'Make up' Việt Nam lung linh hơn trên phim ảnh

13/10/2019 10:00 GMT+7

Nàng thơ xứ Huế , một bộ phim life style về văn hóa Huế đã được chiếu tại Hàn Quốc. Nó cũng được Vietnam Airlines chiếu trên các chuyến bay nội địa và quốc tế suốt năm 2018.

Đạo diễn Trần Nguyễn Bảo Nhân, tác giả series phim Nàng thơ xứ Huế, chia sẻ về việc làm phim quảng bá hình ảnh điểm đến.
Ý tưởng về bộ phim quảng bá văn hóa du lịch Huế đã đến với anh và Nam Cito như thế nào?
Đạo diễn Trần Nguyễn Bảo Nhân
       Đạo diễn Trần Nguyễn Bảo Nhân
Ý tưởng nảy ra sau chuyến chúng tôi gặp gỡ một số đối tác ở Hàn Quốc. Họ có cách làm quảng bá du lịch chú trọng đến hình ảnh, truyền thông dựa trên ảnh hưởng của người nổi tiếng hoặc những nhân vật có thật mang tinh thần của vùng đất đó. Là người Huế, tôi yêu quê và muốn vùng đất có bề dày văn hóa, có chiều sâu lịch sử như Huế nổi danh hơn, thành điểm du lịch hút khách. Hai tháng sau chuyến đi Hàn Quốc, chúng tôi bắt đầu sản xuất Nàng thơ xứ Huế, một chương trình theo thể loại life style, tập trung giới thiệu về vùng đất cố đô Huế, về con người dung dị, đằm thắm.
Phía Hàn Quốc, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế và Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên-Huế có yêu cầu gì về nội dung của phim Nàng thơ xứ Huế trước khi bắt đầu sản xuất phim hay không?
Tôi kết hợp cùng một đối tác tại Hàn Quốc. Họ phụ trách khâu quảng bá và trình chiếu bên kia. Đây cũng là đơn vị kết nối Nàng thơ xứ Huế với nữ ca sĩ thần tượng Ham Eun-jun của Nhóm T-ara đình đám.
Sở VH-TT và Sở Du lịch của tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng tạo điều kiện cho chương trình ghi hình ở những địa điểm quay một cách thuận lợi. Kinh phí sản xuất 100% do công ty chúng tôi tự bỏ tiền đầu tư sản xuất. Chúng tôi không xin tài trợ để chủ động lan tỏa văn hóa du lịch, ẩm thực của Huế với đích nhắm đầu tiên của chúng tôi là Hàn Quốc.
Việc lựa chọn các chi tiết, các nét văn hóa để đưa vào phim đã được thực hiện thế nào? Các anh có khó khăn, thuận lợi gì khi lựa chọn không?
Chúng tôi xác định không thể ôm đồm. Phim chỉ tập trung giới thiệu vẻ đẹp ẩm thực Huế qua cách thể hiện là đời sống trong trẻo, dung dị và nên thơ của nhân vật có tên là Nàng thơ xứ Huế.
Vì vậy, chúng tôi đã lựa chọn ra những món ăn cụ thể để lên ý tưởng kịch bản và sản xuất: từ món chay đến món mặn, từ món ngọt đến món cay, từ món ăn cung đình đến món ăn bình dân thường ngày của xứ Huế lần lượt được thể hiện qua sự đảm đang, khéo léo từ bàn tay Nàng thơ.
Bộ phim ngay khi mới tung trailer đã thu hút vì những hình ảnh đẹp của Huế. Các điểm được chọn để quay phim này sau đó có thay đổi gì về lượng khách du lịch không?
Huế trong phim được giới thiệu qua những bối cảnh mộc mạc, nên thơ và vô cùng bình dị. Tất cả còn được điện ảnh hóa để ngọt ngào hơn, để bắt mắt hơn khi đến với khán giả. Nhà vườn An Hiên, khi đó là một ngôi nhà cổ nổi tiếng nhưng chưa được khai thác du lịch chuyên nghiệp. Tuy nhiên, giờ đây nó đã trở thành một điểm đến không thể thiếu trong bản đồ du lịch Huế và đã được đầu tư quy mô để đưa vào khai thác du lịch chuyên nghiệp. Làng cổ Phước Tích vốn là điểm đến quen thuộc với những tour du lịch thì bây giờ cũng trở thành điểm check in của giới trẻ nhiều hơn.
Huế là nơi có nhiều di sản, đúng hơn là có quá nhiều lợi thế với bề dày di sản. Đó có thể coi là một thuận lợi khi làm phim quảng bá du lịch Huế. Còn các địa phương khác, theo anh có thể làm phim quảng bá du lịch như Nàng thơ xứ Huế được không?
Bất cứ nơi đâu người ta cũng có thể làm du lịch nếu có một chiến lược quảng bá đúng và phù hợp với đối tượng đích mà mình nhắm đến. VN vốn sở hữu rất nhiều danh thắng là một kho báu để khai thác. Phim ảnh là con đường tiếp cận dễ dàng và trực quan nhất để quảng bá du lịch. Hơn nữa, thời đại bùng nổ của mạng xã hội, những video clip đẹp sẽ có nhiều cơ hội để lan tỏa và tiếp cận được nhiều du khách hơn.
Quan trọng, chúng ta phải tìm thấy được nét khác biệt, nét đặc trưng và khai thác nó dưới góc nhìn mới mẻ hơn để những địa danh đó được “make up” lung linh hơn trên phim ảnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.