Vụ nữ sĩ quan tự sát khiến tham mưu trưởng không quân Hàn Quốc phải từ chức

05/06/2021 17:14 GMT+7

Người đứng đầu lực lượng không quân Hàn Quốc đã từ chức sau khi một nữ sĩ quan cáo buộc bị một đồng nghiệp lạm dụng tình dục tự sát. Quân đội Hàn Quốc đối mặt với các cáo buộc che giấu vụ việc.

Tham mưu trưởng không quân Hàn Quốc Lee Seong-yong đã lên tiếng nhận trách nhiệm cả về vụ việc lẫn cách giải quyết của quân đội, và nộp đơn từ chức vào ngày 4.6.
“Tôi thực sự cảm thấy có trách nhiệm nặng nề trước hàng loạt sự việc và mong muốn từ chức. Tôi muốn gửi lời xin lỗi vì đã gây lo ngại cho mọi người. Trên hết, tôi bày tỏ sự đau buồn sâu sắc với nạn nhân và gửi lời chia buồn chân thành với tang quyến”, ông Lee nói.
Phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết ông đã “ngay lập tức chấp thuận” đơn từ chức này. “Quy trình giải quyết đơn từ chức sẽ được tiến hành càng nhanh càng tốt”, phát ngôn viên này nhấn mạnh.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã duyệt đơn từ chức của Tham mưu trưởng không quân Hàn Quốc Lee Seong-yong

Chụp màn hình Yonhap News

Vụ bê bối thu hút chú ý hồi đầu tuần này khi gia đình nạn nhân nộp đơn kiến nghị lên tổng thống hôm 1.6, yêu cầu điều tra và xử lý những người có liên quan. Đơn kiến nghị đã nhận được chữ kí của hơn 300.000 người.
Nạn nhân là một nữ trung sĩ, tự tử ở nhà riêng vào cuối tháng 5.2021. Trung sĩ này cáo buộc một hạ sĩ quan tấn công tình dục cô vào khoảng 3 tháng trước khi cả hai đi chung xe trở về căn cứ sau bữa tối.
Gia đình nạn nhân cáo buộc lực lượng không quân đã cố gắng che giấu vụ tấn công, bắt nạt nạn nhân thay vì trừng phạt hung thủ. Điều này khiến cô đau khổ hơn và từ đó dẫn đến quyết định tự sát.
Tổng thống Moon Jae-in ngày 3.6 yêu cầu điều tra vụ việc.

Nghi phạm tấn công tình dục nữ sĩ quan Hàn Quốc đã tự sát bị bắt giữa hôm 3.6.

Chụp màn hình Yonhap News

Truyền thông đưa tin các cáo buộc của gia đình nữ sĩ quan này có thể đúng và kết quả điều tra sơ bộ cho thấy có khả năng vụ việc đã bị che giấu. Reuters dẫn một nguồn tin quân sự giấu tên cho biết: “Vẫn đang điều tra nhưng đến nay có dấu hiệu không quân tìm cách bảo vệ tổ chức hơn là nạn nhân, dù cô ấy đã nhiều lần cố gắng tìm sự giúp đỡ”.
Nghi phạm đã bị bắt giữ trong ngày 3.6 và đối mặt với các cáo buộc gây thương tích và lạm dụng tình dục nữ sĩ quan. Không quân Hàn Quốc cho biết 2 giám sát liên quan đến vụ việc đã bị sa thải dù không nêu rõ lý do. Ngày 4.6, các công tố viên quân đội cũng đã lục soát văn phòng của quân cảnh lực lượng không quân. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.