Joe Biden, chiến binh bền bỉ của đảng Dân chủ, là ai?

04/11/2020 07:00 GMT+7

Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden hiện là ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ. Ông từng khẳng định sẽ xây dựng nền tảng trên di sản của cựu tổng thống Barack Obama và thống nhất đất nước trong một giai đoạn đầy thách thức.

Joe Biden hiện đã 77 tuổi, quê ở tiểu bang Pennsylvania. Hiện nay ông sống ở Wilmington, bang Delaware.
Ông có thâm niên là nghị sĩ của Delaware suốt 6 nhiệm kỳ từ khi được bầu chọn hồi năm 1972, và là phó tổng thống thứ 47 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Ông từng tham gia cuộc đua giành vị trí ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ hồi năm 1988 và 2008.

Các ưu tiên của ông Biden

Là một đảng viên Dân chủ trung dung, ông Biden có thể tập trung vào mở rộng hệ thống chăm sóc y tế, đầu tư cho giáo dục, tái xây dựng quan hệ với các đồng minh. 
Với vốn liếng khoảng 50 năm làm chính trị gia, ông Biden đang tập trung làm nổi bật kinh nghiệm trong chính phủ của mình, xây dựng hình tượng một bàn tay vững chãi trong một thế giới đầy nguy hiểm và không chắc chắn trong kỳ bầu cử năm nay.
Khi nước Mỹ vẫn chìm trong đại dịch Covid-19, ông Biden muốn thể hiện hình ảnh một người chỉ huy, đưa ra các khuyến nghị dựa trên lời khuyên của các chuyên gia y tế và kinh tế. Trong đó có hệ thống xét nghiệm Covid-19 miễn phí và dễ tiếp cận cho người dân.
Ông Biden cũng mạnh mẽ chỉ trích cách phản ứng của chính phủ Tổng thống Donald Trump trước đại dịch Covid-19 là quá chậm chạp.
Ông Biden đặt trọng tâm vào mặt y tế. Ông từng là phó tổng thống khi chính phủ ông Obama thông qua Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền. Y tế, với ông Biden, là một vấn đề mang tính cá nhân, vì đã trải qua nhiều bi kịch gia đình: ông đã mất người vợ đầu và đứa con gái sơ sinh trong tai nạn xe năm 1972, mất con trai Beau Biden vì ung thư não năm 2015.
Ông Biden cũng tin tưởng vào giá trị của lưỡng đảng, nhấn mạnh việc kết nối với đảng Cộng hòa ngay cả trong những lúc đảng của ông không thấy ích lợi gì để đàm phán với đối thủ. Ngoài ra, ông cũng có tham vọng khẳng định và bảo vệ vai trò lãnh đạo của Mỹ trên trường quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.