Hé lộ những ngày cuối đời đầy bi kịch của diva Amy Winehouse

Thế Sang
Thế Sang
29/09/2019 09:54 GMT+7

Sau khi đột tử tại nhà riêng, giọng ca huyền thoại Amy Winehouse được xác định ngộ độc rượu. Những năm tháng danh vọng đáng tiếc cũng là quãng thời gian cô trượt dài trong những scandal liên quan đến bạo lực, chất kích thích...

Nếu sống đến hôm nay, Amy Winehouse đã mừng sinh nhật 36 tuổi và cống hiến nhiều hơn cho nền công nghiệp giải trí thế giới. Ra đi đã 8 năm, cái chết của nữ danh ca tài hoa để lại trong lòng người hâm mộ nhiều tiếc nuối.

Danh tiếng đi liền với tai tiếng

Nhắc đến giọng ca Back to Black, người hâm mộ trên thế giới không quên một nữ ca sĩ hay cười, ăn mặc lập dị, đôi mắt kẻ eyeliners đậm đen như mắt mèo, nhưng trên hết là một chất giọng đầy nội lực. Các sáng tác của cô là sự hòa trộn nhuần nhuyễn giữa nhiều dòng nhạc như jazz, soul... Và có lẽ, người ta vẫn nhớ nhất là kiểu tóc tổ ong của cô cùng phong cách ăn mặc được lấy cảm hứng từ nhóm nhạc nữ The Ronettes thập niên 1960.
 Mỗi khi cô đơn, danh ca nước Anh lại tìm đến chất kích thích. Năm 2010, một năm trước khi chết, cô trông gầy rạc, tiều tụy bên bạn trai Reg Traviss. Ảnh: Rex Features.

Mỗi khi cô đơn, danh ca nước Anh lại tìm đến chất kích thích. Năm 2010, một năm trước khi chết, cô trông rất gầy, tiều tụy bên bạn trai Reg Traviss

Ảnh: Rex Features

Giọng ca đến từ xứ sở sương mù sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Thế nhưng, cuộc ly thân giữa cha và mẹ lúc lên 9 tuổi đã khiến cho tâm hồn cô bé Amy ít nhiều tổn thương. Như nhiều tài năng lớn khác, giọng ca Frank tìm đến âm nhạc từ rất sớm, khoảng năm 15 tuổi. Đầu thập niên 2000, giọng hát của cô được nhiều người biết đến và trở thành hiện tượng trong làng nhạc Anh nói riêng cũng như thế giới nói chung.
Album đầu tay của cô là Frank chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của dòng nhạc jazz, đạt được những thành công vượt trội ở thị trường âm nhạc trong nước. Các nhà phê bình dành cho cô nhiều lời khen có cánh. Frank đã tạo bệ phóng cho cô gái 20 tuổi thực hiện tiếp nhiều album chất lượng, biểu diễn trong nhiều tour âm nhạc quốc tế. Album tiếp theo của nữ danh ca là Back to Black là sự hồi tưởng về thập niên 1950, 1960, chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của cái tên Amy Winehouse trên thị trường âm nhạc Âu Mỹ. Riêng tại Anh, album này được tiêu thụ hơn 1,85 triệu bản.
Cái chết của giọng ca 27 tuổi trở thành sự kiện quốc tế ầm ĩ lúc bấy giờ. Sinh thời, cô hay nhắc đến

Cái chết của giọng ca 27 tuổi trở thành sự kiện quốc tế ầm ĩ lúc bấy giờ. Sinh thời, cô hay nhắc đến "câu lạc bộ 27", ngầm ám chỉ những nghệ sĩ ra đi ở tuổi 27, trong đó có mình. Để bày tỏ sự tiếc thương đối với cô, danh ca Elton John gọi Amy Winehouse là "một trong những nghệ sĩ tinh hoa mà nước Anh từng sinh ra". Ngày 24.7.2011, nhà sản xuất âm nhạc của Amy là Mark Ronson nói trên Hello Magazine: "Cô ấy là người bầu bạn tâm tình với tôi, y như em gái tôi vậy. Sự ra đi của cô ấy là một trong những ngày buồn nhất đời tôi"

Ảnh: Getty Images

Quãng thời gian đi hát của giọng ca sinh năm 1983 có nhiều thăng trầm. Những năm đầu thập niên 2000, tên tuổi cô phất lên như diều gặp gió thì sau 5 năm, chuyện đời tư lùm xùm khiến tên tuổi, sức khỏe nữ ca sĩ lao dốc không phanh.
Người đẹp lạm dụng rượu sau khi đi hát 5 năm. Trước đó, cô trượt dài trong ma túy. Chồng nữ ca sĩ là Blake Fielder-Civil, vốn từng là trợ lý của vợ, cũng là một người nghiện chất kích thích, thường xuyên lạm dụng chất cấm. Theo E!News, cả hai vợ chồng từng nhiều lần đối mặt với cảnh sát do liên quan đến bạo lực. Năm 2006, Blake vào tù vì ẩu đả tại một quán bar. Còn với nữ giọng ca Anh quốc đầu tiên từng giành 5 giải Grammy danh giá trong lịch sử âm nhạc Anh, cô từng đấm vào mặt một fan nữ khi được khuyên nên bỏ chồng, hay Amy Winehouse cũng từng tát một người đàn ông...
Amy Winehouse và Blake Fielder-Civil gặp nhau năm 2005 (ảnh), 2 năm sau họ làm đám cưới. Blake là một kẻ ăn chơi trác táng, anh được coi là một trong những lý do đẩy vợ mình (thời hai người còn là vợ chồng) đi đến cái chết. Album Back to Black được lấy cảm hứng từ Blake, khi hai người còn hò hẹn. Sau khi cưới nhau, Blake đã giúp cho vợ tìm đến chất kích thích với liều nhỏ. Sau mối quan hệ không êm thắm, hai người ly hôn và chính thức đường ai nấy đi năm 2009. Trang E! News tiết lộ thông tin khi cho vợ tìm đến chất kích thích, Blake đã bỏ vợ một mình với lý do cô ấy hoàn toàn ổn, anh muốn giúp cho vợ tốt hơn. Nhiều người đã chỉ trích hành động đó của Blake. Đến sau này, khi vợ cũ chết đã 4 năm, anh trả lời với tờ The Sun rằng thậm chí vợ anh, lúc hai người ký giấy ly dị, cô không biết là hai người đang ly dị. Ảnh: Getty Images

Amy Winehouse và Blake Fielder-Civil gặp nhau năm 2005, hai năm sau họ làm đám cưới. Blake là một kẻ ăn chơi trác táng, anh được coi là một trong những lý do đẩy vợ mình (thời hai người còn là vợ chồng) đi đến cái chết. Album Back to Black được lấy cảm hứng từ Blake, khi hai người còn hò hẹn. Sau khi cưới nhau, Blake đã giúp cho vợ tìm đến chất kích thích với liều nhỏ. Sau mối quan hệ không êm thắm, hai người ly hôn và chính thức đường ai nấy đi năm 2009

Ảnh: Getty Images

Cũng theo E!News, bắt đầu từ năm 2007 trở đi, ở giọng ca từng thắng giải Brit Award cho Nữ nghệ sĩ Anh quốc xuất sắc có nhiều hành vi xấu khác khi biểu diễn trên sân khấu như văng tục, quăng giày vào khán giả, quên lời, say xỉn đến mức đứng không vững...
Giọng ca ra đi ở tuổi 27 có đời sống nội tâm cực kỳ phức tạp. Danh tiếng thuở sinh thời đưa cô lên nhưng đồng thời cũng là thứ giết chết danh ca bạc mệnh. Cô chia sẻ năm 2004: "Có một thứ khiến tôi cảm thấy thú vị đó là hành vi con người và mối tác động qua lại giữa hai người. Có sự xung đột giữa tôi và thứ bên trong tôi". Bốn năm sau, cô bộc bạch rằng lý do cô viết nhạc không phải để được nổi tiếng mà là để nói về cuộc đời mình.
Sự thành công trong sự nghiệp âm nhạc của Amy Winehouse đã mở đường cho rất nhiều thế hệ ca sĩ người Anh sau đó thành công trên thị trường âm nhạc Âu Mỹ, có thể kể đến

Sự thành công trong sự nghiệp âm nhạc của Amy Winehouse đã mở đường cho rất nhiều thế hệ ca sĩ người Anh sau đó thành công trên thị trường âm nhạc Âu Mỹ, có thể kể đến Adele. Trong ngày biểu diễn tưởng nhớ sinh nhật của Amy cách đây 3 năm ở Boston (Mỹ), Adele chia sẻ: "Tôi nợ 90% sự nghiệp của mình đối với cô ấy"

Ảnh: Shutterstock

Mark Ronson, một trong những nhà sản xuất album Back to Black nói về nữ ca sĩ mình làm việc chung: "Những người trong giới giải trí cố gắng để đánh bóng tên tuổi họ và bộc lộ tính háo danh. Đối với Amy, cô ấy sẽ hỏi "Tôi nghiện rượu và đổ đốn đấy, thì sao?", nhưng tôi biết, cô ấy không phải là ca sĩ hám danh".

Những ngày cuối đời đầy bi kịch

Amy Winehouse chết vì ngộ độc rượu tại nhà riêng vào ngày 23.7.2011. Trước đó, cô đã lạm dụng rượu để giải sầu vì không có bạn bè hay người thân xung quanh. Ba tháng sau, kết quả giám định cuối cùng cho biết cô ra đi vì ngộ độc rượu, nồng độ rượu trong máu nữ ca sĩ cao gấp 5 lần mức cho phép đối với một người bình thường. Một năm sau, hồ sơ về cái chết của nữ ca sĩ được lật lại. Đến năm 2013, kết luận cuối cùng cho biết ngộ độc rượu là nguyên nhân dẫn đến cái chết của danh ca tài hoa.
Song xung quanh đó vẫn còn nhiều câu chuyện về cái chết của giọng ca huyền thoại. Alex Winehouse, anh trai nữ ca sĩ thì cho rằng cô chết bởi vì quá trình suy kiệt lâu dài của sức khỏe do ăn uống thất thường, uống rượu nhiều đã đến đỉnh điểm.
 Là nữ nghệ sĩ có tính cách mạnh mẽ, giọng ca Love Is a Losing Game thường góp ý thẳng thắn những chỗ mà cô không thích trong bài hát của mình đối với những người hợp tác chung. Khi đấm vào mặt một phụ nữ lúc cô này khuyên nữ ca sĩ đừng lấy Blake, Amy đã gặp trực tiếp để nói chuyện với cô gái đó. Sau này, với hàng loạt scandal dở khóc dở cười, người hâm mộ vẫn luôn thông cảm cho giọng ca tài năng nhưng đồng thời gặp quá nhiều chuyện không may mắn trong đời. Ảnh: Getty Images.

Là nữ nghệ sĩ có tính cách mạnh mẽ, giọng ca Love Is a Losing Game thường góp ý thẳng thắn những chỗ mà cô không thích trong bài hát của mình đối với những người hợp tác chung. Khi đấm vào mặt một phụ nữ lúc cô này khuyên nữ ca sĩ đừng lấy Blake, Amy đã gặp trực tiếp để nói chuyện với cô gái đó. Sau này, với hàng loạt scandal dở khóc dở cười, người hâm mộ vẫn luôn thông cảm cho giọng ca tài năng nhưng đồng thời gặp quá nhiều chuyện không may mắn trong đời

Ảnh: Getty Images

Tạp chí The Atlantic của Mỹ đã vẽ lại bức tranh những ngày cuối đời của giọng ca Rehab. Theo tờ tạp chí này, nhiều người cho rằng cô đã lạm dụng thuốc quá liều chứ không phải rượu mà tử vong. Ngày 20.7.2011, cô xuất hiện tại sự kiện iTunes Festival để giúp con gái đỡ đầu Dionne Bromfield ra mắt album đầu tay. Cô không hát, thay vào đó là ôm con gái mình trong khi Dionne Bromfield hát bài Mama Said.
Tờ Mirror đã phỏng vấn các hàng xóm sống quanh nhà của nữ ca sĩ và họ thấy trước khi chết 2 ngày, cô đi với người mẫu Aisleyne Horgan-Wallace nhưng trông cực kỳ tiều tụy.
Mẹ cô là Janis Winehouse thì không giấu được sự xúc động khi nói về khoảnh khắc bà bắt gặp con gái một ngày trước khi cô ra đi mãi mãi: "Cái chết chỉ còn là vấn đề thời gian đối với con tôi". Còn Kelly Osbourne, bạn thân của Amy Winehouse, người nói chuyện hàng giờ đồng hồ qua điện thoại với nữ ca sĩ vào đêm cuối cùng trước khi cô ra đi, cảm thán khi trả lời tờ Mirror: "Cô ấy hoàn toàn ổn. Tôi không biết làm sao mà chuyện ấy có thể xảy đến được".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.