Ô tô đi chậm trên làn bên trái: Lái non hay thiếu ý thức?

24/09/2020 11:17 GMT+7

Chiếc ô tô hiệu KIA Morning di chuyển ở làn trong cùng bên trái với tốc độ “rùa bò” bất chấp những tiếng còi cánh báo, xin vượt từ xe phía sau.

Lái xe chậm sẽ đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, nghe qua sẽ thấy khá hợp lí. Tuy nhiên, trên thực tế, lái xe chậm trong nhiều trường hợp cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao, đồng thời có thể vi phạm luật giao thông. Đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội mới đây, ghi nhận cảnh một chiếc ô tô chạy như “rùa bỏ” trên làn đường trong cùng bên trái tại một tuyến đường có nhiều làn đường là một ví dụ rõ ràng.
Theo hình ảnh và thông tin trích xuất từ camera hành trình của ô tô đi phía sau, vụ việc xảy ra vào ngày 19.9.2020. Thời điểm xảy ra vụ việc, chiếc xe gắn camera hành trình di chuyển ở làn giữa trên tuyến đường có 3 làn xe. Phía trước chiếc xe này ghi nhận một xe container chạy cùng làn.
Do ô tô phía trước di chuyển chậm, tài xế ô tô có gắn camera hành trình xin chuyển làn sang làn bên trái trong cùng với ý định vượt lên. Thời điểm này, ở làn trái trong cùng có một ô tô thương hiệu Kia Morning mang biển số 29A-46292 đang di chuyển với tốc độ chậm. Tài xế lái xe có gắn camera hành trình liên tục bấm còi xin thông báo xin vượt. Tuy nhiên, lái xe KIA Morning vẫn duy trì tốc độ rùa bò khiến chiếc xe gắn camera loay hoay mãi mới có thể vượt.
Đáng nói, theo thông tin những người đăng tải video trên một số hội nhóm, diễn đàn cung cấp, thời điểm ô tô gắn camera chuyển qua làn trái, phía sau xe này cũng có nhiều ô tô khác đang lưu thông.
Đoạn video này sau khi đăng tải trên mạng xã hội đã thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng mạng. Đáng nói, nhiều người tham gia bình luận với những ý kiến trái nhiều. Một số cho rằng sở dĩ chiếc Kia Morning đi chậm ở làn trong cùng bên trái có thể do tài xế “non tay”. Tuy nhiên, cũng rất nhiều tài khoản chỉ trích gay gắt khi cho rằng tài xế lái xe này cố tình “cà khịa” xe đi sau, bất chấp nguy hiểm.
Tài khoản Victor Duong nhận định: “Chắc vừa đi vừa nghe điện thoại, hoặc đang lướt facebook”. Trong khi tài khoản Minh Ha bình luận: “Lúc đầu em cũng nghĩ là lái non. Nhưng quả tạt đầu cà khịa ở cuối thì không hề non tẹo nào. Loại này là ý thức kém. Lúc bấm còi là đã muốn cà khịa bằng cách đi chậm lại, và sau đó giữ tốc độ phía trên xe công? Lái non không đi như vậy bao giờ, nhất là phía trước còn trống cả hai làn”.
Mặc dù vậy, đa phần “cư dân mạng” đồng tình hành vi đi chậm trên làn trong cũng bên trái của lái xe KIA Morning là phạm luật, gây nguy hiểm cho người cùng tham gia giao thông.

Lái xe chậm bị phạt khi nào? 

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:
- Ô tô chạy tốc độ thấp hơn phương tiện đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định sẽ bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng (Điểm b Khoản 2 Điều 5).
- Ô tô chạy dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép sẽ bị phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 đồng (Điểm s Khoản 3 Điều 5).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.