'Con rối' của những cá nhân trong Công ty Alibaba

Nguyễn Long
Nguyễn Long
28/11/2019 06:49 GMT+7

Nguyễn Huỳnh Tú Trinh, 'nữ tướng' của Công ty Alibaba, người yêu cầu các nhân viên Công ty Alibaba 'Đập luôn chiếc xe cẩu này cho chị" bị tuyên phạt tổng cộng 4 năm 6 tháng tù giam.

Ngày 27.11, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án cố ý làm hư hỏng tài sản và gây rối trật tự công cộng do Nguyễn Huỳnh Tú Trinh cùng các nhân viên Công ty Alibaba thực hiện.

Nguyễn Huỳnh Tú Trinh thay đổi lời khai

Theo cáo trạng, từ sáng đến trưa ngày 13.6, trong quá trình UBND xã Tóc Tiên (TX.Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu) thực hiện cưỡng chế tháo dỡ vi phạm hành chính đối với hành vi xây dựng “dự án” Alibaba Tân Thành Center City 5 tại xã Tóc Tiên thì bị cáo Nguyễn Huỳnh Tú Trinh có hành vi cầm đầu, tập hợp nhân viên Công ty Alibaba kích động đám đông lớn tiếng la hét, cự cãi, cản trở việc cưỡng chế. Bị cáo Trinh ra lệnh cho nhân viên công ty này là các bị cáo: Trần Quốc Tĩnh, Huỳnh Ngọc Thiện, Phan Quỳnh Long và nhiều người khác đập phá tài sản của đoàn cưỡng chế UBND xã Tóc Tiên. Hành vi của các bị cáo đã gây hư hỏng chiếc xe cuốc của đoàn cưỡng chế với giá trị thiệt hại 26,4 triệu đồng.

"Nữ tướng" Alibaba trong giây phút lãnh án vì chỉ đạo "đập xe nó cho chị"

Tại hiện trường khu đất vi phạm, bị cáo Trinh là người tập hợp nhân viên Công ty Alibaba la hét, cự cãi, yêu cầu xem hồ sơ cưỡng chế khu đất. Mặc dù ông Thân Đăng Phong, Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên, đã giải thích đầy đủ và yêu cầu tất cả về UBND xã để giải quyết nhưng bị cáo Trinh vẫn không chấp hành mà tiếp tục lớn tiếng, la hét yêu cầu các nhân viên Công ty Alibaba bằng các mệnh lệnh: “Chiếc xe cẩu này, đập luôn chiếc xe cẩu này cho chị”, “Xử lý luôn chiếc xe cẩu, xử lý luôn chiếc xe máy”... Khi các bị cáo Tĩnh, Thiện, Long đã dùng gạch, đá đập phá vỡ chiếc xe cuốc thì Trinh vẫn tiếp tục lớn tiếng ra mệnh lệnh: “Xe máy dưới kia đập luôn, không cho xe nào đi đâu hết”.
Mặc dù trước đó, bị cáo Trinh khai nhận thực hiện hành vi theo chỉ đạo của Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Công ty Alibaba, qua điện thoại và tin nhắn Zalo), nhưng tại phiên tòa, bị cáo thay đổi lời khai, cho rằng do bức xúc đoàn cưỡng chế nên thực hiện hành vi không đúng chuẩn mực.
Bị cáo Trinh thừa nhận tội danh cố ý làm hư hỏng tài sản nhưng không nhận tội gây rối trật tự công cộng. Trong khi đó, các bị cáo Tĩnh, Thiện và Long đều thừa nhận tội cố ý làm hư hỏng tài sản nhưng không nhận tội gây rối.

Cử nhân luật hành xử "luật rừng"

Đại diện Viện KSND (VKS) tham gia phiên tòa cho rằng bị cáo Trinh có trình độ cử nhân luật, bản thân nhận thức rõ được đúng, sai khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của cá nhân hay doanh nghiệp theo khuôn khổ hiến pháp và pháp luật.

"Nữ tướng" địa ốc Alibaba từng chỉ đạo "đập xe nó cho chị" trong ngày ra tòa

Cụ thể, nếu việc cưỡng chế của UBND xã Tóc Tiên có thiếu sót, vi phạm thì tổ chức hay cá nhân có quyền khiếu nại lên cơ quan quản lý nhà nước cấp trên, thậm chí có quyền khởi kiện ra trước tòa án yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật. Thế nhưng, bị cáo Trinh đã không hành xử theo pháp luật mà đã tập hợp nhân viên công ty với số lượng lớn rồi kích động, xúi giục đám đông lớn tiếng la hét, cự cãi, cản trở việc cưỡng chế, ra mệnh lệnh đập phá xe cuốc của đoàn cưỡng chế UBND xã Tóc Tiên. Bị cáo Trinh có vai trò cầm đầu, thái độ hung hãn, quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng.
Đại diện VKS cũng cho rằng các bị cáo chỉ là “con rối” của những cá nhân trong Công ty Alibaba nên không truy cứu thêm trách nhiệm hình sự các vi phạm khác. “Qua diễn biến của vụ án và hành vi, vai trò của các bị cáo được làm rõ tại phiên tòa đã có đủ cơ sở xác định đây là vụ án các bị cáo phạm tội có tổ chức, có sự phân công phân nhiệm cụ thể”, đại diện VKS nói.
Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trinh 3 năm 6 tháng tù giam về tội gây rối trật tự công cộng; 1 năm tù giam về tội cố ý làm hư hỏng tài sản; tổng hình phạt mà bị cáo Trinh phải chấp hành là 4 năm 6 tháng tù giam. Tương tự với hai tội danh trên, bị cáo Tĩnh bị tuyên phạt 3 năm 9 tháng tù giam; hai bị cáo Thiện và Long cùng bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù giam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.