Phim có 'đường lưỡi bò' lọt vào rạp chiếu Việt Nam: 'Sự việc nghiêm trọng'

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
15/10/2019 05:42 GMT+7

Chiều 14.10, Bộ VH-TT-DL cho biết 'còn chờ thông tin từ Cục Điện ảnh ' rồi mới xem xét trách nhiệm cụ thể với cá nhân, tổ chức.

Bộ trưởng xác định vụ việc nghiêm trọng

Chánh văn phòng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Thái Bình cho biết, sau khi có thông tin phim hoạt hình có đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc ra rạp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo những đơn vị liên quan kiểm tra việc cấp phép phổ biến phim này và báo cáo trong thời gian sớm nhất. “Bộ trưởng xác định đây là sự việc rất nghiêm trọng, nên yêu cầu các đơn vị làm việc khẩn trương để có thông tin rộng rãi cho người dân được thấy sự việc rõ hơn”, ông Bình nói.
Theo ông Bình, chiều 14.10, Cục Điện ảnh đã xem lại bộ phim Everest - người tuyết bé nhỏ đang lưu chiểu tại Cục để xác định rõ trách nhiệm Hội đồng duyệt phim, của tập thể, cá nhân liên quan khi tham mưu cấp phép phổ biến. “Khi xác định được trách nhiệm, chúng tôi sẽ thông tin rộng rãi tới cho cơ quan báo chí và dư luận”, ông nói.
Về chất lượng Hội đồng duyệt phim, ông Bình cho biết: “Về phía Bộ và Cục Điện ảnh rất cân nhắc các thành viên tham gia Hội đồng thẩm định phim. Hội đồng có thành viên của Vụ Văn hóa - Văn nghệ (Ban Tuyên giáo T.Ư), Hội đồng lý luận phê bình văn học nghệ thuật, Hội Điện ảnh, cá nhân làm công tác quản lý nhà nước liên quan tới lĩnh vực điện ảnh, có cả Phòng PA03 (Phòng An ninh chính trị nội bộ)…”

Bộ trưởng xác định đây là sự việc rất nghiêm trọng, nên yêu cầu các đơn vị làm việc khẩn trương để có thông tin rộng rãi cho người dân được thấy sự việc rõ hơn

Chánh văn phòng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Thái Bình

Bỏ lửng Điệp vụ Biển Đỏ

Nếu vụ "phim có đường lưỡi bò" đang chờ làm rõ trách nhiệm thì vụ phim Điệp vụ Biển Đỏ gây xôn xao dư luận hồi tháng 3.2018 lại chưa ai phải chịu trách nhiệm. Đây là bộ phim truyền đi thông điệp Biển Đông là của Trung Quốc, luận điệu xuyên tạc này đã bị các nhà nghiên cứu trong nước phản bác.
Tuy nhiên, đến nay trong văn bản cuối cùng Bộ VH-TT-DL gửi báo chí về vụ việc, không có dấu hiệu nào cho thấy bộ này nhận thức rằng Điệp vụ Biển Đỏ có vấn đề về chủ quyền. “Những hình ảnh, âm thanh và lời thoại của đoạn cuối phim hoàn toàn không có căn cứ để kết luận rằng bộ phim có liên quan đến vấn đề chủ quyền biển đảo”, văn bản ngày 26.3 của Bộ phát ra nêu rõ. Sau đó, vào cuộc họp báo thường kỳ tháng 4, bà Lý Phương Dung, Phó cục trưởng Cục Điện ảnh, cũng không công nhận bộ phim có vấn đề về chủ quyền. Bà còn tiếp tục khẳng định việc duyệt và phát hành phim “đúng quy trình và đúng luật”.
Ngay sau khi vụ việc Điệp vụ Biển Đỏ xảy ra, theo ông Nguyễn Thái Bình, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL đã chỉ đạo phải làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan và kiện toàn lại Hội đồng cấp phép phổ biến phim gồm 11 người như hiện nay. Ông Bình nhấn mạnh, việc kiện toàn hội đồng cũng chứng tỏ bộ trưởng quan tâm đến một hội đồng đủ mạnh để giúp Cục Điện ảnh và Bộ VH-TT-DL trong việc cấp phép phổ biến phim.
Mặc dù vậy, ông Bình cho biết, việc thay đổi người của hội đồng không có nghĩa là những người đã rời đi là bị kỷ luật. Ông Bình khẳng định: “Không có một văn bản kỷ luật nào”.

Cần quy trách nhiệm cụ thể

Với vi phạm liên quan đến Everest - người tuyết bé nhỏ, ông Bình không nêu được đơn vị cụ thể phải chịu trách nhiệm mà chỉ cho biết: “Trách nhiệm phát hiện sai phạm trong lĩnh vực VH-TT-DL nói chung và điện ảnh nói riêng của ngành VH-TT-DL các cấp. Về việc hậu kiểm, tôi chỉ nói chung là trách nhiệm của ngành điện ảnh”.
Trong khi đó, ông Hoàng Việt, Ban Nghiên cứu luật Biển và hải đảo của Liên đoàn Luật sư VN, cho rằng cần phải quy trách nhiệm rõ ràng. “Hội đồng duyệt cũng phải có trách nhiệm trong trường hợp này. Rồi cũng đặt vấn đề trách nhiệm Cục Điện ảnh sao lại để trailer có hình ảnh đường lưỡi bò như vậy trên hệ thống quá lâu”, ông Việt nói.
Cũng theo ông Việt: “Không thể để chỉ rút phim khỏi rạp là xong. Vì nếu để tình trạng rút phim là xong thì chúng ta sẽ gặp lại rất nhiều tình trạng tương tự như vậy. Chúng ta sẽ rơi vào tình trạng suốt ngày chạy theo vụ việc. Trung Quốc rất nhiều chiêu, nhưng không thể đổ thừa là mình không bao giờ biết hết chiêu của họ, chúng ta phải biết cái cơ bản, và phải cảnh giác”.
Có thể thay đổi mô hình duyệt phim
Ông Nguyễn Thái Bình cho biết, Bộ VH-TT-DL cũng đã có trao đổi nội bộ để đưa ra phương án kiện toàn và nâng cao năng lực Hội đồng duyệt phim. Trong đó có một phương án được đưa ra là cần thiết sẽ có bộ máy giúp việc cho hội đồng. Họ có thể xem trước phim, như một bộ lọc để tư vấn giúp hội đồng. Ý tưởng này có tỷ lệ ủng hộ đồng tình cao.
CGV xin lỗi khán giả VN
Cuối giờ chiều qua, Công ty CJ CGV VN (tên tắt là CGV) đã có phản hồi với báo chí về việc bộ phim hoạt hình Everest - người tuyết bé nhỏ có hình ảnh bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc xuất hiện trong bản chiếu tại rạp VN.
Cùng với động thái thu hồi tất cả các ấn phẩm quảng cáo, trailer phim và cho dừng chiếu bộ phim vào tối 13.10 tại các hệ thống rạp trên toàn quốc, CGV đã chính thức xin lỗi khán giả VN. “Với tư cách là nhà phát hành, CGV nghiêm túc nhận khuyết điểm do sơ suất trong quá trình phát hành phim, nhận thấy đây là một vấn đề nghiêm trọng, CGV chân thành gửi lời xin lỗi sâu sắc đến khán giả VN và sẽ tuân thủ ý kiến chỉ đạo từ cơ quan quản lý nhà nước”, thông cáo báo chí nêu. 
P.C.Tùng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.