Trung úy công an nổ súng tại ngân hàng: Ngân hàng là nơi công cộng?

Phan Thương
Phan Thương
08/10/2019 17:55 GMT+7

Vụ trung úy công an nổ súng tại ngân hàng đang gây nhiều tranh cãi về tội danh.

Ngày 7.10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố bổ sung tội “tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” đối với Đào Xuân Tư (31 tuổi, ngụ xã An Nông, H.Triệu Sơn, Thanh Hóa), cựu trung úy công an nổ súng tại ngân hàng Vietcombank, bắn bị thương một bảo vệ.
Khi gây án, Đào Xuân Tư là trung úy, công tác tại Đội xây dựng phong trào Công an H.Triệu Sơn, không phải là thượng úy như thông tin ban đầu.

Giây phút đối mặt với tên cướp có súng của bảo vệ ngân hàng Vietcombank

Trước đó, khoảng 11 giờ 15 ngày 25.7, Đào Xuân Tư bịt mặt, đội mũ bảo hiểm, đi xe máy đến chi nhánh Ngân hàng Vietcombank (tại xã Hải Yến, H.Tĩnh Gia, Thanh Hóa). Bị bảo vệ yêu cầu cởi khẩu trang và mũ bảo hiểm mới được vào trong, Tư rút súng ngắn mang theo bắn một phát xuống nền nhà, một phát trúng đùi trái bảo vệ Phạm Văn Bằng, sau đó lên xe máy bỏ đi.
Ngày 7.8, Tư đến cơ quan công an đầu thú và nộp khẩu súng K59 cùng 5 viên đạn và khai nhận toàn bộ hành vi. Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Tư về hành vi gây rối trật tự công cộng. 

Có thể thay đổi tội danh trong quá trình điều tra

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết gây rối trật tự công cộng là hành vi cố ý phá vỡ tình trạng ổn định ở nơi công cộng, trực tiếp xâm phạm trật tự công cộng và có thể gây thiệt hại đến lợi ích của nhà nước, của xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động bình thường của mọi người ở những nơi công cộng.
“Và nơi công cộng phải là những nơi đông người như chợ, trường học, nhà thờ, công viên, nhà ga, bến xe, bến tàu…và người phạm tội phải có những hành vi cụ thể như: Có lời nói thô tục xúc phạm những người xung quanh tại nơi công cộng; Có hành vi thô bạo xúc phạm những người xung quanh tại nơi công cộng (đặc biệt là phụ nữ); Có hành vi dùng vũ lực để quậy phá, làm hư hỏng tài sản của nhà nước, của công dân ở nơi công cộng (như đập phá tượng đài, làm hư các biểu tượng, tranh cổ động, xe ô tô…”, luật sư Hùng nêu.
Ngoài ra, theo luật sư Hùng dấu hiệu cơ bản cấu thành tội “gây rối trật tự công cộng” là hành vi gây rối phải gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này, hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Ngoài ra, luật sư Lê Quang Vũ (Đoàn luật sư TP.HCM) đánh giá, ngân hàng là nơi có nhiều người đến giao dịch nên cũng có thể xem là nơi công cộng; đồng thời, nếu sự việc xảy ra dẫn đến náo loạn, kẹt xe thì việc Cơ quan CSĐT khởi tố vụ án “gây rối trật tự công cộng” để tiếp tục điều tra cũng là phù hợp.
Tuy nhiên, quá trình điều tra, nếu xác định việc trung úy công an nổ súng tại ngân hàng, có hành vi bắn vào đùi bảo vệ gây thương tích hoặc chứng minh được động cơ, mục đích của Đào Xuân Tư nhằm cướp tài sản, thì CQĐT vẫn có thể thay đổi tội danh thành “cố ý gây thương tích” hay “cướp tài sản” để phù hợp với hành vi phạm tội của bị can.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.