Moscow trả đũa, yêu cầu 10 nhà ngoại giao Mỹ rời Nga

17/04/2021 18:25 GMT+7

Ngày 16.4, Nga yêu cầu 10 nhà ngoại giao Mỹ rời khỏi nước này, nhằm trả đũa việc Washington trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga vì các cáo buộc tấn công mạng và can thiệp bầu cử trước đó.

Nga cũng đề nghị Đại sứ Mỹ John Sullivan về nước để tham vấn thêm sau khi Moscow gần đây đã triệu hồi đại sứ của mình tại Washington để tham vấn.
Cùng ngày 16.4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov công bố nhiều biện pháp trả đũa lại những hành động ông lên án là "hoàn toàn không thân thiện và không có điều kiện" của Washington.
"Chúng tôi cũng có cơ hội có những biện pháp gây ảnh hưởng nặng nề lên doanh nghiệp Mỹ. Chúng tôi sẽ bảo lưu những biện pháp này", ông Lavrov cho biết.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Reuters

Hôm 15.4, Mỹ đã công bố hàng loạt lệnh cấm vận lên Nga, trong đó có kiềm chế thị trường nợ của Nga. Mỹ trừng phạt Nga vì cáo buộc nước này can thiệp kỳ bầu cử năm 2020, tấn công mạng, chèn ép Ukraine và thực hiện nhiều hành vi ác ý khác.
Nga phủ nhận cáo buộc can thiệp bầu cử và khẳng định không đứng sau vụ tấn công mạng sử dụng công ty công nghệ SolarWinds của Mỹ để thâm nhập hệ thống mạng của nhiều cơ quan chính phủ Mỹ.
“Tôi đã nói rõ với Tổng thống Putin rằng chúng ta có thể mạnh tay hơn, nhưng tôi chọn không làm vậy. Tôi chọn biện pháp tương xứng thôi. Mỹ không muốn bắt đầu gia tăng căng thẳng và gây xung đột với Nga. Chúng tôi muốn có quan hệ ổn định, trong tầm dự báo. Nếu Nga cứ can thiệp quy trình dân chủ Mỹ, tôi sẽ có nhiều biện pháp đáp trả mạnh mẽ hơn", Tổng thống Biden phát biểu tại Nhà Trắng hôm 15.4.
Dù đã tuyên bố trả đũa, Moscow vẫn để lại cơ hội đối thoại và không bác bỏ ý tưởng họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Biden. Phần lớn phản ứng của Moscow là "ăn miếng trả miếng"
"Hôm nay chúng tôi công bố 8 quan chức đại diện cho các cơ quan điều hành của chính phủ Washington, họ cũng sẽ nằm trong danh sách bị trừng phạt", Ngoại trưởng Nga Lavrov nhấn mạnh.
Trong số 8 quan chức này có giám đốc FBI Christopher Way, Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines và Tổng chưởng lý Mỹ Merrick Garland.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.