Nhàn đàm: Tại trời mà cũng tại ta...

08/03/2020 06:57 GMT+7

Buổi sáng ngồi cà phê, thấy khuôn mặt mọi người đăm chiêu nên một bạn buột miệng: Lo sợ “ Cô Vy 19 ” hả? Hãy chuẩn bị cho ngày tận thế là vừa!

Câu nói đùa không gây được tiếng cười! Mọi người chỉ nhìn nhau im lặng.
Tôi cũng ngồi yên, nhưng trong đầu chợt lướt qua bao nhiêu ý nghĩ. Ừ nhỉ, chỉ mới đầu năm mà 2020 đã cho thấy quá nhiều biến cố và tai ương: Khởi đầu là vụ máy bay hành khách Ukraine bị bắn nhầm làm 300 người chết thảm. Một chiếc máy bay khác của Thổ Nhĩ Kỳ trượt đường băng, 3 người chết và 179 người bị thương, còn ở Ý tàu cao tốc đã ra khỏi đường ray, 2 người chết và 31 người bị thương. Rồi kế đến là nạn xả súng: Một binh sĩ Thái Lan đã bắn 29 người chết, 57 người bị thương...
Rồi thảm họa vi rút ở Vũ Hán xuất hiện càng làm cho thế giới run sợ và điêu đứng: Bệnh dịch viêm phổi đã lây lan nhiều tỉnh thành của Trung Quốc cùng nhiều quốc gia nhưng mức độ nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong của viêm phổi SARS-CoV-2 vẫn là ẩn số.
Các chuyên gia phác thảo hai kịch bản: ngăn thành công hoặc lan tràn thảm khốc, hàng tỉ người lây nhiễm!
Những bệnh dịch truyền nhiễm mới sẽ là mối hiểm họa khôn lường cho loài người. Thay đổi khí hậu, biến đổi môi trường, phá rừng, lấp sông, vá biển, đô thị hóa đã làm thay đổi toàn hệ sinh thái. Cuộc sống chen chúc ở những thành phố càng làm sự lây lan rất dễ vượt ngoài tầm kiểm soát.
Trong khi nước Úc vẫn chưa hết bàng hoàng sau những trận cháy rừngthế giới đang hỗn loạn vì dịch viêm phổi thì mới đây siêu bão Ciara khiến nhiều hoạt động ở Anh và Bắc Âu bị hủy. Còn châu Phi cảnh báo dịch châu chấu đang bùng phát, khoảng 400 tỉ con châu chấu sa mạc từ châu Phi đang tiến vào khu vực phía nam Trung Quốc, đe dọa an ninh lương thực cho nhiều quốc gia trong mùa hè này.
Chuyện gì đang xảy ra? Cuộc khủng hoảng sinh thái, chiến tranh, mối đe dọa của vũ khí hủy diệt hàng loạt, và sự trỗi dậy của các công nghệ đột phá mà không thân thiện với môi trường... không còn là những mối lo của riêng ai.
Bằng cái nhìn kiêu ngạo con người đang dùng một chút hiểu biết về khoa học để đi ngược trật tự thiên nhiên, có khác gì nàng Pandora trong thần thoại Hy Lạp mở chiếc hộp niêm kín để những nỗi thống khổ vĩnh cửu thoát ra gây hại cho loài người.
Có lẽ nào thế hệ chúng ta sắp nhìn thấy hành tinh này rung chuyển?
Và tận thế sẽ mang nhiều hình dạng. Nó đến từ lúc con người tự hủy hoại điều tốt đẹp nhất của mình. Nếu chúng ta không sống đúng nghĩa, mà chỉ tồn tại với cô đơn và sợ hãi!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.