Tỉ phú nào đang chiến thắng trong cuộc đua lên không gian?

La Vi
La Vi
11/07/2021 08:04 GMT+7

Du hành vũ trụ có thể sớm trở thành chuyện bình thường khi công nghệ được cải thiện và chi phí giảm đi. UBS ước tính đây sẽ là thị trường du lịch giá trị lên đến 3 tỉ USD mỗi năm vào năm 2030.

Kỷ nguyên mới của du hành vũ trụ thương mại tư nhân sẽ là sân chơi riêng của các triệu phú, và đáng kể nhất là 3 doanh nhân Sir Richard Branson, Jeff BezosElon Musk
Hãy cùng so sánh năng lực của 3 công ty trong đường đua màu mỡ này.

Giá vé

Những tỉ phú Bezos, Branson và Musk đã và đang đầu tư hàng tỉ USD vào các công ty khởi nghiệp không gian của họ. Và tất nhiên sẽ tốn một khoản kha khá để trở thành khách hàng của nó. 

Các nhà tỉ phú đổ những khoản đầu tư khổng lồ vào công ty không gian của họ.

Reuters

Công ty Virgin Galactic của ông Richard Branson được cho là đã có 600 vé đặt trước - với giá 250.000 USD/vé. Công ty này dự kiến sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ thương mại đầy đủ vào năm 2022 và hy vọng sẽ giảm giá vé xuống khoảng 40.000 USD. 
Trong khi đó, Blue Origin của ông Jeff Bezos đang có kế hoạch tính phí mỗi hành khách từ 200.000-300.000 USD. Con số này không hề rẻ, nhưng mềm hơn nhiều so với giá cho hành khác bay kèm trên trên chuyến bay Blue Origin đầu tiên - 28 triệu USD trên sàn đấu giá. 
Công ty SpaceX của ông Elon Musk đã đưa một phi hành đoàn lên Trạm Vũ trụ Quốc tế và dự kiến sẽ gửi một phi hành đoàn toàn dân thường lên quỹ đạo vào tháng 9. Tỉ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa sẽ bay quanh mặt trăng bằng tên lửa Starship sắp ra mắt của SpaceX vào năm 2023. 

Thiết kế

Hệ thống SpaceShip Two có thể tái sử dụng của Virgin Galactic bao gồm phi cơ không gian VSS Unity, được đưa lên độ cao mong muốn bằng một máy bay chuyên chở lớn hơn có tên VMS Eve, rồi sẽ tách rời ra. 
Tổ hợp tên lửa và khoang chứa New Shepard của Blue Origin được phóng vào không gian dưới quỹ đạo trước khi tách rời. Phần tên lửa đẩy sẽ quay trở lại bệ phóng, còn khoang điều áp chở phi hành đoàn sẽ bung dù đáp xuống trái đất. Khoang này có tới 6 cửa sổ quan sát. 

Nội thất của New Shepard của Blue Origin.

Chụp màn hình Blue Origin

Khoang chứa của SpaceX Dragon thì lại đặt trên đỉnh tên lửa Falcon, có thể tái sử dụng. Tuy nhiên, nó sẽ đi kèm với các cửa sổ vòm khiêm tốn hơn để quan sát thế giới

Sức chứa

Phi cơ không gian của Virgin Galatic có thể chứa 6 hành khách: 2 phi hành đoàn và 4 chuyên gia kỹ thuật. 
Trong khi đó tàu của Blue Origin có thể chở 6 hành khách và bay hoàn toàn tự động. Được biết ca sĩ Justin Bieber sẽ là hành khách của chuyến tàu này. 
Còn tàu con thoi SpaceX Dragon có khả năng chứa tối đa 7 người. Tuy nhiên các chuyến bay được lên kế hoạch cho đến nay chỉ có phi hành đoàn 4 người. 

Phi cơ không gian của Virgin Galatic.

Chụp màn hình Futurism

Thời gian bay 

Công ty của ông Richard Branson khoe có thời gian bay khoảng 90 phút kể từ khi cất cánh đến lúc hạ cánh, bao gồm cả vài phút không trọng lượng. 
Chuyến du hành không gian dưới quỹ đạo của Blue Origin sẽ kéo dài khoảng 10 phút sau khi tách khỏi tên lửa đẩy. Người trên tàu cũng tận hưởng một vài phút không trọng lượng và nhìn thấy độ cong của hành tinh trước khi quay trở lại mặt đất.
Các nhiệm vụ của SpaceX thì dự kiến kéo dài từ 3-4 ngày tính từ thời điểm phóng đến khi đáp xuống. 

Kinh phí

Theo đúng tinh thần khởi nghiệp của tỉ phú Branson thì Virgin Galatic được đầu tư nhờ phát hành cổ phiếu. Cổ phiểu công ty này đạt giá đỉnh gần 60 USD sau khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ chấp thuận vào tháng 6.2021. 
Trong khi đó, Blue Origin thuộc sở hữu tư nhân do người sáng lập Amazon Bezos sở hữu. Ông từng sẽ bán khoảng 1 tỉ USD cổ phiếu Amazon hàng năm để tài trợ cho dự án này. 
SpaceX cũng thuộc sở hữu tư nhân và đã huy động được hàng tỉ USD trong các phiên tài trợ. Các nhà đầu tư chính bao gồm Alphabet và Fidelity. Ông Musk cho biết doanh thu từ các hành khách du hành vũ trụ của SpaceX sẽ dành để thực hiện chuyến bay lên mặt trăngsao Hỏa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.