Nhóm bị cáo lừa đảo của Công ty đa cấp Sức Mạnh Việt lãnh án tù

Hoàng Giáp
Hoàng Giáp
29/11/2019 09:33 GMT+7

6 bị cáo đã rủ nhau thành lập công ty kinh doanh thương mại điện tử dạng đa cấp để lừa đảo, chiếm đoạt gần 2 tỉ đồng của 12 bị hại.

Chiều 28.11, liên quan đến vụ lập công ty kinh doanh dưới hình thức đa cấp để lừa đảo, TAND tỉnh Bình Phước mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt các bị cáo Huỳnh Trung Tuyến (47 tuổi) 10 năm tù; Huỳnh Trung Trực (41 tuổi) 9 năm tù; Tạ Thị Ánh Hồng (54 tuổi) 7 năm tù; Dương Đình Quảng (44 tuổi) 8 năm tù (cả 4 cùng ngụ H.Bù Đăng, tỉnh Bình Phước); Huỳnh Minh Tiến (32 tuổi, TP.Hồ Chí Minh) và Lê Ngọc Tích (30 tuổi, tỉnh Bình Thuận) cùng 8 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

6 bị cáo lãnh tổng mức án 50 năm tù

Ảnh: Hoàng Giáp

Chiêu bài "đầu tư nhiều lợi nhuận cao"

Theo cáo trạng, đầu tháng 2.2012, Tuyến rủ Trực, Hồng, Quảng, Tiến và Tích thành lập Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Sức Mạnh Việt với số vốn ban đầu là 50 triệu đồng.

Cả nhóm thống nhất Công ty Sức Mạnh Việt sẽ kinh doanh theo hình thức thương mại điện tử bán sản phẩm cho khách hàng, khách hàng mua 1 gói sản phẩm sẽ được 1 mã số, mua bao nhiêu gói sản phẩm sẽ nhận lượng mã số tương ứng. Nhưng thực chất đây là hoạt động hình thức đa cấp được 6 bị cáo lập nên để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của những người nhẹ dạ, cả tin.

50 năm tù cho nhóm đối tượng lập công ty lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Cụ thể khi khách hàng mua 1 gói sản phẩm sẽ nhận 1 mã số tương ứng số tiền 3 triệu đồng, nếu khách hàng đầu tư 31 gói sản phẩm thì đóng cho công ty 93 triệu đồng, sau 6 tháng sẽ thu về 179 triệu đồng, trừ đi số vốn gốc sẽ lãi 86 triệu đồng và càng đầu tư nhiều thì lợi nhuận càng cao.

Toàn cảnh phiên tòa

Ảnh: Hoàng Giáp

Ngoài ra, nhóm này còn treo thưởng nếu khách hàng giới thiệu được bạn bè tham gia sẽ được hưởng hoa hồng tính theo chu kỳ, thấp nhất là 3 triệu đồng và cao nhất là 5 tỉ đồng khi đạt chu kỳ 10 và phần thưởng bằng hiện vật khi đạt chu kỳ 6 trở lên.

Với thủ đoạn kinh doanh đa cấp, chỉ trong vòng 6 tháng, từ tháng 2 - 9.2012,  nhóm của Tuyến đã khiến 12 bị hại tin tưởng mua hơn 2,9 tỉ đồng sản phẩm tương ứng với 968 mã số. Ngay khi nhận được tiền từ 12 khách hàng này, các bị cáo tiếp tục nhân danh công ty, lấy chính số tiền này trích ra 973 triệu đồng để trả hoa hồng cho 12 khách hàng để tạo niềm tin.

Còn lại hơn 1,9 tỉ đồng, 6 bị cáo chia nhau mỗi người 105 triệu đồng, số còn lại tiếp tục sử dụng vào chi phí hoạt động của công ty, như trả lương cho nhân viên, thuê xe và chi phí đi lại để giới thiệu, tư vấn, kêu gọi người tham gia đầu tư mua mã số của công ty cho tới khi bị các bị hại tố cáo và dừng hoạt động vào tháng 9.2012.

Cả 6 bị cáo đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi mở công ty kinh doanh đa cấp để lừa đảo, đồng thời trả lại số tiền chiếm đoạt cho các bị hại. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.