Ô nhiễm không khí khiến Covid-19 ngày càng tồi tệ hơn?

13/07/2021 21:13 GMT+7

Có gì hay trong các nghiên cứu khoa học mới nhất về Covid-19 cũng như nỗ lực tìm kiếm phương pháp điều trị và vắc xin ngừa Covid-19?

Ô nhiễm không khí giúp Covid-19 hoành hành mạnh mẽ hơn

Đây là kết quả của một nghiên cứu được thực hiện tại một trong các thành phố ô nhiễm nhất nước Mỹ.
Các nhà nghiên cứu xem xét 2.038 bệnh nhân trưởng thành nhập viện vì Covid-19 ở khu vực Detroit và phát hiện những người cần được chăm sóc tích cực và sử dụng máy móc để thở là những người sống tại các khu vực có mức độ ô nhiễm không khí và sơn chì cao.
Ô nhiễm không khí cục bộ càng nặng thì khả năng cần chăm sóc đặc biệt và thở máy càng cao.
Theo Tiến sĩ Anita Shallal, Bệnh viện Henry Ford, việc tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm không khí có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch và khiến cơ thể dễ nhiễm virus hơn, trong khi các hạt nhỏ trong ô nhiễm không khí cũng có thể hoạt động như vật mang virus và giúp nó lây lan.

Ô nhiễm ở thủ đô Ấn Độ như "hút 50 điếu thuốc mỗi ngày"

Biến thể Beta làm tăng số ca nhập viện và tử vong

Các nhà nghiên cứu ở Nam Phi sau khi xem xét hơn 1,5 triệu trường hợp nhiễm Covid-19 kết luận biến thể Beta có khả năng gây chết chóc cao hơn phiên bản virus gây Covid-19 ban đầu.
Mặc dù hiện tại Delta mới là biến thể chiếm ưu thế tại nhiều quốc gia, biến thể Beta vẫn đột biến và tạo ra nhiều biến thể mới với khả năng lây nhiễm cao hơn, khó để ngăn chặn và chữa trị hơn phiên bản ban đầu.
Tại Nam Phi, trong làn sóng dịch thứ 2, khi Beta là biến thể chiếm ưu thế, người nhiễm có nguy cơ phải nhập viện cao hơn người bị nhiễm trong làn sóng đầu tiên.
Ngoài ra, các bệnh nhân Covid-19 phải nhập viện có nguy cơ tử vong cao hơn 31% trong làn sóng dịch thứ 2.
Tuy nhiên vì không biết rõ từng trường hợp bệnh nhân nhiễm biến thể virus nào, các nhà nghiên cứu phải sử dụng thời điểm xảy ra làn sóng thứ 1 và thứ 2 để xác định biến thể.
“Chúng tôi hy vọng sẽ lặp lại phân tích, so sánh làn sóng thứ 3 ở Nam Phi với 2 làn sóng đầu, để thử tìm hiểu xem làn sóng do biến thể Delta gây ra có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn hay không”, một nhà nghiên cứu cho biết.

Không chỉ lây mạnh hơn, biến thể Delta còn sinh sôi nhanh hơn trong cơ thể

Các vắc xin mRNA “thực sự hiệu quả” ở Mỹ

Các vắc xin Covid-19 được sử dụng nhiều nhất ở Mỹ không chỉ hiệu quả trong các thử nghiệm lâm sàng mà thực sự hiệu quả “ngoài thế giới thực”.
Sử dụng dữ liệu là các ca nhập viện vì Covid-19 từ tháng 3 đến tháng 5.2021, các nhà nghiên cứu phát hiện các vắc xin mRNA của Pfizer/BioNTech và Moderna ngăn chặn khoảng “87% ca nhập viện Covid-19 có thể sẽ xuất hiện nếu không có các vắc xin này”.
Độ hiệu quả của 2 loại vắc xin trên là ngang nhau. Và chúng hiệu quả nhất đối với các đối tượng được tiêm ở độ tuổi từ 18 đến 49 với 97,3%. Trong số những người bị ức chế miễn dịch, vắc xin đã giúp ngăn ngừa khoảng 59% trường hợp nhập viện vì Covid-19.

Các vắc xin Covid-19 nổi tiếng ở Việt Nam sử dụng công nghệ gì?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.