Nữ tiếp viên hàng không nghi nhiễm virus corona: Cách ly cha mẹ ruột để theo dõi

Mạnh Cường
Mạnh Cường
28/01/2020 14:17 GMT+7

Sau khi cách ly nữ tiếp viên hàng không để điều trị tại Bệnh viện đa khoa T.Ư Quảng Nam vì nghi nhiễm virus corona , Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã tiếp tục cách ly cha mẹ ruột của nữ tiếp viên này để theo dõi.

Chiều 28.1, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Văn, Phó giám đốc Sở y tế tỉnh Quảng Nam, cho biết liên quan đển việc một nữ tiếp viên hàng không, chị P.T.H.T (29 tuổi, trú TP. HCM) về quê ăn tết và có triệu chứng nghi nhiễm virus corona, hiện đang cách ly để điều trị tại tại Bệnh viện đa khoa T.Ư Quảng Nam (đóng tại TT.Núi Thành, Quảng Nam), ngành y tế tỉnh Quảng Nam cũng đang cách ly cha mẹ ruột của nữ tiếp viên hàng không này để tiện theo dõi.

"Virus Vũ Hán" gây viêm phổi lạ đang "biến đổi và thích nghi"?

“Cha mẹ ruột cùng chị T. đi từ TP.HCM về quê nhà Quảng Nam ăn Tết bằng xe ô tô riêng, có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, nên ngành y tế phải tiến hành cách ly để tiện theo dõi tại Bệnh viện đa khoa T.Ư Quảng Nam”, ông Văn nói.

Theo ông Văn, hiện sức khỏe của chị T. đã ổn định hơn. Tuy nhiên, chị T. vẫn tiếp tục được cách ly chờ theo dõi bởi vì bệnh nhân này có các yếu tố dịch tễ (đi qua vùng dịch, có tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm bệnh...) nên phải thực hiện cách ly và chờ kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang.

Bên cạnh đó, ngành y tế tỉnh Quảng Nam đã họp bàn giải pháp để hạn chế mức thấp nhấp về việc nghi nhiễm virus corona.

'Bệnh nhân 56 tuổi nghi nhiễm virus corona' là tin thất thiệt

Trước đó, có nhiều luồng thông tin cho rằng tại Bệnh viện đa khoa Quảng Nam (đóng tại TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) có trường hợp 1 bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus corona. Tuy nhiên, theo ông Văn, đây là thông tin thất thiệt. Hiện bệnh nhân này đã khỏi sốt và không có yếu tố dịch tễ của dịch bệnh, đã được bệnh viện cho xuất viện.

Ông Văn cũng thông tin thêm, nữ bệnh nhân 56 tuổi này, sau khi thăm con tại Úc có quá cảnh tại Malaysia trước ngày 3.1. Tuy nhiên, thời điểm đó vùng này chưa khởi phát dịch, cũng như 24 ngày sau khi trở về bệnh nhân mới có các dấu hiệu của bệnh viêm phổi, do đó ngành y tế hoàn toàn loại trừ trường hợp này.

Bệnh do virus corona gây ra có triệu chứng như thế nào?

Như Thanh Niên đã thông tin, chị P.T.H.T. là tiếp viên hàng không. Từ ngày 18 đến 20.1, chị T. có đến Thượng Hải (Trung Quốc) sau đó về nhà ở TP.HCM. Trong dịp Tết này chị T. theo ba mẹ về quê nội ở thị trấn Núi Thành (huyện Núi Thành, Quảng Nam).

Đến tối 24.1, chị T. có triệu chứng bị sốt, ho, viêm phổi, mệt mỏi, gia đình mua thuốc tự uống nhưng không đỡ nên đến chiều 26.1 (mùng 2 Tết Canh Tý 2020), chị T. nhập viện tại Bệnh viện đa khoa T.Ư Quảng Nam (đóng tại TT.Núi Thành) để điều trị.

Thấy nữ bệnh nhân từng đến Thượng Hải, nơi có nhiều du khách ở Vũ Hán đến du lịch nên ngành y tế tỉnh Quảng Nam đã thực hiện cách ly bệnh nhân, tiếp tục theo dõi, điều trị tại Bệnh viện đa khoa T.Ư Quảng Nam.

Lập đường dây nóng tiếp nhận, xử lý các ca nghi nhiễm virus corona

Sáng 28.1, Sở y tế tỉnh Quảng Nam đã tổ chức họp bàn phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona mới sau khi có một nữ bệnh nhân được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm do nghi ngờ bị nhiễm bệnh.

Theo lãnh đạo Sở y tế Quảng Nam, tính đến hiện nay tại tỉnh chưa có ca nhiễm bệnh nhưng nguy cơ rất cao vì gần TP.Đà nẵng và TP.Hội An là trọng điểm du lịch của tỉnh. Vì vậy giám đốc Sở Y tế đã phân công các Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh đa khoa T.Ư Quảng Nam, Bệnh viện đa khoa Hội An chịu trách nhiệm là nơi tiếp nhận và xử lý ban đầu các ca nghi ngờ.

Bên cạnh đó Sở sẽ thịết lập đường dây nóng trong đó, gồm giám đốc, phó giám đốc 5 giám đốc các Bệnh viện được phân công và Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam. Sở cũng quy đinh khi có ca bệnh nghi ngờ, các bệnh viện liên hệ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để kịp thời lấy mẫu gửi đi xét nghiệm theo quy định.

Ngoài ra Sở Y tế còn đề nghị Sở VH  - TT - DL, Công an tỉnh Quảng Nam chỉ đạo quản lý khách du lịch nhất là khách đến từ vùng dịch, các cơ sở ưu trú lưu ý khách phải đến các bệnh viện được chỉ định khi có các triệu chứng nghi ngờ nhiễm bệnh để được khám xử lý.

Ngoài ra còn giao phòng nghiệp vụ y phối hợp Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương tham mưu kế hoạch phòng chống, thành lập ban chỉ đạo đáp ứng tình hình trình UBND tỉnh phê duyệt và kế đi giám sát trong thời gian sớm nhất tại các địa phương, nhất là nơi có lượng khách du lịch cao như TP.Hội An, Mỹ Sơn… nhằm phòng ngừa virus corona.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.