Ăn gì để tốt cho sức khỏe cột sống?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
26/08/2020 10:18 GMT+7

Tập thể dục và chế độ dinh dưỡng hợp lý là hai điều then chốt giúp duy trì sức khỏe xương, trong đó có cột sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết để cột sống khỏe mạnh, chúng ta cần ăn những thực phẩm nào.

Xương, cơ, cột sống cũng như các cấu trúc giúp nâng đỡ cơ thể khác cần nguồn dinh dưỡng phù hợp để hoạt động khỏe mạnh. Một cột sống khỏe mạnh sẽ giúp cơ thể vận động linh hoạt và hiệu quả, theo MSN.
Muốn cột sống khỏe mạnh, các chuyên gia khuyến cáo cần ưu tiên những món có tác dụng kháng viêm và hỗ trợ xương. Những món này cũng giúp ngăn ngừa và đẩy nhanh phục hồi các tổn thương ở lưng.
Dưới đây là các loại thực phẩm rất có lợi cho cột sống, theo MSN.

1. Protein thực vật

Protein thực vật không chỉ giúp duy trì khối lượng cơ mà còn rất cần cho xương sống. Trên thực tế, protein thực vật còn tốt hơn cả protein động vật. Nguyên nhân vì protein có nguồn gốc động vật, chủ yếu là thịt, có thể gây viêm nhiễm trong cơ thể và góp phần gây đau lưng.
Protein thực vật có nhiều trong các loại đậu, hạt chia và nấm. Ngoài protein, những món này cũng rất giàu chất xơ, chất chống ô xy hóa, vitamin và nhiều khoáng chất có lợi khác.

2. Gừng

Gừng không chỉ có đặc tính kháng viêm mà còn giúp giảm đau cơ. Do đó, gừng được xem là liều thuốc tự nhiên giúp giảm đau lưng.
Để tận dụng tối đa lợi ích của gừng, người bị đau lưng hãy cắt vài lát gừng rồi đun trong nước sôi khoảng 30 phút. Sau đó, để nước nguội bớt và uống khi còn ấm, theo MSN.

3. Chuối

Chuối giàu magiê, loại khoáng chất rất quan trọng với cấu trúc xương, giúp duy trì mật độ xương và ngăn ngừa các vấn đề về lưng.

Chuối giàu magiê, loại kháng chất quan trọng giúp duy trì mật độ xương

Ảnh minh họa: Shutterstock

Magiê cũng giúp giảm co thắt cơ, nhờ đó giúp tăng cường các cấu trúc cơ có chức năng hỗ trợ cột sống.
Các loại thực phẩm giàu magiê gồm rau lá xanh, cá, đậu, các loại hạt, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua, bơ, chuối và sô cô la đen với tỷ lệ ca cao trên 70%.

4. Bơ

Bơ là loại trái cây cực tốt cho sức khỏe, trong đó có cả sức khỏe cột sống. Bơ giàu chất béo thực vật, chất xơ, chất chống ô xy hóa và kali.
Một số nghiên cứu khoa học phát hiện bơ có khả năng giúp giảm sưng ở lưng và tăng cường chức năng thần kinh cột sống, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.