Chất lượng không biết nói dối

1 Thanh Niên
Hư hỏng mặt đường, đặc biệt là đường cao tốc không chỉ là vấn đề chất lượng công trình mà còn tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông.
Những vết nứt đen ngòm chạy dọc tuyến đường dẫn lên cầu vượt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi báo chí vừa công bố, cũng như những ổ voi, ổ gà xuất hiện dọc tuyến thời gian qua, như vết dao chém vào tâm can những người đọc có lương tri.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là dự án trọng điểm, với tổng vốn đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng, bằng ngân sách nhà nước, được giao chỉ định cho một doanh nghiệp nhà nước lớn nhất nhì về xây dựng hạ tầng. Nhưng kể từ khi đưa vào sử dụng tháng 9.2018, dự án liên tục đối mặt với các vấn đề về chất lượng.
Không hiểu tại sao, cho đến giờ vẫn chưa có một cuộc thanh tra toàn diện đối với dự án hạ tầng đầu tư bằng vốn ngân sách cực lớn, dính rất nhiều bê bối chất lượng này?
Hư hỏng mặt đường, đặc biệt là đường cao tốc không chỉ là vấn đề chất lượng công trình mà còn tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông. Bởi, với đặc trưng của đường cao tốc, tốc độ khai thác có thể lên tới 120 km/giờ thì luôn đòi hỏi những yêu cầu rất khắt khe về độ bằng phẳng, êm thuận, bám dính mặt đường và có các tiêu chuẩn để kiểm soát chặt. Dư luận nghi ngờ có sự khuất tất trong các khâu của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đó là nguyên nhân dẫn đến chất lượng công trình thấp kém.
Chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN - VEC) từng rất tự tin tuyên bố rằng “không vi phạm về chất lượng công trình”, do đã được hội đồng nghiệm thu cơ sở “nghiệm thu về chất lượng”. Có lẽ cũng phải nói thẳng, quy định “nghiệm thu” công trình nói chung, công trình giao thông nói riêng hiện nay, chẳng hề giúp kiểm soát về chất lượng, vì nó hoàn toàn không kiểm soát được con người (nhà đầu tư có lương tâm và trách nhiệm).
Kiểm soát chất lượng công trình phải dựa vào 3 yếu tố: Kiểm soát con người (ai thi công, trang thiết bị như thế nào?); Kiểm soát vật liệu đầu vào (đấu thầu giá thấp xong nhà thầu đưa vật liệu kém chất lượng vào thi công thì chết là phải) và cuối cùng là kiểm soát quy trình thực hiện các công việc.
Nhưng hoạt động gọi là “kiểm soát chất lượng” công trình của các “hội đồng nghiệm thu” theo luật định hiện nay chỉ làm phần ngọn. Tức là nghiệm thu khi công trình đã hoàn thành và “kiểm tra” khi có sự cố mà hoàn toàn không kiểm soát quá trình.
Rất may, chất lượng công trình phụ thuộc vào quá trình xây dựng chứ không phụ thuộc vào ý chí của các “Hội đồng”. Thế mới có chuyện, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng đồng ký nghiệm thu hôm trước thì hôm sau mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sụt lún từa lưa, phơi bày sự thật cho dư luận.
“Chất lượng” là thứ không biết nói dối. Vậy nên hãy thanh tra, thậm chí điều tra toàn bộ quá trình lập, chọn thầu, thi công dự án này, để làm gương cho rất nhiều các dự án hạ tầng giao thông quan trọng sắp tới, mà trước mắt là 8 dự án thành phần của cao tốc bắc - nam.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyen Van Hach

Nguyen Van Hach

Bài viết rất đúng; phải thanh kiểm tra, xử lý thật nghiêm, thật nặng những kẻ vi phạm để làm gương cho kẻ khác...

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Niềm tin cạn dần

Niềm tin cạn dần

Một ngày sau khi Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định với cử tri TP.Hà Nội rằng Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Nhật Bản (JEBO) và Công ty cổ phần cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) đã thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch nhưng “chưa xin phép” và đề nghị 2 đơn vị này “nghiêm túc rút kinh nghiệm” thì JEBO đã gửi đi thông cáo kèm văn bản cho thấy, JEBO được “cho phép” việc thử nghiệm.
Không chỉ là chuyện mất tiền

Không chỉ là chuyện mất tiền

Chuyện mua bán thông tin cá nhân công khai tràn lan trên mạng, dư luận bức xúc nhiều năm nay nhưng chưa bao giờ được làm đến nơi đến chốn.
Vô cảm

Vô cảm

Vụ 13 ngôi mộ liệt sĩ không thấy hài cốt, chỉ là các túi ni lông đựng đất đá ở Bắc Kạn khiến chúng ta nhớ lại vụ 'cậu Thủy' trộm hài cốt khắp nơi để làm giả hàng trăm ngôi mộ liệt sĩ ở Quảng Trị.

Khi giáo dục cốt để kinh doanh

Khi giáo dục cốt để kinh doanh

Lãnh đạo các cấp trong ngành giáo dục đã xem học sinh như “khách hàng tiềm năng” để kinh doanh từ đồng phục, trang thiết bị dạy học, SGK, sách tham khảo, các chương trình giảng dạy tiếng Anh...

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng