Nhận hối lộ, nguyên công chức Chi cục Hải quan lãnh 3 năm tù

Huyền Mai
Huyền Mai
10/10/2019 19:28 GMT+7

Nhận hối lộ, Nguyễn Hoàng Sơn, nguyên công chức Chi cục Hải quan cảng Cái Lái, bị TAND TP.HCM tuyên phạt 3 năm tù.

Ngày 10.10, tại phiên tòa xét xử đường dây buôn lậu, đưa hối lộ, TAND TP.HCM tuyên phạt Nguyễn Hoàng Sơn (58 tuổi, ngụ Q.3, TP.HCM), nguyên công chức Chi cục Hải quan cảng Cái Lái, 3 năm tù về tội “nhận hối lộ”. Đồng nghiệp của Sơn, Trần Văn Hùng (54 tuổi, ngụ Q.5) bị tuyên phạt 2 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Riêng Trần Minh Luận (46 tuổi, ngụ Q. Bình Thạnh), người cầm đầu đường dây buôn lậu bị tuyên án 14 năm tù về tội “buôn lậu”và “đưa hối lộ”. Các đồng phạm của Luận gồm Nguyễn Thị Ngọc Hà (41 tuổi) bị tuyên phạt 11 năm 9 tháng tù, Nguyễn Văn Khiêm (53 tuổi) 10 năm 9 tháng tù, Nguyễn Cường Thành Tín (31 tuổi) 9 năm tù.
Theo cáo trạng, vì mục đích lợi nhuận, từ ngày 29.4.2014 đến ngày 27.5.2015, Luận chỉ đạo Hà và Khiêm sử dụng pháp nhân của Công ty Bảo Trí, Công ty Nam Hà Sơn để buôn lậu hàng hóa là mĩ phẩm, dược phẩm, phụ gia, hóa chất, thực phẩm dinh dưỡng… từ nước ngoài về Việt Nam để tiêu thụ. Trị giá hàng hóa phạm pháp là 9,5 tỉ.
Tháng 7.2015 đến tháng 9.2015, Luận tiếp tục chỉ đạo Hà, Khiêm và Tín, sử dụng pháp nhân các công ty ABC, DCL, Cao Dương, Jos Tín Nguyễn… để buôn lậu từ nước ngoài về Việt Nam 18 container hàng điện tử, điện lạnh đã qua sử dụng.
Ngày 4.6.2014, Luận đã chỉ đạo Hà, Khiêm đưa cho Sơn 90 triệu để Sơn tạo điều kiện thông qua 2 lô hàng của Công ty Bảo Trí. Sau khi nhận tiền, Sơn đã thuyết phục Hùng, người cùng làm nhiệm vụ kiểm hóa, đồng ý để Sơn xác nhận thông quan trái quy định 2 lô hàng này.
HĐXX nhận định hành vi của hai công chức hải quan đã gây thiệt hại đối với lợi ích của nhà nước trong lĩnh vực buôn bán, tạo điều kiện để Công ty Bảo Trí lợi dụng nhập khẩu trái phép hàng hóa từ nước ngoài vào Việt Nam.
Theo HĐXX, hành vi nhận hối lộ, đưa hối lộ của các bị cáo trực tiếp xâm phạm đến hoạt động đúng đắn và uy tín của cơ quan, tổ chức, làm thoái hóa, biến chất một bộ phận các cán bộ cơ quan nhà nước. Đồng thời, hành vi buôn lậu của Luận, Hà, Khiêm, Tín  trực tiếp xâm phạm đến pháp luật của nhà nước Việt Nam về buôn bán hàng hóa qua biên giới, gây tác hại xấu đến sự ổn định và phát triển của nền kinh tế đất nước.
Đối với các quan điểm bào chữa của luật sư, HĐXX xét thấy không có căn cứ nên không chấp nhận. Cụ thể, về hành vi đưa, nhận hối lộ, Hà, Khiêm, Sơn cho rằng đó là "tiền bồi dưỡng" là không hợp lý bởi Sơn đã hưởng lợi từ số tiền trên 32 triệu đồng. Đồng thời sau khi nhận tiền, chính Sơn thực hiện thông quan đối với số hàng hóa chưa đủ điều kiện nhập khẩu.
Đối với việc buôn lậu 18 container, Luận và đồng phạm cho rằng chỉ làm nhiệm vụ xuất nhập khẩu hàng hóa và nhận tiền công 1 triệu đồng /container từ chủ hàng. Tuy nhiên, kết quả điều tra chứng minh không có sự tồn tại của bất kì chủ hàng nào, chính các bị cáo là người trực tiếp buôn bán trái phép hàng hóa qua biên giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.