Nha Trang đi qua những ngày dịch

19/02/2020 06:36 GMT+7

Nha Trang - Khánh Hòa sắp công bố hết dịch, đang dang tay đón những vị khách đến từ năm châu như 'chưa hề' đi qua những ngày có dịch.

Nha Trang - Khánh Hòa là địa phương đầu tiên của VN công bố dịch Covid-19. Đến nay, ngoài ca nhiễm duy nhất được điều trị khỏi bệnh và xuất viện, 30 ngày qua, địa phương này chưa ghi nhận thêm trường hợp mới nhiễm bệnh, chuẩn bị công bố hết dịch.

Truy tìm “nghi phạm” phát tán virus corona: Dơi, rắn và tê tê?

Điểm nóng của dịch Covid-19

Khi thông tin về dịch Covid-19 tại Vũ Hán (Trung Quốc) vừa được công bố, các nhà quản lý ở Khánh Hòa đã không khỏi lo ngại, bởi sân bay Cam Ranh mỗi ngày đón hơn 30 chuyến bay trực tiếp từ Trung Quốc, mang theo hàng ngàn du khách từ quốc gia này đến Nha Trang. Vì vậy, các cửa khẩu sân bay, bến cảng - nơi khách du lịch nhập cảnh, lập tức được kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, điều lo ngại cũng đã xuất hiện. Hai cha con người Trung Quốc đến từ vùng dịch Vũ Hán từng lưu trú tại một khách sạn ở Nha Trang sau đó đều dương tính với vi rút Corona chủng mới (nCoV).

Qua những thông tin mà chúng tôi tìm hiểu, Nha Trang hiện nay đã an toàn nên tôi dường như không còn quan tâm gì về dịch bệnh. Tôi đến đây để tham quan, để khám phá và nghỉ dưỡng

Anton Bodnia, du khách Nga

Sau khi nhận thông tin 2 người Trung Quốc mắc bệnh từng có thời gian lưu trú tại Nha Trang, Ban phòng chống dịch Covid-19 của Khánh Hòa nhanh chóng triển khai nhanh các biện pháp ngăn chặn, tránh để bệnh lây lan. Qua điều tra, giám sát, ngành y tế xác định nhân viên lễ tân L.T.T.H của khách sạn tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân Trung Quốc đã xuất hiện những triệu chứng như ho, sốt... nên lập tức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Điều không mong đã đến, nhân viên lễ tân của khách sạn cũng dương tính với nCoV. Những người thân mà cô H. từng tiếp xúc trong suốt những ngày nghỉ tết tại H.Vạn Ninh cũng được “khoanh vùng” để cách ly, theo dõi tại nhà. Thật may mắn, sau đó không có thêm ai bị lây nhiễm và cô H. cũng được y bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa chữa trị khỏi bệnh.

Việt Nam có ca bệnh nhiễm virus corona thứ 6 là nữ lễ tân tại Nha Trang

Bác sĩ Nguyễn Đông, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa, chia sẻ: “Hiện chưa có thuốc đặc trị đối với bệnh này, nên điều trị từng triệu chứng bệnh, điều trị hỗ trợ vẫn là chính, tăng đề kháng, ăn uống đủ chất và áp dụng liệu pháp tâm lý trong quá trình điều trị”.
Điểm nóng Nha Trang - Khánh Hòa tạm thời lắng xuống, ít ra là cho đến thời điểm này.

Du khách chụp hình lưu niệm bên bãi biển Nha Trang chiều 18.2

Chủ động kiểm soát, phòng chống dịch

Hơn một tháng qua, Khánh Hòa không xuất hiện bệnh nhân mới là một thành công trong công tác phòng ngừa dịch bệnh của tỉnh. Để đạt được điều đó, ngay từ khi xuất hiện dịch Covid-19 tại Trung Quốc, tỉnh đã chủ động xây dựng các kịch bản ở những cấp độ khác nhau để đối phó. Sau khi ghi nhận trường hợp đầu tiên bị nhiễm bệnh và Bộ Y tế công bố dịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Đắc Tài, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã, TP phải chủ động trong phòng chống dịch bệnh và xem công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ hàng đầu.

Đang làm thủ tục công bố hết dịch Covid-19

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết đến ngày 18.2, Khánh Hòa đã đủ điều kiện công bố hết dịch (thời gian không ghi nhận ca bệnh mới phải gấp 2 lần thời gian ủ bệnh). Thời gian công bố hết dịch là sau 28 ngày, kể từ khi phát hiện ca bệnh gần nhất.
Hiện Khánh Hòa đang chuẩn bị các báo cáo về quá trình khống chế, kiểm soát dịch, kết quả triển khai chỉ đạo của Thủ tướng về phòng chống dịch Covid-19. Bộ Y tế sẽ có các đánh giá về diễn biến dịch và việc ngăn chặn dịch tại Khánh Hòa, sau đó trình Thủ tướng, vì theo quy định, cấp nào công bố dịch, cấp đó sẽ công bố hết dịch.
Tại Thanh Hóa, hiện đã 24 ngày chưa phát hiện ca bệnh mới. Nếu duy trì được việc kiểm soát ngăn chặn dịch và không có ca bệnh mới, tỉnh này cũng sớm đủ điều kiện công bố hết dịch. Tại Vĩnh Phúc, việc cô lập cách ly vùng có dịch thuộc xã Sơn Lôi (H.Bình Xuyên) được thực hiện đến hết ngày 20.2. Tại đây, bệnh nhân nhiễm vi rút Corona chủng mới (nCoV) phát hiện mới nhất hôm 12.2 là nam giới 50 tuổi.
Theo báo cáo của hệ thống giám sát dịch Covid-19 tại TP.HCM, tính đến 16 giờ ngày 18.2, cả 3 ca nhiễm nCoV điều trị trên địa bàn đều đã khỏi, trong đó 2 ca đã xuất viện. 44 ca tiếp xúc với 3 bệnh nhân này cũng đã kết thúc thời gian theo dõi 14 ngày và không xuất hiện dấu hiệu mắc bệnh. 32 ca nghi ngờ đều có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV. Có 26 ca đang được cách ly tại Bệnh viện dã chiến (H.Củ Chi), tất cả là người VN đi về từ vùng có dịch và không có triệu chứng bệnh. 53 ca được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của quận huyện, hiện đã có 36 người hết thời gian theo dõi 14 ngày, còn 17 người đang tiếp tục được theo dõi. 2.940 ca được cách ly tại nhà, nơi lưu trú, hiện đã có 2.648 người hết thời gian theo dõi, còn 292 người đang tiếp tục được theo dõi. Tất cả các trường hợp được cách ly theo dõi đều chưa phát hiện dấu hiệu mắc bệnh.
Tính chung cả nước, đã 5 ngày (từ 13.2 đến nay) VN chưa phát hiện thêm ca nhiễm nCoV mới nào.
Duy Tính - Nam Sơn
Phải nói rằng, công tác tuyên truyền để người dân hiểu được tác hại và cách phòng ngừa dịch Covid-19 ở Khánh Hòa được làm rất tốt. Hầu như người dân TP du lịch Nha Trang đều ý thức trong việc phòng ngừa. Điều đáng ghi nhận, dù là địa phương có dịch, song người dân không hoảng loạn; cảnh chen lấn xô đẩy tranh giành mua khẩu trang cũng không xảy ra như một số nơi. Ở các khu phố, nơi có những khách sạn kề bên khách sạn có người bị nhiễm nCoV vẫn đón khách bình thường. Mọi sinh hoạt của chủ lẫn khách du lịch đều diễn ra như “chưa hề” có dịch.
Bên cạnh ý thức của người dân cũng phải kể đến tinh thần làm việc không biết mệt mỏi của các nhân viên y tế cùng những người có trách nhiệm ở Khánh Hòa. Từ máy đo thân nhiệt hoạt động liên tục ở sân bay cho đến công tác theo dõi tình hình sức khỏe của du khách mỗi khi phát hiện những triệu chứng bất thường đều được cách ly để lấy mẫu xét nghiệm ngay.
Tại khu cách ly của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa, các y bác sĩ đều làm việc xuyên ngày đêm ngay từ khi phát hiện trường hợp dương tính với nCoV đầu tiên. Từ đầu mùa dịch đến nay, toàn tỉnh Khánh Hòa có 84 trường hợp phải cách ly, theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm nCoV thì Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh tiếp nhận 83 người. Bác sĩ Nguyễn Đông cho rằng một trong những thành công của ngành y tế là công tác giám sát, cách ly được thực hiện rất chặt chẽ. “Như trường hợp của nữ lễ tân nhiễm bệnh, ngoài cách ly bệnh nhân, ngành y tế cũng theo dõi chặt chẽ sức khỏe những người từng tiếp xúc, xét nghiệm từng người cô H. tiếp xúc nên nguồn lây đã được chặt đứt và không còn lây lan cho cộng đồng”, ông Đông nói.
Ông Bùi Xuân Minh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, cho biết thời gian qua, ngành y tế thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho các đơn vị trên địa bàn về công tác phòng chống dịch bệnh; tổ chức các hoạt động tuyên truyền trong cộng đồng để người dân phòng chống bệnh và tránh tâm lý hoang mang. “Hiện Khánh Hòa đang kiểm soát tốt dịch Covid-19, công tác phòng chống dịch hiệu quả. Song Sở vẫn chỉ đạo các đơn vị liên quan phải tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ, tránh tạo ra tâm lý chủ quan, lơ là trong việc phòng chống dịch”, ông Minh nói.

Nguồn: Tổng hợp

Đồ họa: Hồng Sơn

Nha Trang đã an toàn

Theo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, ngoài thị trường khách Trung Quốc sụt giảm do các chuyến bay giữa VN và Trung Quốc đã tạm dừng, các thị trường khách khác đến Nha Trang vẫn ổn định. Hiện nay, trung bình mỗi ngày Khánh Hòa vẫn đón 6 chuyến bay từ Nga, 13 - 15 chuyến bay từ Hàn Quốc, 2 chuyến từ Thái Lan đưa khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Số chuyến bay không giảm so với thời gian trước khi có dịch Covid-19.

Nỗi buồn người dân vùng dịch Sơn Lôi những ngày căng thẳng vì virus corona

Thời gian này, trên các tuyến phố, các điểm tham quan ở Nha Trang vẫn rất đông khách đến từ châu Âu, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia... Anh Anton Bodnia cùng nhóm hơn chục người Nga đang thư giãn dưới nắng trên bãi biển Nha Trang, cười nói: “Qua những thông tin mà chúng tôi tìm hiểu, Nha Trang hiện nay đã an toàn nên tôi dường như không còn quan tâm gì về dịch bệnh. Tôi đến đây để tham quan, để khám phá và nghỉ dưỡng”.
Những năm gần đây, Nga là thị trường khách quốc tế lớn thứ 2 của du lịch Khánh Hòa với 463.000 lượt khách năm 2019. Theo đại diện Công ty Anex Vietnam (đơn vị chuyên đưa khách Nga đến VN), trong tháng 1, công ty đưa hơn 36.900 lượt khách Nga đến Khánh Hòa. Tháng 2, số khách Nga có giảm nhẹ với 34.467 lượt nhưng số khách đăng ký bay đến VN trong tháng 3 lại tăng lên 37.253 lượt.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết: “Tình hình dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng đến ngành du lịch nói chung. Tuy nhiên, tại Nha Trang, dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, vì thế điều quan trọng hiện nay là các cơ quan liên quan cùng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cần tăng cường quảng bá hình ảnh về một Nha Trang an toàn, để xóa tan đi tâm lý e dè của du khách. Sở Du lịch cũng sẽ chủ trì phối hợp Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cùng các doanh nghiệp triển khai các giải pháp để kích cầu du lịch trong thời gian tới”.
Nha Trang - Khánh Hòa sắp công bố hết dịch là một tín hiệu vui. Thành phố này đang dang tay đón những vị khách đến từ năm châu bằng sự tự tin như “chưa hề” đi qua những ngày có dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.