Ca sĩ Mỹ bỏ 6 tỉ USD xây siêu thành phố như Wakanda

09/09/2020 09:31 GMT+7

Ngôi sao người Mỹ gốc Phi Akon mới đây thông báo rằng sẽ xây dựng một thành phố ở Senegal trị giá tới 6 tỉ USD. 'Wakanda phiên bản đời thực' gây choáng ngợp với cơ sở hạ tầng hiện đại, sử dụng tiền ảo để lưu thông.

Theo SCMP, nam ca sĩ da màu Akon đang lên kế hoạch xây dựng một thành phố hiện đại bậc nhất châu Phi và thông báo hồi tuần trước rằng việc khởi công sẽ bắt đầu vào năm tới. Dự án này có tên là thành phố Akon (Akon City) với giá trị lên đến 6 tỉ USD (gần 140.000 tỉ đồng) và được mô tả là phiên bản đời thực của Wakanda - quốc gia giả tưởng ở châu Phi xuất hiện trong bom tấn Black Panther với nền văn minh phát triển vượt bậc và chất lượng cuộc sống đáng mơ ước. Thành phố Akon được xây dựng ở Mbodiene, cách thủ đô Dakar của Senegal khoảng 100km.

Akon City với kiến trúc hiện đại, đầy nghệ thuật được lấy cảm hứng từ những nét văn hóa truyền thống

ẢNH: HUSSEIN BAKRI/BAD CONSULTANT/SEMER GROUP

Akon cho biết anh hi vọng dự án của mình sẽ cung cấp những công việc rất cần thiết cho người dân Senegal và cũng là nơi để những người Mỹ gốc Phi có thể trở về khi phải hứng chịu sự phân biệt chủng tộc ở những vùng đất xa lạ. Nơi đây sẽ mở rộng cánh tay cho những cư dân của châu lục khác muốn đến thăm thú, tìm hiểu châu Phi. Nam ca sĩ da màu còn tham vọng biến thành phố sắp xây dựng trở thành điểm đến hàng đầu của bất kỳ du khách nào có ý định đến du lịch tại “lục địa đen”.

Thành phố Akon bắt đầu được xây dựng từ đầu năm 2021

ẢNH: HUSSEIN BAKRI/BAD CONSULTANT/SEMER GROUP

Giọng ca sinh năm 1973 tiết lộ dự án hiện đã đảm bảo khoảng một phần ba trong số 6 tỉ USD cần thiết cho việc xây dựng. Nam ca sĩ từ chối tiết lộ danh tính của các nhà đầu tư với lý do đó là những thỏa thuận không thể bật mí. Ngôi sao 47 tuổi cho biết sau khi khởi công xây dựng vào đầu năm 2021, giai đoạn đầu của dự án có thể mất hơn 3 năm đề hoàn thành.
Nói về thiết kế của thành phố lý tưởng trong tương lai, nghệ sĩ U.50 cho biết các tòa nhà được lấy cảm hứng từ những dòng nước và hình dạng của các tác phẩm điêu khắc truyền thống được lưu giữ tại những ngôi làng lâu đời của châu Phi. Các công trình kiến trúc lấp lánh của thành phố Akon được làm bằng kim loại và kính thay vì bằng gỗ, khoác lên cho đô thị lý tưởng này diện mạo hiện đại, tối tân, bề thế không thua kém bất cứ thành phố lớn nào trên thế giới.

Dự án tâm huyết của nam ca sĩ Akon được kỳ vọng sẽ là khởi đầu lý tưởng cho tương lai của châu Phi

ẢNH: HUSSEIN BAKRI/BAD CONSULTANT/SEMER GROUP

Thành phố bao gồm nhiều tòa cao ốc phục vụ các nhu cầu khác nhau, đặc biệt có một khách sạn lớn chuyên cung cấp các phòng ốc tiện nghi được thiết kế, trang trí theo phong cách của từng nước trong số 54 quốc gia ở châu Phi. “Wakanda phiên bản đời thực” cũng hứa hẹn có đủ mọi cơ sở vật chất: khu nghỉ mát bên bờ biển, khu dân cư hiện đại, trung tâm công nghệ cao, các phòng thu âm, bệnh viện, đồn cảnh sát, sân vận động, hệ thống xử lý chất thải, nhà máy điện mặt trời… Một loại tiền điện tử mang tên Akoin cũng sẽ được tạo ra để đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa các cư dân trong thành phố. Thậm chí, Akon City còn có một khu vực mang tên “Senewood”, nơi được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp điện ảnh của Senegal phát triển vượt bậc, trở thành một Hollywood của châu Phi.

Các nhà chức trách Senegal ca ngợi nam ca sĩ hết lời vì đã đầu tư vào châu Phi trong thời điểm tài chính toàn cầu bất ổn như hiện nay

ẢNH: GETTY

“Chúng tôi muốn biến Akon thành nơi mở đầu cho tương lai của châu Phi. Ý tưởng của chúng tôi là xây dựng một thành phố với tất cả công nghệ tiên tiến nhất, có tiền điện tử và là hiện thân của xã hội châu Phi trong tương lai”, nam ca sĩ người Mỹ gốc Phi phát biểu. Dự án Akon City rất được giới chức Senegal ủng hộ. Alioune Sarr, Bộ trưởng Du lịch Senegal cho biết sự xuất hiện của dự án Akon diễn ra trong bối cảnh vốn đầu tư tư nhân đang thực sự khan hiếm tại nước này, nhất là khi dịch Covid-19 hoành hành. Không chỉ bày tỏ sự phấn khích, tin tưởng vào dự án trên, vị này còn hi vọng qua đó, những nhà đầu tư đang đắn đo về việc rót vốn vào châu Phi có thể tin tưởng vào tiềm năng và sức hấp dẫn của vùng đất này. Ngoài ra, người dân ở Mbodienne cũng rất kỳ vọng dự án thành phố Akon sẽ thay đổi cuộc sống họ ngay cả khi hai phần ba nguồn đầu tư cần thiết vẫn chưa được đảm bảo.

Akon City được xem như phiên bản đời thực của Wakanda trong bom tấn Black Panther

ẢNH: MARVEL STUDIOS

Akon sinh năm 1973, anh trải qua thời thơ ấu ở quê hương Senegal trước khi cùng gia đình chuyển đến Mỹ năm 7 tuổi. Nghệ sĩ U.50 trở nên nổi tiếng từ năm 2004 sau khi phát hành đĩa đơn Locked Up cùng album đầu tay Trouble. Trong suốt sự nghiệp âm nhạc, Akon nhiều lần có tên trong bảng xếp hạng Billboard, nhận 5 đề cử Grammy đồng thời lập kỷ lục Guinness là Nghệ sĩ có bản nhạc chuông bán chạy nhất thế giới. Forbes từng vinh danh Akon trong danh sách 100 người nổi tiếng được trả lương cao nhất thế giới năm 2010 và xếp thứ 5 trong danh sách 40 người nổi tiếng quyền lực nhất châu Phi năm 2011.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.