Tổng lực giảm tải các khu cách ly

29/02/2020 07:29 GMT+7

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo các tỉnh có công dân từ vùng dịch về nước phải phối hợp chặt chẽ trong việc tiếp nhận và tổ chức cách ly y tế.

Nhằm giải tỏa người từ Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam tại các địa phương có sân bay quốc tế để tránh bị quá tải, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 ngày 28.2, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo các tỉnh có công dân từ vùng dịch về nước phải phối hợp chặt chẽ trong việc tiếp nhận và tổ chức cách ly y tế.

Tạm dừng miễn thị thực cho công dân Hàn Quốc

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng cho biết diễn biến dịch trên thế giới rất phức tạp, nhất là tại một số nước như Hàn Quốc, Ý, Iran... Do đó, để ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào Việt Nam, Chính phủ quyết định tạm dừng áp dụng chính sách miễn thị thực đối với công dân Hàn Quốc từ hôm nay (29.2).
Liên quan quyết định tạm dừng việc đơn phương miễn thị thực đối với công dân Hàn Quốc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Đây là biện pháp tạm thời nhằm phòng chống, ngăn chặn sự bùng phát, lây lan trong cộng đồng, bảo đảm an toàn, sức khỏe cho người dân hai nước”.
Cùng ngày, theo đề nghị của phía Hàn Quốc, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiến hành điện đàm với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha. Nhân dịp này, Phó thủ tướng đã trao đổi về việc Chính phủ Việt Nam quyết định tạm dừng thực hiện miễn thị thực đơn phương đối với công dân Hàn Quốc nhằm tăng cường khả năng kiểm soát đối với sự lây lan của dịch bệnh. Theo đó, công dân Hàn Quốc mang hộ chiếu phổ thông vẫn được nhập cảnh Việt Nam sau khi có thị thực phù hợp.
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha khẳng định Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục nỗ lực để khoanh vùng dịch bệnh; nhấn mạnh sẽ hỗ trợ y tế miễn phí theo tiêu chuẩn của WHO đối với công dân Việt Nam tại Hàn Quốc.
Bên cạnh đó, các thành viên Ban chỉ đạo đã thống nhất yêu cầu các địa phương tiến hành tổ chức cách ly y tế 14 ngày theo quy định đối với công dân Iran và Ý nhập cảnh vào Việt Nam.

Xe cứu thương đưa khách từ vùng dịch Hàn Quốc đáp máy bay xuống sân bay Cần Thơ vào cách ly tại Trường Quân sự TP.Cần Thơ

Ảnh: Đình Tuyển

Xin ý kiến nâng thêm 1 mức cảnh báo

Ban chỉ đạo cũng thống nhất xin ý kiến Chính phủ nâng thêm một mức cảnh báo, ngăn ngừa dịch bệnh. Áp dụng cách ly y tế tất cả những người bay từ Hàn Quốc về, hoặc ở Hàn Quốc trong vòng 14 ngày và bay từ nơi khác về Việt Nam. Các địa phương có sân bay quốc tế là đầu mối tiếp nhận người Việt Nam từ vùng có dịch về nước. Đồng thời, tiếp tục phát huy vai trò của các quân khu và các tỉnh có công dân từ vùng dịch về nước, phải phối hợp chặt chẽ trong việc tiếp nhận và tổ chức cách ly y tế.
Bộ Công an được Ban chỉ đạo yêu cầu thông báo ngay cho các địa phương thông tin các trường hợp công dân Việt Nam về nước; đồng thời xác định thông tin thân nhân để sàng lọc, giám sát, cách ly y tế, ngăn ngừa dịch bệnh. Đối với các công dân Hàn Quốc vào Việt Nam làm việc, phải có đại diện doanh nghiệp, tổ chức xác nhận thông tin, ràng buộc trách nhiệm...

Các sinh viên trở về từ Hàn Quốc ở khu cách ly chào người thân đến gửi đồ tiếp tế

Ảnh: Vũ Hân

Phân luồng sớm, giảm tải khu cách ly

Ông Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho biết với tình huống về từ Hàn Quốc nhiều, việc cách ly trước tiên sẽ thông qua khai báo y tế, phát hiện sớm những người sốt, ho, khó thở và những người đến từ hoặc đi qua Daegu và khu Bắc Gyeongsang để cách ly y tế kịp thời.
Ông Phu khuyến cáo có thể sẽ có thêm các ca Covid-19 trong cộng đồng, Hà Nội và TP.HCM có nguy cơ cao vì có nhiều người đi về từ vùng dịch. Do đó, tới đây, việc chống dịch sẽ chú trọng giám sát chủ động trong cộng đồng, theo hướng sẽ lấy mẫu bệnh phẩm người viêm phổi, xét nghiệm tìm tác nhân, trong đó có xét nghiệm đối với Covid-19.
Chiều 28.2, PGS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), đã có công văn khẩn chỉ đạo giám đốc các bệnh viện, sở y tế các tỉnh, thành phố, y tế ngành nghiêm túc, khẩn trương thực hiện và chỉ đạo các bệnh viện thực hiện các biện pháp sàng lọc, phân loại phát hiện sớm ca bệnh Covid-19. 

Nguồn: Tổng hợp

Dồ họa: Hồng Sơn

Nhiều nơi quá tải 

Chính quyền địa phương có sân bay lớn như Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Nội Bài (Hà Nội), Cát Bi (Hải Phòng)... đều lên kế hoạch phối hợp với ngành y tế các tỉnh, thành khác tiếp nhận người dân của tỉnh, thành mình trở về từ Hàn Quốc khi nhập cảnh vào Việt Nam để tránh quá tải tại sân bay.
Trong một diễn biến có liên quan, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh vừa có công văn hỏa tốc gửi đến các Sở y tế khu vực phía nam về việc phối hợp tiếp nhận người Việt về từ Hàn Quốc. Theo đó, Sở Y tế TP.HCM đề nghị các Sở y tế phối hợp trong việc nhận người dân của tỉnh mình trở về từ Hàn Quốc nhập cảnh vào TP.HCM.
Sở Y tế TP.HCM đề nghị các Sở y tế tỉnh phân công Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) hoặc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh phụ trách tiếp nhận thông báo qua điện thoại từ Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế TP hoặc CDC TP; điều phối xe và nhân viên đến TP đón người dân về địa phương.
Theo Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế TP thì mỗi ngày có khoảng 1.200 người từ Hàn Quốc về sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó 70% là người Việt. Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, khu cách ly điều trị tập trung tại BV dã chiến với quy mô 300 giường đảm trách cả tiếp nhận các trường hợp cách ly kiểm dịch từ sân bay Tân Sơn Nhất chuyển đến.
Chiều 28.2, ông Đặng Minh Hưng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho biết sau khi tiếp nhận văn bản hỏa tốc của Sở Y tế TP.HCM, đã chỉ đạo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Bình Dương phối hợp chặt chẽ để thực hiện việc đón người đến từ vùng dịch (Hàn Quốc, Trung Quốc) về Bình Dương để giám sát y tế. Ngoài ra, Bình Dương cũng có một bộ phận chuyên môn túc trực ở sân bay Tân Sơn Nhất để kiểm soát y tế đối với những người trở về từ vùng dịch đến Bình Dương.
Tương tự, tại Bình Thuận, bác sĩ Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Đối với những người trở về từ các tỉnh có dịch như Deagu (Hàn Quốc) thì xe của CDC vào đón từ sân bay, đưa vào khu cách ly tập trung của tỉnh ở Trung đoàn 812. Còn người về từ vùng chưa có dịch của Hàn Quốc thì xe của huyện thị vào đón về và cho cách ly tại nhà. Riêng du khách Hàn Quốc đến Việt Nam từ Deagu thì sẽ được CDC đón từ sân bay và đưa về khu cách ly tập trung là nhà nghỉ dưỡng của Bệnh xá Công an tỉnh Bình Thuận.
Trong trường hợp phải “chia lửa” với TP.HCM và Hà Nội, theo Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh, trước đó, Hà Tĩnh đã bố trí 3 điểm cách ly tập trung dã chiến, đủ cho hơn 300 người. Tuy nhiên, nhiều công dân Hà Tĩnh từ Trung Quốc trở về đã được cách ly tại Quảng Ninh, nên Hà Tĩnh dự kiến dùng các địa điểm này nếu có nhiều người về từ Hàn Quốc. Những ngày tới, nếu số người trở về từ Hàn Quốc quá đông, tuyến huyện quá tải, tỉnh sẽ bố trí cách ly tại Trung tâm giáo dục quốc phòng Vinh (H.Nghi Lộc) với sức chứa 500 người.
Tối 28.2, bà Phạm Thu Xanh, Giám đốc Sở Y tế TP.Hải Phòng, cho biết TP này cũng đang “chia lửa” với Thái Bình, Quảng Ninh trong việc cách ly người từ Hàn Quốc trở về. “Mỗi ngày tại sân bay Cát Bi có hơn 100 người từ Hàn Quốc về nên Hải Phòng cũng đang quá tải”, bà Xanh nói.
Ngày 28.2, UBND TP.Đà Nẵng cho biết, TP bố sử dụng Trung tâm huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh (thuộc Bộ Chỉ huy quân sự TP, sức chứa khoảng 300 giường) và Khu ký túc xá sinh viên tập trung phía tây TP (sức chứa khoảng 700 giường) để sẵn sàng tiếp nhận công dân.
Thanh Niên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.