Theo báo cáo mới nhất của State of Fashion, triển vọng của ngành thời trang vào năm 2024 có thể mô tả được bằng một từ "không chắc chắn". "Cuộc chơi" của thị trường thay đổi mạnh mẽ sau đại dịch và còn nhiều chuyển biến trước làn sóng ngày càng thu hẹp tiêu dùng của khách hàng. Tuy vậy, không ít thương hiệu Việt vẫn tồn tại, thậm chí là mở rộng và phát triển. Vậy đâu là yếu tố quan trọng giúp các thương hiệu nội địa "lội ngược dòng" giữa dòng chảy kinh tế ảm đạm?
Trụ vững nhờ xây dựng bản sắc riêng cho thương hiệu
Xu thế thời trang thiết kế bùng nổ trong vòng 3 - 4 năm trở lại đây khiến khái niệm ''local brand'' trở thành đặc trưng văn hóa tiêu dùng của phần lớn bộ phận thế hệ Millennials và gen Z.
Để cắt giảm chi phí, nhiều thương hiệu bắt đầu chuyển hướng sang thiết kế ‘timeless' thay vì liên tục chạy theo trend và dẫn đến hàng tồn kho. Tại thị trường Việt Nam, một trong số những local brands đang làm rất tốt việc cung cấp các sản phẩm "đơn giản" nhưng không hề lỗi thời có thể nhắc tới The Maven. Để có những bước đi chắc chắn trên thị trường, thương hiệu bám sát tiêu chí của một thương hiệu "glocal" - thuật ngữ kết hợp giữa global - toàn cầu và local - địa phương, dùng để chỉ các thương hiệu nội địa nhưng chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Cách làm này giúp The Maven kịp thời thích ứng và linh hoạt với những thay đổi thị hiếu khách hàng và biến động thị trường.
Được thành lập năm 2017, mỗi bộ trang phục của The Maven đều tỉ mỉ và chỉn chu được thể hiện qua từng đường kim, mũi chỉ. Không chỉ vì thiết kế, chính những chi tiết nhỏ này đã góp phần giúp The Maven trở thành thương hiệu nhận được sự ủng hộ và tin tưởng của khách hàng.
Đại diện The Maven cho biết : "Người tiêu dùng ưa chuộng sản phẩm thiết kế nội địa vì lợi thế của các local brand là am hiểu văn hóa địa phương, kiểu dáng phù hợp và dễ tiếp cận. Cũng chính vì vậy thương hiệu chuyển hướng sang tự thiết kế và sản xuất để xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng bằng chất lượng và sự tinh tế của sản phẩm, từ đó tạo nên giá trị lâu dài cho thương hiệu."
Không ngừng nâng cao giá trị sản phẩm
Tiết kiệm vẫn là ưu tiên hàng đầu nhưng cùng lúc đó người tiêu dùng ngày càng kỳ vọng hơn với thương hiệu ở nhiều khía cạnh. Từ tính ứng dụng của sản phẩm, trải nghiệm mua hàng cho đến quan điểm của thương hiệu về giá trị sử dụng lâu dài cũng như các giá trị tốt đẹp cho môi trường và con người.
Không theo đuổi thời trang nhanh, The Maven hướng tới thời trang bền vững, các sản phẩm nhắm đến những khách hàng yêu cái đẹp, sự tỉ mỉ và tiệm cận cầu toàn. Thương hiệu này tập trung nhiều những giá trị thiết yếu của sản phẩm như đề cao sự thoải mái, tối ưu tính năng sử dụng nhưng vẫn đảm bảo tính nghệ thuật, sáng tạo và độ bền chất liệu.
Đại diện thương hiệu chia sẻ: "Giá cao không phải là rào cản đối với người tiêu dùng, điểm mấu chốt là chất lượng sản phẩm và dịch vụ đi kèm phải tương xứng với mức giá. Với tầm nhìn lâu dài, The Maven không hy sinh chất lượng để giảm giá bán mà thay vào đó còn nâng cao chất lượng và có những chiến dịch khuyến mãi tri ân khách hàng".
Mở rộng thị trường
Sự chuyển mình của kỹ thuật số, thời đại công nghệ bắt buộc ngành thời trang cần phải thay đổi. Đặc biệt các nền tảng mua sắm online, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển như "vũ bão" giúp các local brand dễ dàng mở rộng thị trường với chi phí và rủi ro thấp.
"Tiềm năng từ các kênh online không nhỏ, tuy nhiên với những mặt hàng có giá trị cao trải nghiệm tại các cửa hàng cũng quan trọng. Chúng tôi có chiến lược đẩy mạnh song song hai kênh bán, tăng sự trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng ở cả hai phương thức, không ngừng tìm kiếm mở rộng khách hàng mới", đại diện The Maven chia sẻ.
Ngoài 5 cửa hàng tại Việt Nam, The Maven đã nhanh chóng mở rộng sang thị trường Thái Lan và nhận được phản hồi rất tốt từ người tiêu dùng. Có thể thấy Thái Lan là một lựa chọn thông minh vì có nhiều sự tương đồng với Việt Nam. Người trẻ chiếm số đông trong tỷ lệ dân số, khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, phong cách thời trang đa dạng không quá khác biệt… chính vì vậy sản phẩm của thương hiệu Việt hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng Thái.
Nhìn chung, sân chơi của thương hiệu thời trang nội địa vẫn còn nhiều thị phần và cơ hội mở rộng thị trường ngay trong thời điểm kinh tế biến động. Tuy vậy, các thương hiệu nội địa cần tập trung tạo nên bản sắc riêng, tăng độ nhận diện thương hiệu để tránh ảnh hưởng khi bị sao chép mẫu mã, đồng thời tìm lối đi riêng trong và ngoài nước.
Được thành lập năm 2017, The Maven mang một tâm hồn đầy lãng mạn nhưng không kém phần thanh lịch và tinh tế. BST "Afternoon Tea" của The Maven dự kiến ra mắt ngày 16/05 nổi bật với những thiết kế tinh tế, tỉ mỉ trung hòa được cả 2 yếu tố độc đáo và có tính ứng dụng cao. Mỗi bộ trang phục đều có thể đồng hành với phụ nữ mỗi ngày, trong mọi hoàn cảnh.
Cửa hàng mới của The Maven khai trương bắt đầu hoạt động từ ngày 19/05 tại địa chỉ: 15 Nguyễn Trãi, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM
Tới ngay cửa hàng để chiêm ngưỡng BST mới và nhận nhiều khuyến mãi hấp dẫn.