Quốc Cơ, Quốc Nghiệp rớt viên chức: Người trẻ nói gì?

18/09/2019 17:44 GMT+7

Những ngày qua câu chuyện anh em nghệ sĩ xiếc nổi tiếng Quốc Cơ , Quốc Nghiệp rớt viên chức đang nhận được sự quan tâm của công chúng. Thực tế, có nhiều bạn trẻ chọn con đường riêng, có những người đã là viên chức nhưng sau đó đã có những ngã rẽ mới.

 

Làm gì, ở đâu cũng được, miễn là mình yêu và được sáng tạo

Đó là chia sẻ của nam ca sĩ Cáp Anh Tài, người từng trúng tuyển viên chức vào Sở Khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị nhưng chỉ làm hơn 2 tháng rồi xin nghỉ việc, để ra ngoài hoạt động nghệ thuật tự do. Sau đó, nam ca sĩ quê Quảng Trị cũng là cử nhân Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng đã Nam tiến và làm việc trong môi trường nghệ thuật tại TP.HCM.
Chia sẻ với phóng viên Thanh Niên, ca sĩ Cáp Anh Tài cho biết là viên chức nhà nước sẽ ổn định, có chế độ, nhưng có những điều anh thấy không phù hợp với bản thân. "Trong xã hội hiện đại này, các bạn trẻ có quá nhiều các cơ hội làm việc tại các công ty nhà nước, công ty tư nhân hay công ty có vốn đầu tư nước ngoài, thậm chí ngồi ở Việt Nam có thể làm việc với tập đoàn nước ngoài. Tôi thấy rằng, khi làm việc, quan trọng nhất là bạn cảm thấy có chế độ đãi ngộ tốt, đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động, môi trường làm việc thoải mái. Còn lại, tôi không đặt nặng chuyện có là viên chức hay không”, anh Cáp Anh Tài nói.

Mỗi người có một góc trời, một sứ mệnh riêng

Đó là quan điểm của chị Đặng Trần Lan Nghi, cựu giáo viên Trường THCS Trần Quang Khải, huyện cam Lâm, Khánh Hòa, người nghỉ việc sau 18 năm là viên chức trong ngành sư phạm để đi theo nghề làm bánh.
Theo chị Lan Nghi, mỗi người có những năng lực khác nhau, có sứ mệnh riêng của mình, do đó sẽ có những lựa chọn phù hợp với năng lực bản thân và ước mơ. Có những người phù hợp với vai trò viên chức, là viên chức sẽ phát huy hết khả năng của mình, cống hiến tốt cho bản thân, xã hội. Tuy nhiên, cũng có những người muốn mạo hiểm hơn, thích khám phá những năng lực mới, tạo ra được nhiều giá trị mới và bản thân thật sự có năng khiếu và họ sẵn sàng để khởi nghiệp (start-up) hoặc làm việc ở môi trường mới.
“Với tôi, điều quan trọng nhất là mình được làm những gì mình thích, đam mê, khi đi theo đam mê thì thành công sẽ tới”, chị Lan Nghi bày tỏ.

Xem xét kỹ trước khi chuyển đổi môi trường làm việc

Đó là chia sẻ của Nguyễn Kim Khang, 27 tuổi, sống tại Hà Nội, từng là chuyên viên tại Bộ GD-ĐT. Khang cho hay: "Tôi tốt nghiệp ĐH năm 2014. Khi gặp bạn bè nghe họ nói chuyện 'dạo này chi tiêu nhiều mà lương vẫn không đổi, có 7 triệu/tháng' tôi thấy chạnh lòng và có chút thấy mình kém cỏi. Là chuyên viên tại một cơ quan nhà nước tôi luôn là niềm tự hào của bố mẹ, bạn bè. Thế nhưng ít ai ngờ, tôi phải trang trải cuộc sống với mức lương 2,8 triệu đồng/tháng. Đó là yếu tố quan trọng để tôi đưa ra quyết định nghỉ việc sau 2 năm gắn bó".
Khang hiện làm việc tại doanh nghiệp tư nhân về bất động sản. Thu nhập tốt hơn, môi trường làm việc năng động và nhiều thử thách giúp anh hoàn thiện nhiều kỹ năng hơn.
Theo Khang, trước khi tốt nghiệp hoặc chuyển đổi môi trường làm việc, các bạn trẻ cũng nên tìm hiểu kỹ và xem xét các điều kiện của mình phù hợp với môi trường nào.
Quan điểm của Khang là: "Viên chức nhà nước hay làm việc ở các doanh nghiệp tư nhân cũng đều tốt, yếu tố quan trọng phải là năng lực của bản thân. Làm việc trong môi trường nhà nước sẽ giúp các bạn trẻ có cái nhìn tổng thể về xã hội vĩ mô, rèn luyện tính kỷ luật, có nhiều mối quan hệ ở các lĩnh vực khác nhau, từ đó là tiền đề phát triển bản thân tốt nếu chịu khó học tập và trau dồi. Trong khi đó, xã hội thay đổi không ngừng nên sự cạnh tranh trong doanh nghiệp tư nhân là vô cùng áp lực, do đó nếu lựa chọn làm tư nhân, người lao động nếu không tự trau đồi bản thân liên tục sẽ dễ bị đào thải".
"Có lúc tôi ước giá như mình là viên chức"
Chị Nguyễn Thị Bích Trâm, 34 tuổi, chủ tiệm tóc Trâm Nguyễn, trú 97/8 Hưng Phú, P.8, Q.8, TP.HCM, nêu quan điểm riêng cá nhân như vậy. Chồng làm việc cho một doanh nghiệp tư nhân, chị làm chủ tiệm tóc tự mở, do đó, có những lúc chị cho biết muốn được là viên chức nhà nước, để công việc luôn ổn định, giảm bớt áp lực từ công việc kinh doanh cá nhân mang lại.
“Nhiều bạn đang làm viên chức thì nghĩ là kinh doanh sẽ rất tuyệt, thu nhập cao, thời gian linh động nhưng thực tế có bắt tay vào làm mới thấy rằng không có gì là dễ dàng, lo từ chỗ thuê mặt bằng tới khách, nhân viên, đủ vấn đề phát sinh, mỗi ngày khách thưa khách đông do đó thu nhập cũng bấp bênh, không ổn định… Rồi khi mình ốm đau, sinh con, nếu như là viên chức có chế độ, bảo hiểm thì sẽ tốt hơn rất nhiều...".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.