Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Thủ tướng yêu cầu đảm bảo an toàn cho người dân

10/09/2019 05:59 GMT+7

Ngày 9.9, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc xử lý hậu quả sự cố vụ cháy tại Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông .

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ trưởng Bộ TN-MT và các cơ quan liên quan trực tiếp chỉ đạo, tiếp tục khẩn trương triển khai các công việc xử lý hậu quả vụ cháy ở Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông). Trong đó, chú trọng 2 vấn đề: Một là thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân ở khu vực bị ảnh hưởng do sự cố vụ cháy; đôn đốc, hướng dẫn, giám sát thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố môi trường, đồng thời điều tra, xác định nguyên nhân gây cháy nổ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Hai là, UBND TP.Hà Nội tiếp tục triển khai thực hiện việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm và có nguy cơ gây ô nhiễm ra khỏi khu vực đô thị và khu vực tập trung đông dân cư theo kế hoạch đã được chỉ đạo.

[FLYCAM] Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông tan hoang sau hỏa hoạn

Nhiều hàng quán đóng cửa, chuyển đi sau vụ cháy

Hà Nội tiếp tục thông báo môi trường đảm bảo

Hơn 300 học sinh Trường tiểu học Hạ Đình nghỉ học

 
Ông Phạm Gia Hữu, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Thanh Xuân (Hà Nội), cho biết ngày 9.9 có khoảng trên 20% học sinh (tương đương hơn 300 em) của Trường tiểu học Hạ Đình, đóng gần Công ty Rạng Đông, được phụ huynh cho nghỉ học mặc dù nhà trường vẫn hoạt động bình thường. Theo ông Hữu, Phòng GD-ĐT không kiến nghị cấp có thẩm quyền cho Trường tiểu học Hạ Đình tạm dừng hoạt động như đề xuất của phụ huynh trong cuộc họp ngày 7.9 vì ngày 8.9, Sở TN-MT TP.Hà Nội công bố kết quả quan trắc môi trường cho thấy Trường tiểu học Hạ Đình nằm trong khu vực an toàn. Trường tiểu học Hạ Đình cũng phát đi thông báo khẳng định đã dọn dẹp vệ sinh toàn bộ cơ sở vật chất, trường lớp nhà trường sau khi xảy ra vụ cháy để bảo vệ an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Mặc dù vậy, nhiều phụ huynh có con học tại Trường tiểu học Hạ Đình vẫn cho con nghỉ học vì cho rằng sau vụ cháy đã có nhiều kết luận khác nhau nên thiếu niềm tin vào công bố “an toàn” phát đi ngày 8.9 của cơ quan chức năng.   
 Tuệ Nguyễn
Ngày 9.9, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội (gọi tắt Chi cục) thuộc Sở TN-MT Hà Nội công bố kết quả quan trắc môi trường khu vực Công ty Rạng Đông trong ngày 6 - 7.9, thể hiện môi trường ở đây an toàn. Chi cục cho biết đã triển khai quan trắc trong bán kính 500 m tính từ tường rào Công ty Rạng Đông. Cụ thể, đã lấy 5 mẫu nước thải tại 5 vị trí khác nhau, như: điểm xả cuối trong nhà máy, hố ga thoát nước, cách xưởng cháy 100 m... Kết quả phân tích các mẫu so với quy chuẩn của Bộ TN-MT về nước thải công nghiệp ở Hà Nội (ban hành năm 2014) cho thấy chỉ có
1 thông số COD tại hố ga trước cửa tổ phục vụ và chăm sóc khách hàng của Công ty Rạng Đông là 821 mg/l (vượt 5,47 lần). Tất cả các thông số, bao gồm thủy ngân tại 5 vị trí đều nằm trong giới hạn cho phép. Chi cục cũng lấy mẫu không khí tại 6 vị trí: cổng Công ty Động Lực; cổng Nhà máy nước Hạ Đình; số nhà 1B ngõ 138, giáp nhà hội họp tổ 27; sân Trường tiểu học Hạ Đình... Kết quả phân tích so sánh với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh do Bộ TN-MT ban hành cho thấy các thông số: vi khí hậu, chì (trung bình 24 giờ), kẽm đều nằm trong giới hạn cho phép; không phát hiện thủy ngân (trung bình 24 giờ) trong không khí. Tuy nhiên, vẫn còn một số các chỉ tiêu: SO2, benzen, bụi... tổng tại một số vị trí xung quanh, nhất là vị trí giáp cổng Công ty Động Lực, vượt quy chuẩn kỹ thuật VN.

Trắng đêm vất vả vì vụ cháy nhà kho Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông

Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Thủ tướng yêu cầu  đảm bảo an toàn cho người dân

Một trường mầm non đóng cửa, che kín cổng

Chi cục cho biết thêm, trong ngày 7.9 đã trưng cầu đơn vị quan trắc có đủ năng lực hoạt động dịch vụ, tư cách pháp nhân quan trắc lấy mẫu thủy ngân trong không khí xung quanh tại các vị trí: khu vực cháy của Công ty Rạng Đông; các vị trí cách vụ cháy 200 m, 500 m và tại Trường tiểu học Hạ Đình. Kết quả phân tích cho thấy hàm lượng thủy ngân (trung bình 24 giờ) trong không khí dưới ngưỡng quy định của Bộ TN-MT.

Người dân vẫn gấp rút sơ tán

Trong khi đó, có mặt tại các khu dân cư xung quanh hiện trường vụ cháy vào sáng 9.9, PV Thanh Niên ghi nhận nhiều hộ dân tại chung cư 54 Hạ Đình (P.Thanh Xuân Trung, Q.Thanh Xuân) vẫn đang gấp rút thu dọn đồ đạc, đóng gói chuyển đi nơi khác. Ông Đoàn Văn Tiến, đại diện Ban Quản trị chung cư 54 Hạ Đình, nói sau vụ cháy và thông tin về nồng độ thủy ngân, khói bụi mà Bộ TN-MT công bố, cư dân tại chung cư và người dân ở xung quanh rất lo lắng. “Gia đình tôi đã chuyển sang nơi khác sinh sống. Tôi ở lại để nắm tình hình và kiến nghị lên chính quyền có phương án bảo đảm an ninh trật tự khu vực, tránh kẻ xấu trộm cướp”, ông Tiến nói. Theo ông Tiến, chung cư 54 Hạ Đình có 2 đơn nguyên; mỗi đơn nguyên có 14 tầng; mỗi tầng có 8 căn hộ. Tuy nhiên, đã có tới 90% số hộ chuyển đi; mỗi tầng chỉ còn 1 - 2 hộ bám trụ lại vì mưu sinh, hoặc chưa tìm được nơi tạm cư. “Trước đó, Q.Thanh Xuân và Sở TN-MT khẳng định môi trường không ô nhiễm trong khi Bộ TN-MT lại ra cảnh báo người dân về việc môi trường không an toàn. Điều này khiến chúng tôi hết sức hoang mang, do vậy chúng tôi chủ động lo cho bản thân trước”, ông Tiến nói.
Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Thủ tướng yêu cầu  đảm bảo an toàn cho người dân

Bà Nguyễn Thị Giáp, 66 tuổi, cư dân chung cư 54 Hạ Đình đeo khẩu trang dù ở trong nhà

Tại chung cư 143 Hạ Đình (nằm sát chung cư 54 Hạ Đình), gần một nửa số cư dân (phần lớn là trẻ em và người già) cũng đã chuyển đi nơi khác. Việc kinh doanh của nhiều cửa hàng, tiểu thương tại đây cũng khốn đốn. Cả khu dân cư gần Công ty Rạng Đông trước đây sầm uất nay vắng vẻ khác thường, lác đác một vài sạp hàng thực phẩm, hoa quả; nhiều cửa hàng đã đóng cửa, dán thông báo chuyển địa điểm cũng như cho thuê lại...

Chưa phát hiện các trường hợp có biểu hiện cấp tính bất thường

 
Theo Sở Y tế Hà Nội, ngày 9.9 đã có thêm hơn 300 người dân sinh sống trong khu vực xảy ra vụ cháy tại Công ty Rạng Đông tới khám tại Trạm Y tế P.Hạ Đình và P.Thanh Xuân Trung (Q.Thanh Xuân). Như vậy, từ ngày 6 - 9.9, đã có 1.156 người dân tới khám, tư vấn sức khỏe. Trong số này, hơn 460 người được chuyển đến các bệnh viện (BV) của TP thực hiện xét nghiệm. Có 172 người nhập viện nhưng hầu hết đều đã có sức khỏe ổn định, ra viện. Tại BV đa khoa Xanh Pôn đã tiếp nhận 78 người bệnh tới theo dõi và điều trị. Người bệnh được thăm khám và làm các xét nghiệm cơ bản; có 60 bệnh nhân thấy sức khỏe ổn định nên đã xin về nhà tự theo dõi. BV đa khoa Đống Đa tiếp nhận 54 người bệnh tới theo dõi và điều trị, trong đó 4 bệnh nhân xin về. Qua quá trình tư vấn, khám sức khỏe cho người dân, các bác sĩ chưa phát hiện các trường hợp có biểu hiện cấp tính bất thường. Trong số 30 mẫu xét nghiệm đã có kết quả, nồng độ thủy ngân máu trong máu đều an toàn, thấp dưới mức tối đa cho phép.
Nam Sơn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.