Xét xử luận tội cựu Tổng thống Trump: kết thúc phần hỏi đáp căng thẳng

13/02/2021 16:51 GMT+7

Thượng viện Mỹ kết thúc phần hỏi đáp đầy căng thẳng trong phiên xét xử luận tội cựu Tổng thống Donald Trump lần 2 hôm 12..2. Trong ngày 13.2, Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu quyết định liệu có kết án cựu tổng thống với cáo buộc kích động vụ tấn công Điện Capitol hôm 6.1 gây chết người hay không.

Đỉnh điểm căng thẳng trong phần hỏi đáp là khi ông Michael Van Der Veen, luật sự biện hộ của ông Trump, có vẻ bực mình vì câu hỏi của Thượng nghị sĩ Bernie Sanders về các cáo buộc gian lận bầu cử rộng khắp của ông Trump.
Trong ngày xét xử thứ 4, các luật sư biện hộ cho ông Trump kết thúc biện hộ sau chưa đầy 3 giờ dù được cho phép có 16 giờ bào chữa.
Ông Bruce Castor, lãnh đạo đội ngũ luật sư biện hộ, cho rằng các hạ nghị sĩ không cung cấp bằng chứng cho thấy ông Trump đã kích động bạo loạn ở Điện Capitol: “Họ không dành một chút thời gian nào để liên kết, một cách hợp pháp, vụ tấn công Điện Capitol với tổng thống thứ 45 của Mỹ, mà đó lại là câu hỏi duy nhất cần được trả lời".
Trước đó, các luật sư của ông Trump đã cáo buộc các hạ nghị sĩ chủ trì quy trình luận tội dùng “tiêu chuẩn kép" khi xoáy vào các từ ngữ của ông Trump trong bài phát biểu hôm 6.1, chẳng hạn như “chiến đấu hết mình".
Họ nêu ra nhiều ví dụ về các nghị sĩ đảng Dân chủ sử dụng từ “chiến đấu" trong các bài phát biểu. Các luật sư biện hộ cho rằng các tuyên bố của ông Trump được Tu chính án Thứ 1 về quyền tự do ngôn luận bảo vệ, và phiên xét xử luận tội là hệ quả của “vụ săn phù thủy" chính trị. 
Trong suốt 2 ngày vừa qua, 9 hạ nghị sĩ Dân chủ trong vai trò công tố viên đã trình chiếu các đoạn phim về vụ tấn công Điện Capitol và các bài đăng trên Twitter mà họ cho là bằng chứng cho thấy cựu Tổng thống Trump đã kích động bạo loạn khi tuyên bố sai lệch rằng kỳ bầu cử đã bị đánh cắp. Phe Dân chủ thường gọi đây là “lời nói dối lớn".
Hôm 12.2, ông Van Der Veen lên án cáo buộc kích động của đảng Dân chủ là một lời nói dối: “Cho rằng tổng thống đã mong muốn, khao khát hoặc khuyến khích các hành vi bạo lực hoặc vô pháp - dù là bằng cách nào đi nữa - thì đó là một lời dối trá kinh khủng và vớ vẩn".
Phe Dân chủ khó có khả năng khiến ông Trump bị kết án tại Thượng viện bị chia rẽ sâu sắc. Có rất ít thượng nghị sĩ Cộng hòa chống lại ông Trump.
Tuy nhiên, trong một cử chỉ đạt đồng thuận lưỡng đảng cao hôm 12.2, Thượng viện Mỹ đã nhất trí trao Huân chương vàng Quốc hội vinh danh ông Eugene Goodman, viên cảnh sát Điện Capitol đã nhanh chóng hành động để bảo vệ các nghị sĩ trong vụ tấn công hôm 6.1. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.