Vĩnh Phúc đã cơ bản khoanh vùng được dịch Covid-19

14/02/2020 16:21 GMT+7

Chiều 14.2, tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại địa phương này. Thông tin ban đầu công bố là tỉnh cơ bản khoanh vùng được dịch.

Ông Bùi Huy Vịnh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, cho biết địa phương có 8 trường hợp công nhân đi tập huấn tại Vũ Hán (Trung Quốc) về, với số người bị nhiễm Covid-19 cao nhất trong cả nước.
Ngay từ khi nhận thức rõ nguy cơ, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh này đã họp nhiều lần tìm chủ trương, giải pháp, phòng chống dịch, đáp ứng được chỉ đạo của T.Ư, Bộ Y tế; cố gắng khoanh vùng dập dịch, kiểm soát tốt tình hình; tuyên truyền để nhân dân ý thức được trách nhiệm phòng dịch, trên tinh thần không chủ quan phòng dịch, nhưng cũng không gây hoang mang cho người dân.
Theo ông Vịnh, nhiều đoàn công tác ở T.Ư đã về kiểm tra công tác phòng chống dịch đều ghi nhận, đánh giá cao sự chủ động kịp thời của địa phương vào cuộc đồng bộ, kịp thời, tập trung cao độ.
Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết dịch Covid-19 sau khi bùng phát ở Vũ Hán đến nay đã lan rộng ra 28 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Nước ta hiện có 16 trường hợp phát hiện dương tính với Covid-19.
Tại Vĩnh Phúc, cuối năm 2019, trước khi có dịch Covid-19 trên địa bàn, ngành Y tế tỉnh này đã có văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương phòng chống dịch bệnh.
Đến ngày mùng 6 tết Nguyên đán 2020, ngày đầu tiên đi làm, khi chưa phát hiện trường hợp nhiễm Covid-19 trên địa bàn, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đã họp, chủ động có phương án ứng phó. Chiều cùng ngày, khi phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm Covid-19, tỉnh đã có những phương án ứng phó khoanh vùng, kiểm soát tình hình dịch bệnh, không chỉ ở huyện Bình Xuyên, mà còn cả các huyện khác.
Tại Vĩnh Phúc, tính đến 7 giờ ngày 14.2, có 11 trường hợp dương tính với Covid-19 (huyện Bình Xuyên 9 người, huyện Tam Đảo 1 người và huyện Tam Dương 1 người). Trong đó, có 3 trường hợp được ra viện, 8 trường hợp còn lại đang được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư, cơ sở Đông Anh (Hà Nội); Trung tâm Điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 (Phòng khám đa khoa Quang Hà) tại huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc; và Bệnh viện Nhi T.Ư.

Đông đảo phóng viên đưa tin họp báo về Covid-19 tại Vĩnh Phúc

Ảnh Phan Hậu

Tổng số trường hợp nghi ngờ được cách ly, theo dõi tại cơ sở y tế, giám sát là 74 người. Tổng số trường hợp liên quan tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính với Covid-19 được theo dõi là 357 trường hợp. Các trường hợp được cách ly, theo dõi tại các cơ sở cách ly điều trị là 91 người.
Ngày 12.2, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản yêu cầu khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, bắt đầu từ 13.2, lập 12 chốt kiểm soát.
Ngành Y tế cũng tăng cường 161 cán bộ y tế cho các chốt kiểm soát khu vực cách ly ở xã Sơn Lôi và các xã trên địa bàn huyện Bình Xuyên. Đồng thời, thành lập bệnh viện dã chiến quy mô 300 giường bệnh (trưng dụng cơ sở Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật cũ); khu cách ly tập trung (tại Trường Quân sự tỉnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh và Trung tâm y tế huyện).
Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ tiền ăn cho người thực hiện cách ly tại cơ sở điều trị, cơ sở cách ly tập trung là 60.000 đồng/ngày/người; người thường trú, tạm trú tại địa phương có dịch khoanh vùng, cách ly là 40.000 đồng/ngày/người.
Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành cho biết, đến chiều nay, Vĩnh Phúc đã triển khai khá tốt các biện pháp kiểm soát, cách ly, cô lập đối với nhóm người có nguy cơ nhiễm Covid-19, và cho rằng người dân không nên quá hoang mang về bệnh dịch này.
Theo ông Thành, Vĩnh Phúc chia làm 4 nhóm để kiểm soát, gồm: nhóm nhiễm bệnh; nhóm tiếp xúc gần; những người trở về từ vùng có dịch; và nhóm tiếp xúc với những nhóm này.
Vĩnh Phúc đã huy động lực lượng công an điều tra, theo dõi chặt chẽ hành trình di cư của các nhóm để phân loại đánh dấu, kiểm soát nhóm này. Đến thời điểm này, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã yêu cầu đóng cửa quán karoke, vũ trường, cấm tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ; ngừng cấp phép các sự kiện, hoạt động tụ tập đông người.
Đối với cơ sở lưu trú, cụm cơ sở công nghiệp và cơ sở lưu trú nhóm tiếp xúc gần đến từ Trung Quốc đã được triển khai, khử trùng tiêu độc. Cũng theo ông Thành, qua kiểm tra, phân loại, toàn bộ số công nhân, kỹ sư đến đến từ 31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc, những người có quan hệ đi lại ở Trung Quốc đều được hướng dẫn cách ly, kiểm soát tránh lây lan Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.