Trong sóng thần Covid-19 Ấn Độ, người khá giả cũng thấm đòn như người nghèo

30/04/2021 22:40 GMT+7

Vẫn chưa nguôi ngoai nỗi đau mất mẹ, Manika Goel giờ đây phải ngồi dưới chân người chồng đang nhiễm Covid-19 , nằm chen chúc giữa 3 bệnh nhân khác trong một bệnh viện ở New Delhi (Ấn Độ).

Mẹ của Goel đã qua đời vào hôm 29.4 và giờ thì chồng cô, anh Amit (39 tuổi) đang trong tình trạng nguy kịch với Covid-19. Goel, một kỹ sư phần mềm tại công ty công nghệ lớn TSC của Ấn Độ, đã xoay xở tìm được oxy cho chồng.
Thiếu hụt oxy đã dẫn đến tình trạng hoảng loạn bên ngoài các nhà máy phân phối trong thành phố, khi ai cũng mong muốn được bơm đầy oxy cho người thân của mình. Nhưng bác sĩ nói anh Amit cần máy thở, mà hiện không còn cái nào.

Bệnh nhân phải nằm chen nhau ở bệnh viện tại Ấn Độ.

Reuters

Trong khi những người nghèo nhất ở Ấn Độ đã quen với việc phải chờ đợi tại các bệnh viện công, và họ cũng là đối tượng thiệt thòi hơn khi dịch Covid-19 hoành hành Ấn Độ, tầng lớp giàu có ở nước này giờ đây cũng đang phải tranh giành để được điều trị. Đây là dấu hiệu rõ ràng về sự căng thẳng tột độ mà hệ thống y tế Ấn Độ đang phải trải qua.
Cô Goel cho biết: "Trong 2 ngày, tôi đã gọi hàng ngàn cuộc gọi. Đồng nghiệp của tôi tại TCS cũng cố gắng giúp đỡ nhưng vô ích."
"Tôi có một đứa con 8 tuổi. Tôi không biết tôi sẽ nói gì với nó (nếu chồng tôi mất)."
Tổng số ca nhiễm Covid-19 của Ấn Độ đã vượt 18 triệu vào ngày 29.4 sau khi nước này vượt thêm một kỉ lục về số ca nhiễm mới trong ngày. Những người đào mộ đã phải làm việc suốt ngày đêm để chôn cất các nạn nhân, hàng trăm người được hỏa táng trong những giàn thiêu dã chiến ở các công viên và bãi đậu xe. Nhiều người đã mất người thân trong lúc đang phải xếp hàng chờ nhận nguồn oxy giúp duy trì sự sống.
Bệnh viện tư nhân phi lợi nhuận Holy Family, nơi đang điều trị cho anh Goel, là một trong những cơ sở được trang bị tốt nhất tại New Delhi. Nhưng một thông báo được dán bên ngoài cho thấy số giường bệnh và giường chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân Covid-19 còn trống vẫn là con số 0, như những ngày trước đó.

Bác sĩ phải hoạt động hết công suất ngày lẫn đêm.

Reuters

Nhưng nhiều bệnh nhân tiếp tục đến vào hôm 29.4 bằng xe cứu thương lẫn xe thường, một số người thở hổn hển vì bình oxy của họ đã cạn. Bệnh viện có quy mô đủ cho 275 bệnh nhân hiện đang phải điều trị cho 390 người. Tại khoa chăm sóc tích cực, bệnh nhân được đặt trên xe đẩy giữa các giường trong tình trạng thiếu máy thở và nhân viên chăm sóc.
Bác sĩ Sumit Ray, Trưởng khoa Chăm sóc đặc biệt, nhận xét: "Tình hình đã xấu đi một cách khủng khiếp. Tình hình thế này mà gọi là khủng hoảng thì tôi cho là quá nhẹ".
Theo dữ liệu mới nhất của chính phủ, chưa tới 1/3 người Ấn Độ trông cậy vào hệ thống y tế công để điều trị, một thực tế mà các chuyên gia cho rằng đã khiến dịch Covid-19 trầm trọng hơn tại nước này.
Bác sĩ Ray cho biết nhiều bệnh nhân đã tử vong khi họ đang trên đường đi tìm bệnh viện nhận điều trị do thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng.
Vidya Krishnan, một nhà báo kỳ cựu về sức khỏe ở Ấn Độ, bình luận: "Không thể không có nền y tế công vững mạnh, và cũng không có đường tắt nào để đạt được điều đó". "Giờ đây, người giàu ngồi cạnh người nghèo, phải đương đầu với tình huống mà trước đây chỉ những người khó khăn mới trải qua"
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.