khi tôi nhận ra thật khó có ở đâu một tinh thần, một ý chí cao độ đến như vậy trong việc quyết tâm làm ra chiếc ô tô mang thương hiệu Việt, vì niềm tự hào dân tộc”, ông Huệ nói. Ông Huệ cho hay hiện có hơn 40.000 ô tô thương hiệu VinFast lăn bánh trên đường phố Việt Nam, nếu tính từ thời điểm bàn giao chiếc xe thương mại đầu tiên cho khách hàng vào tháng 6.2019, VinFast mới chỉ có vỏn vẹn 20 tháng chính thức tham gia thị trường. Kết quả đó là “kỳ tích”. “Nhưng kỳ tích chỉ có thể lập nên khi chúng ta có khát vọng làm những điều lớn lao cho đất nước, có bản lĩnh dám nghĩ dám làm, có tinh thần chiến đấu không lùi bước trước mọi khó khăn, có ý chí quyết tâm mãnh liệt để đi đến cùng con đường của mình”, ông Huệ chia sẻ và hy vọng bước sang giai đoạn phát triển mới, bên cạnh nỗ lực của DN thì rất cần sự động viên, ủng hộ của nhà nước và người dân.
Nhìn về mục tiêu hùng cường vào năm 2045, Chủ tịch Công ty Masan Nguyễn Đăng Quang bày tỏ tin tưởng “Việt Nam sẽ đi sau về đích trước bằng những đổi mới nền tảng cạnh tranh, tìm ra năng lực cạnh tranh vượt trội”. Theo ông Quang, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang hội nhập, vấn đề quan trọng nhất là tạo năng lực cạnh tranh cho chuỗi cung ứng, bởi hạ tầng của chuỗi cung ứng và phân phối tại Việt Nam là trở ngại dẫn đến tình trạng được mùa nhưng giá thấp, khi giá cao lại không có sản phẩm. Ông Quang đề nghị cải thiện hạ tầng, bởi chi phí của công đoạn sản xuất đến tiêu dùng chiếm khoảng 30% giá thành, nên nếu giảm thiểu chi phí trong lưu thông hàng hóa, sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, DN tiết kiệm được chi phí.
Ở lĩnh vực công nghệ, Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình cho rằng để tạo ra sự tăng trưởng thần kỳ từ nay đến 2045 cần phát huy hơn nữa vai trò của kinh tế tư nhân, để kinh tế tư nhân thực sự trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển. Ông Bình đặt dấu hỏi liệu rằng Việt Nam  có thể phát triển với tốc độ 12,5% đến 13%/năm như một số nước đã từng đạt được, hay “chỉ 8%/năm là tuyệt vời lắm rồi”; cộng đồng DN phải làm gì để chia sẻ khát vọng của Chính phủ. “Khát vọng của Chính phủ không phải trên giấy mà phải chuyển sang DN, sang từng người dân, cùng mơ ước có những phát minh sáng chế cả thế giới cần và sử dụng... Để có khát vọng đó cần một niềm tin lớn của người dân vào Chính phủ, và niềm tin của Chính phủ với người dân. Chính phủ tin tưởng vào cộng đồng DN, là bà đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển. Đó là niềm tin Việt Nam trở thành quốc gia tận dụng tốt cơ hội, hòa nhập vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, ông Bình nói và đề xuất Chính phủ cho phép DN tư nhân xử lý vấn đề vướng mắc hiện tại của sàn giao dịch chứng khoán (trước đề nghị này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết ngay là sau khi nhận thông tin sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM trục trặc đã chỉ đạo Bộ Tài chính xử lý sớm).
Ở lĩnh vực nông nghiệp, bà Thái Hương, Chủ tịch TH True Milk nhìn nhận Việt Nam là quốc gia đang phát triển và đặt niềm tin năm 2045 sẽ là một quốc gia phát triển, văn minh, môi trường được bảo vệ, xã hội an lành. Để mang lại nền tảng thể lực và trí tuệ cho người dân, bà Hương cho rằng cần phải có ngành nông nghiệp xanh, sạch, hữu cơ, với một thế hệ doanh nhân hướng tới phát triển bền vững, các sản phẩm thực phẩm không gây hại cho sức khỏe. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển công nghiệp phụ trợ, DN phát triển theo hướng chia sẻ với nông dân.
Trong khi đó, ông Dương Công Minh, Chủ tịch Hiệp hội Mắc ca Việt Nam, đề xuất Chính phủ có chính sách đất đai để phát triển cây mắc ca lên 300.000 ha vào năm 2045, mang lại giá trị xuất khẩu khoảng 5 tỉ USD. Theo ông Minh, cây mắc ca vừa là cây rừng, cây lâm nghiệp, công nghiệp, môi trường có thể giúp xóa đói giảm nghèo, phục vụ an sinh xã hội, an ninh quốc phòng và rất thích hợp trồng ở các khu vực Tây Bắc, Tây nguyên.
Trong khi đó, ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TPBank, cho rằng để cởi trói cho kinh tế tư nhân, giải phóng mọi nguồn lực thì cần tập trung vào 4 từ khóa: bình đẳng, được bảo vệ, khuyến khích và tôn vinh. “Nhà nước cần chuyển từ tư duy quản lý sang phục vụ, cơ quan công quyền luôn ở tâm thế tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN, người dân, lấy sự hài lòng và thành công của cộng đồng DN và người dân là thước đo hoàn thành nhiệm vụ của mình”, ông Phú nói và đề nghị không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, quan hệ dân sự, nếu làm đúng pháp luật thì phải bảo vệ DN, bảo vệ quyền tự do kinh doanh.

Cam kết minh bạch chính sách

Sau gần 4 giờ lắng nghe ý kiến đóng góp của đại diện DN và trí thức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận “Đối thoại 2045” thể hiện một quyết tâm đổi mới mạnh mẽ, vượt khó khăn, thách thức đưa đất nước ngày một phát triển, mang lại đời sống người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Đề cập hàng loạt giải pháp trọng tâm hiện thực hóa khát vọng Việt Nam hùng cường, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục thúc đẩy cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho DN. “Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là các bộ trưởng, cam kết bảo đảm sự ổn định của kinh tế vĩ mô và minh bạch hóa chính sách; các bộ, ngành và địa phương phải mở rộng khả năng tiếp cận các nguồn lực và cơ hội tham gia của DN; hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút đầu tư và bảo đảm hoạt động của DN theo cơ chế thị trường”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng cũng cam kết bảo đảm thực thi chính sách minh bạch, hiệu quả; hỗ trợ phát triển DN nhỏ và vừa, thúc đẩy tính tự chủ, cạnh tranh của kinh tế tư nhân; không biến các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân thành bao cấp, phục vụ “lợi ích nhóm” dưới mọi hình thức.
Thủ tướng kêu gọi cùng chung tay làm cho Việt Nam thành công hơn nữa, mọi trí thức, tài năng đều có cơ hội được cống hiến, phụng sự đất nước; có nhiều DN vươn lên trở thành tập đoàn toàn cầu. “Việt Nam 2045 là bức tranh đẹp mà tất cả chúng ta và các thế hệ tương lai có cơ hội đặt nét vẽ của mình lên đó”, Thủ tướng nói.

Ông Don Lam, Tổng giám đốc Tập đoàn VinaCapital: Cam kết đầu tư 10 tỉ USD

Để hướng tới 2045 cần phát huy nội lực để đón ngoại lực, việc xây tổ đón đại bàng đang là vấn đề lớn cho tất cả các địa phương muốn thu hút đầu tư nước ngoài, bao gồm những sự chuẩn bị về tài nguyên, đất đai, năng lượng, nhân lực, chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư lớn, có tâm huyết với Việt Nam. Để thu hút đầu tư, yếu tố kết nối hạ tầng kinh tế và hạ tầng xã hội giữa các tỉnh, thành là rất quan trọng. Bên cạnh đó là kết nối các khu công nghiệp, khu chế xuất với các TP và khu dân cư vệ tinh để tạo điều kiện sinh hoạt cho đội ngũ chuyên gia và người lao động.
Các DN có vốn đầu tư nước ngoài nói chung khi tham gia đầu tư vào Việt Nam rất quan tâm đến môi trường đầu tư, thủ tục hành chính, nên để thu hút đầu tư thì trước hết phải đẩy mạnh cải cách hành chính. Mục tiêu Việt Nam năm 2045 đầy tiềm năng nên VinaCapital cam kết đi đến hết mục tiêu này và sẽ đầu tư 10 tỉ USD.

TS Vũ Thành Tự Anh, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng: Tạo ra sự đồng thuận của dân tộc

Sức mạnh kinh tế quyết định vị thế của quốc gia trên trường quốc tế, an ninh quốc gia, tiền đồ dân tộc nên xây dựng sức mạnh kinh tế làm động lực dân tộc. Một quốc gia giàu mạnh ngoài các doanh nhân, DN hàng đầu thì cần có trường đại học hàng đầu. Nếu không bồi dưỡng 2 nguồn lực quan trọng này thì không thể sánh vai với cường quốc 5 châu, và chỉ là “con tốt trên bàn cờ địa chính trị kinh tế”.
Chúng ta đang lặp lại lịch sử của dân tộc, khái niệm hiền tài là nguyên khí quốc gia cần mở rộng ra, bao gồm các lực lượng ngoài nhà nước, trong đó doanh nhân phải là lực lượng dẫn dắt. 25 năm trước, chúng ta bỡ ngỡ gia nhập thị trường toàn cầu, nhưng đến nay chúng ta có quyền tự hào về đội ngũ doanh nhân xuất sắc.
Một nghịch lý là đất nước ta có nhiều hạt giống tốt, là nhân tài nhưng để vươn lên đỉnh cao đều ra nước ngoài, bởi vì đất nước chưa tạo được môi trường nuôi dưỡng đủ tốt. Do đó, tạo môi trường cho người tài là điều kiện tiên quyết để phát triển trường đại học lớn, DN lớn. Bên cạnh đó, cần có cơ chế, chính sách để thu hút cộng đồng kiều bào về nước đầu tư, đây là bộ phận không thể tách rời của đất nước. Nếu thu hút họ về nước, không chỉ thu hút được nguồn lực, trí thức mà còn tạo ra sự đồng thuận của dân tộc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu

Ảnh: TTXVN

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sovico: Đưa Việt Nam trở thành điểm đến du lịch quốc tế

Khát vọng tăng trưởng liên tục và dài hạn này rất thách thức, nhưng chúng ta có những nguồn lực, có cơ sở, có động lực để biến khát vọng thành hiện thực.
Trong tương lai, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một điểm đến du lịch quốc tế với các dịch vụ đa dạng về giải trí, chăm sóc sức khỏe, ẩm thực, phục vụ mọi đối tượng du khách. Chính phủ nên ưu tiên đầu tư mạnh mẽ cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, đường không, hàng hải, logistics để có thể đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất phụ trợ, đào tạo về dịch vụ hàng không của khu vực và thế giới.
Chúng tôi rất mong Chính phủ tin tưởng ở kinh tế tư nhân và có cơ chế chính sách hỗ trợ kinh tế tư nhân để hình thành các tập đoàn kinh tế có sức mạnh và thương hiệu quốc gia, vươn tầm quốc tế. DN cũng rất kỳ vọng vào tinh thần quyết liệt, chính sách thống nhất xuyên suốt từ Chính phủ, bộ ngành, địa phương để thu hút được các nguồn lực. Đồng thời, Chính phủ kiến tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các khu vực kinh tế và giữa các DN với nhau.

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP cơ điện lạnh REE: Xây dựng nhiều hơn các chỉ số có tính hạnh phúc

Muốn phát triển bền vững, DN Việt không nên bằng lòng những gì mình đạt được mà nên đặt mục tiêu cao hơn, cũng như mỗi con người, mỗi DN cần tự tin để đặt ra khát vọng lớn hơn. Qua 3 đợt bùng phát dịch Covid-19 cùng với những tổn thất từ biến đổi khí hậu, đã đến lúc chúng ta chú trọng hơn vào bảo vệ môi trường.
Nguồn tài nguyên của đất nước đang dần cạn kiệt nên chuyển sang phát triển về năng lượng tái tạo là đúng hướng, trong đó chú trọng vào điện gió ngoài khơi để đạt năng suất cao và giảm ô nhiễm môi trường. Để mang lại hiệu quả cao nhất, Chính phủ cần trao cơ hội cho các DN có nguồn lực để tập trung vào lĩnh vực này. Cũng cần nói thêm, bên cạnh các chỉ số kinh tế xã hội cho các giai đoạn từ nay đến năm 2045, Chính phủ cũng cần quan tâm xây dựng nhiều hơn các chỉ số có tính hạnh phúc.

Ông Dominic Scriven, Chủ tịch điều hành Công ty Dragon Capital: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa

Có 3 yếu tố quyết định đến nền kinh tế Việt Nam vào năm 2045 mà ngay từ bây giờ nên tập trung: thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Thiên thời là các vấn đề về môi trường, biến đổi khí hậu, hiệu ứng nhà kính trong mối quan hệ tổng hòa với các lĩnh vực tạo nên sự tăng trưởng GDP, qua đó hướng đến tăng trưởng bền vững. Địa lợi đó là TP.HCM, cần tạo cơ chế và đầu tư hạ tầng để TP này tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế cả nước.
Về nhân hòa, cần phổ biến kiến thức về tài chính để người dân có những phương án tài chính bền vững khi về già, tránh bị lừa đảo do thiếu hiểu biết.
Sỹ Đông (ghi)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.