Cuộc sống đảo lộn do bị nói xấu trên mạng xã hội

24/10/2019 08:00 GMT+7

Bị dựng chuyện, bêu xấu trên mạng xã hội , chị T. phải làm đơn ly hôn vì không chịu nổi áp lực từ mạng xã hội, từ chồng. Việc kinh doanh của chị T. cũng bị ảnh hưởng bởi những thông tin trên mạng xã hội.

Sau buổi tọa đàm “Nói không với vu khống, trục lợi trên mạng xã hội” do Báo Thanh Niên tổ chức ngày 22.10, nhiều người từng là nạn nhân trên mạng xã hội tiếp tục chia sẻ những câu chuyện khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn.

Từ tin nhắn vu khống ngoại tình, vợ chồng sắp ly hôn

Chị T. (ở TP.Tuy Hòa, Phú Yên) đang vướng phải chuyện bị bêu xấu trên mạng xã hội. Chị T. kể trong dịp họp lớp, chị và một người bạn trai ngồi bên cạnh nói chuyện với nhau thì bị quay clip. Sau đó, trên Facebook của người bạn tên L. (cũng ở TP.Tuy Hòa) xuất hiện nội dung cho rằng chị T. ngoại tình. Rồi hàng loạt tin nhắn được gửi cho chồng chị T. với nội dung nói xấu chị T., cho rằng chị ngoại tình.
Từ khi xuất hiện những tin nhắn này, gia đình chị T. bắt đầu xảy ra mâu thuẫn, cuộc sống như địa ngục. “Trong mắt mọi người, tôi không còn được tôn trọng; chồng con khinh rẻ, miệt thị. Tôi đã làm đơn ly hôn vì không chịu nổi thái độ của chồng. Cũng vì việc này mà các khách hàng làm ăn lâu nay với tôi bắt đầu xa lánh nên ảnh hưởng đến kinh tế. Hiện giờ cuộc sống của tôi bị ảnh hưởng kinh khủng, tinh thần bị tổn thương nghiêm trọng”, chị T. chia sẻ.
Chị T. cho biết thêm, chị đã làm đơn tố cáo hành vi làm nhục người khác gửi Công an TP.Tuy Hòa. Tuy nhiên, Công an TP.Tuy Hòa có văn bản trả lời: “Quá trình điều tra xác minh tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ chưa đủ căn cứ để ra quyết định khởi tố vụ án hình sự hoặc không khởi tố vụ án hình sự theo luật định”. Vì vậy, Cơ quan CSĐT Công an TP.Tuy Hòa ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm đối với tố giác về tội phạm của chị T.
Để tiếp tục đấu tranh với kẻ xấu, bảo vệ quyền lợi và nhân phẩm của mình, chị T. đã nhờ luật sư giúp đỡ để khởi kiện dân sự. “Không thể để họ bôi xấu mình trên mạng xã hội mãi được”, chị T. nói.

Họa vô đơn chí

Trường hợp ông T. (ở H.Đông Hòa, Phú Yên) cũng bị khốn đốn do mạng xã hội. Theo ông T., bỗng nhiên trên Facebook xuất hiện tài khoản tên C.L, lấy ảnh vợ con ông làm ảnh đại diện, đăng nhiều nội dung chửi bới, nhục mạ ông. Sau đó, trên Facebook tiếp tục xuất hiện một tài khoản khác mang tên V.H, tự xưng làm việc tại một văn phòng luật sư ở Phú Yên.
“Tài khoản Facebook này đăng một đoạn dài có nội dung vu khống, bôi nhọ danh dự tôi và vợ tôi (đang công tác tại một trường tiểu học). Ngay sau khi tài khoản Facebook V.H đăng nội dung này, tài khoản Facebook C.L cũng chia sẻ, phát tán nhanh trên mạng xã hội, khiến nhiều người biết”, ông T. kể.
Qua tìm hiểu, ông T. phát hiện ở mục giới thiệu của tài khoản Facebook C.L có số điện thoại 0913... Ông đã tìm hiểu và biết đó là số điện thoại của một cô giáo công tác cùng trường với vợ ông; còn tài khoản V.H không phải của văn phòng luật sư.
Để bảo vệ mình và gia đình, ông T. đã làm đơn gửi cơ quan công an, Viện KSND H.Đông Hòa đề nghị điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật. “Sự việc trên ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình tôi. Những hành vi bêu xấu vô căn cứ trên mạng xã hội phải bị xử lý thật nghiêm”, ông T. kiến nghị.

Nhận đặt hàng “đánh” cá nhân

Không còn giới hạn ở những người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên..., nhiều người bình thường có kỹ năng truyền thông về mạng xã hội đã tự xây dựng “thương hiệu” riêng, trở thành những KOL (người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng). Hiện, không còn hiếm những KOL có tài khoản Facebook, Instagram... trên 100.000 followers (người theo dõi), thậm chí lên đến 1 triệu followers.
Với những triết lý sống phù hợp “thị hiếu” đám đông, nhiều KOL đã xây dựng và truyền đi những thông điệp rất tích cực, nhân văn, gây cảm hứng cho người dùng MXH, góp phần định hướng “sống đẹp” cho giới trẻ. Nhưng đằng sau mặt sáng của những KOL, đã có những mặt tối lộ ra, khi một số KOL lợi dụng sức ảnh hưởng để nhận đặt hàng “đánh” cá nhân, tổ chức trên mạng xã hội.
Theo ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm đào tạo quản trị và an ninh mạng Athena, khoảng 1 năm trở lại đây nở rộ rất nhiều KOL đưa ra những thông tin không xác thực, theo định hướng chủ quan để “tấn công” người khác trên mạng xã hội. “Không chỉ các KOL, có tình trạng tạo ra hàng loạt tài khoản ảo để định hướng dư luận, nhắm vào một tổ chức, doanh nghiệp hoặc một cá nhân nào đó… Đây là vấn nạn trên toàn thế giới, không chỉ ở Việt Nam”, ông Thắng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.