Lũ quét ở Lào Cai, 1 người chết, 3 người mất tích

11/05/2013 19:13 GMT+7

(TNO) Khoảng 1 giờ sáng nay 11.5, sau đợt mưa to gió lớn, một trận lũ quét kinh hoàng đã xảy ra trên địa bàn H.Bảo Yên, Lào Cai gây nhiều thiệt hại, có ít nhất 10 người thương vong và mất tích.

(TNO) Khoảng 1 giờ sang nay 11.5, sau đợt mưa to gió lớn một trận lũ quét kinh hoàng đã xảy ra trên địa bàn H.Bảo Yên, Lào Cai gây thiệt hại lớn về của, có ít nhất 10 người thương vong và mất tích.

>> Triều cường, mưa lũ gây thiệt hại
>> Hơn 300 căn nhà bị ngập do mưa lũ
>> Mưa lũ gây ngập nặng tại Lâm Đồng, Đồng Nai
>> Hàng trăm hộ dân ngập do mưa lũ
>> Mưa lũ ở Pakistan, 78 người chết

thiên tai
Cháu Triệu Văn Bảo tử vong do bị ngôi nhà này đổ sập trong mưa lũ - Ảnh: Tùng Lâm

Chịu ảnh hưởng nặng nhất là thôn 6AB, xã Kim Sơn. Cháu Triệu Văn Bảo (10 tuổi) tử vong do nhà bị sập. Đến 18 giờ chiều nay, 3 người khác cùng trong gia đình chị Mê Thị Nhớ vẫn bị mất tích do bị lũ cuốn trôi. Những người mất tích là chị Mê Thị Nhớ (34 tuổi) và hai con là Hồ Văn Long (9 tuổi), Hồ Thị Nguyệt (11 tuổi).

Ngoài ra, 2 người khác ở cùng thôn bị thương nặng được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa H.Bảo Thắng; 4 người khác bị thương nhẹ hơn đang được điều trị tại trạm y tế xã Kim Sơn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến chiều tối nay, công tác cứu hộ, khắc phục hậu quả thiên tai đang được triển khai tích cực.

Có mặt tại thôn 6AB khi trận lũ quét và mưa lớn chiều nay, chúng tôi chứng kiến, dưới ánh nắng chói chang, các con đường trong bản đều ngập bùn đất, tạo ra hàng loạt ổ "voi", ổ gà lớn, nhỏ. Hàng chục căn nhà xiêu vẹo, tốc mái; nhiều diện tích lúa, ngô và hoa màu khác bị dập nát, gãy… Khung cảnh đổ nát thương tâm khiến nhiều người không khỏi rơi nước mắt.

Anh Hồ Xuân Quang, chồng chị Mê Thị Nhớ, ở bản 6AB là hộ bị thiệt hại thương tâm nhất: mất nhà cửa, vợ và hai con mất tích.

“Khoảng nửa đêm, khi mọi người đang ngủ thì mưa lớn, gió mạnh táp vào làm nước dột khắp nhà. Linh tính có chuyện chẳng lành, cả nhà tôi bỏ của chạy lấy người, dắt nhau đội mưa tránh lũ. Vừa chạy được một đoạn, thì bị dòng nước từ đâu ập tới cuốn cả nhà đi. Tôi may mắn bám được vào bụi cây ven suối nên thoát chết. Nhìn cảnh vợ và hai con bị dòng nước xiết cuốn phăng đi mà không làm gì được… giờ không biết sống chết nào”, anh Quang nức nở kể lại.

 thiên tai
Căn nhà và vợ con anh Hồ Văn Quang bị trận lũ cuốn trôi phải dựng tạm lều che nắng - Ảnh: Tùng Lâm

Trong căn lều được bà con quanh nhà xúm lại giúp dựng tạm trên nền cũ của căn nhà đã bị nước cuốn phăng, mẹ anh Quang nước mắt lưng tròng, đỏ hoe, khóc nấc từng cơn, miệng thều thào gọi tên con cháu. Bà kể: “Nhà nó thuộc hộ nghèo, dựng tạm căn nhà trên mảnh đất của người thân cho mượn, hằng ngày trồng, chăm sóc đồi sắn, ruộng lúa đã được 7 năm. Do chưa có tiền để chuyển đi nơi khác ở nên phải cố gắng, nào ngờ…”.

Cách đó không xa, mẹ đẻ của chị Nhỡ tựa đầu vào chiếc cột gỗ, bà nghe tin con gái và cháu ngoại bị nạn liền tức tốc chạy từ phố Lu (H.Bảo Thắng) sang, miệng không ngừng khóc lóc gọi tên con gái và cháu ngoại.

Bà Triệu Thị Chảng (54 tuổi), bác ruột của nạn nhân tử vong Triệu Văn Bảo, sụt sịt kể lại: “Tối qua, cháu Bảo đến ngủ chơi, gặp mưa to, gió lớn nên không về được nhà. Ai ngờ, nửa đêm căn nhà ọp ẹp rung lắc bần bật dưới mưa gió. 5 người lớn nhanh chân thoát được ra ngoài, riêng Bảo bị chiếc cột đè ngang người, chết tại chỗ. Khổ than cháu tôi!”.

Thông kê ban đầu của H.Bảo Yên, cả xã Kim Sơn có 291 hộ bị ảnh hưởng nặng do trận mưa lũ, 27 căn nhà bị cuốn trôi hoăc hư hại hoàn toàn.

 thiên tai
Dấu vết để lại của trận lũ quyét qua - Ảnh: Tùng Lâm

UBND tỉnh Lào Cai đã hỗ trợ trước mắt cho mỗi gia đình có nạn nhân chết, mất tích 2 triệu đồng, mỗi người bị thương 500.000 đồng. H.Bảo Yên cũng hỗ trợ gia đình có người chết 2 triệu đồng, mỗi người bị thương được 1 triệu đồng.

Theo chỉ đạo của ông Nguyễn Thanh Dương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, các cơ quan chức năng tăng cường tìm kiếm những người còn mất tích. Mặt khác chăm sóc, chữa trị cho những người bị thương. Đồng thời, huy động các lực lượng giúp các hộ dân dựng lại nhà cửa; nhanh chóng triển khai công tác phòng chống dịch bệnh.

Được biết, Ban chỉ huy Phòng, chống lụt bão tỉnh đã liên lạc với Ban chỉ huy Phòng, chống lụt bão tỉnh Yên Bái thông tin tới các xã dọc sông Chảy phối hợp tìm kiếm những người bị mất tích. Về phía H.Bảo Yên, vẫn đang tiếp tục tăng cường lực lượng tìm kiếm những người mất tích trên suối Vằng và trên sông Hồng đoạn từ xã Kim Sơn đến xã Bảo Hà…

Ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Lào Cai cho biết, rạng sáng nay 11.5, do ảnh hưởng của hội tụ gió trên cao, toàn địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa, mưa rào và giông trên diện rộng. Nhiều nơi mưa vừa, có nơi mưa to kèm theo lốc tố, gió xoáy mạnh.

Tuy vậy, lượng mưa ở các nơi không đồng đều, phổ biến từ 10-20 mm. Một số nơi mưa nhiều hơn như thị trấn Phố Lu (Bảo Thắng) 28,7 mm, xã Sơn Thủy (Văn Bàn) 40 mm, xã Bảo Hà (H.Bảo Yên) 105 mm, xã Cốc Ly (H.Bắc Hà) 46,3 mm, thị trấn Bắc Hà 91 mm… Mưa lớn kéo dài khoảng từ 0 giờ 30 phút giờ đến 3 giờ sáng đã gây ra lũ quét tại thôn Bản 6AB, xã Kim Sơn, H.Bảo Yên. Đáng chú ý, gió xoáy làm sập đổ, tốc mái nhiều hộ gia đình, hàng chục ha hoa màu bị dập nát, nhiều ha cây quế có đường kính từ 15-20cm bị quật đổ. (Tùng Lâm)

Tùng Lâm - Phan Hậu - Quang Duẩn

>> 20 người chết vì mưa lũ
>> Ít nhất 18 người chết vì mưa lũ
>> Thanh Hóa: 8 người chết vì mưa lũ
>> Mưa lũ làm 15 người chết, thiệt hại trên 441 tỉ đồng
>> 11 người chết vì mưa lũ
>> Mưa lũ hoành hành ở Thanh Hóa: Thiệt hại hơn 413 tỉ đồng
>> Hàng ngàn hộ dân bị mưa lũ cô lập
>> Mưa lũ ở miền núi phía bắc làm 6 người chết
>> Manila tê liệt vì mưa lũ
>> Thủ đô Philippines tê liệt vì mưa lũ lớn
>> Mưa lũ ở Nhật, 400.000 người sơ tán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.